Báo cáo 102/BC-HĐND năm 2020 về kết quả giám sát việc triển khai và tổ chức thực hiện công tác cải cách hành chính trên địa bàn huyện Cần Giờ, thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn 2018-2020

Số hiệu 102/BC-HĐND
Ngày ban hành 03/06/2020
Ngày có hiệu lực 03/06/2020
Loại văn bản Báo cáo
Cơ quan ban hành Huyện Cần Giờ
Người ký Cổ Thị Ngọc Điệp
Lĩnh vực Bộ máy hành chính

HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN
HUYỆN
CẦN GIỜ
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 102/BC-ND

Cần Giờ, ngày 03 tháng 6 năm 2020

 

BÁO CÁO

KẾT QUẢ GIÁM SÁT VIỆC TRIỂN KHAI VÀ TỔ CHỨC THỰC HIỆN CÔNG TÁC CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH TRÊN ĐỊA BÀN HUYỆN GIAI ĐOẠN 2018 - 2020

Căn cứ Nghị quyết số 08/NQ-HĐND ngày 10 tháng 7 năm 2019 của Hội đồng nhân dân huyện về chương trình hoạt động giám sát năm 2020;

Căn cứ Nghị quyết số 09/NQ-HĐND ngày 10 tháng 7 năm 2019 của Hội đồng nhân dân huyện về thành lập Đoàn giám sát việc thực hiện công tác cải cách hành chính trên địa bàn huyện giai đoạn 2018 - 2020;

Căn cứ Chương trình số 13/CTr-HĐND ngày 20 tháng 01 năm 2020 của Thường trực Hội đồng nhân dân huyện về chương trình hoạt động giám sát năm 2020;

Căn cứ Kế hoạch số 44/KH-HĐND ngày 13 tháng 3 năm 2020 của Hội đồng nhân dân huyện về giám sát việc triển khai và tổ chức thực hiện công tác cải cách hành chính trên địa bàn huyện giai đoạn 2018 - 2020;

Từ ngày 01 tháng 4 năm 2020 đến ngày 08 tháng 5 năm 2020, Đoàn giám sát Hội đồng nhân dân huyện làm việc trực tiếp với Ủy ban nhân dân huyện, Ủy ban nhân dân các xã, thị trấn, Phòng Tài nguyên và Môi trường, Phòng Nội vụ. Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Cần Giờ về triển khai và tổ chức thực hiện công tác cải cách hành chính trên địa bàn huyện.

Thường trực Hội đồng nhân dân huyện báo cáo kết quả cụ thể như sau:

II. KẾT QUẢ THỰC HIỆN

1. Cải cách thể chế hành chính

- Về xây dựng và tổ chức thực hiện văn bản quy phạm pháp luật: Được thực hiện theo quy định của pháp luật, văn bản quy phạm pháp luật thuộc thẩm quyền của Hội đồng nhân dân. Ủy ban nhân dân huyện, xã - thị trấn đảm bảo tính thống nhất, đồng bộ, khả thi của văn bản quy phạm pháp luật.

+ Năm 2018: Ủy ban nhân dân huyện ban hành 05 văn bản quy phạm pháp luật:

+ Năm 2019: Ủy ban nhân dân huyện, xã, thị trấn chưa ban hành văn bản quy phạm pháp luật.

- Công tác rà soát văn bản quy phạm pháp luật: Được thực hiện thường xuyên góp phần nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước trên địa bàn huyện, cụ thể từng năm như sau:

+ Năm 2018: Rà soát các văn bản quy phạm pháp luật do Ủy ban nhân dân huyện ban hành từ năm 2003 đến tháng 05 năm 2018 là 39 quyết định, trong đó: số văn bản quy phạm pháp luật đã hết hiệu lực toàn bộ là 04 văn bản; số văn bản quy phạm pháp luật còn hiệu lực thi hành là 35 quyết định.

+ Năm 2019: Ủy ban nhân dân huyện đà ban hành Quyết định công bố kết hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật kỳ 2014 - 2018 trên địa bàn huyện Cần Giờ, cụ thể: Văn bản quy phạm pháp luật do Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân huyện ban hành thuộc đối tượng hệ thống hóa 61 văn bản, hết hiệu lực 27 văn bản, còn hiệu lực 34 văn bản. Văn bản quy phạm pháp luật do Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân các xã, thị trấn ban hành thuộc đối tượng hệ thống hóa 102 văn bản, hết hiệu lực 102 văn bản.

2. Cải cách thủ tục hành chính

- Việc thực hiện cải cách thủ tục hành chính trên các lĩnh vực thuộc thẩm quyền Ủy ban nhân dân huyện: Tuân thủ theo quy định, không làm phát sinh thành phần hồ sơ, không phát sinh phí.

- Việc thực hiện niêm yết, công khai thủ tục hành chính: Ủy ban nhân dân huyện đã niêm yết 200 thủ tục hành chính/35 lĩnh vực thuộc phạm vi tiếp nhận của Ủy ban nhân dân huyện được thành phố công bố (đạt 100%) trên trang cơ sở dữ liệu thủ tục hành chính thành phố, niêm yết tại cơ quan, đơn vị nơi tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính và trên Trang thông tin điện tử đảm bảo cá nhân, tổ chức để tiếp cận, dễ theo dõi.

- Việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông: 10 đơn vị đang thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông. Ủy ban nhân dân huyện tập trung nâng cao chất lượng các trang thiết bị, điều kiện làm việc tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả của Ủy ban nhân dân huyện và Ủy ban nhân dân xã, thị trấn. Hiện nay có 100% Ủy ban nhân dân xã, thị trấn có phòng chờ đạt tiêu chuẩn. Ủy ban nhân dân huyện đã bố trí 14 công chức làm việc tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả của huyện. Đối với Ủy ban nhân dân xã, thị trấn, bố trí 44 công chức thuộc 07 chức danh công chức cấp xã làm nhiệm vụ tiếp nhận và trả kết quả của các xã, thị trấn.

- Việc tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính:

+ Năm 2018: Tổng số hồ sơ tiếp nhận tại huyện 7.393 hồ sơ, tổng số hồ sơ đã giải quyết 7.130 hồ sơ. Trong đó: Số lượng hồ sơ đúng hạn 6.749 hồ sơ (91,28%). Số lượng hồ sơ trễ hạn 644 hồ sơ (8,72%), bao gồm: 641 hồ sơ chuyển mục đích trễ hạn, 03 hồ sơ cấp phép xây dựng trễ hạn.

+ Năm 2019: Tổng số hồ sơ tiếp nhận tại huyện 5.349 hồ sơ, tổng số hồ sơ đã giải quyết 4.914 hồ sơ. Trong đó: Số lượng hồ sơ đúng hạn 3.972 hồ sơ (74,25%). Số lượng hồ sơ trễ hạn 1.074 hồ sơ (19,16%), bao gồm: 942 hồ sơ chuyển mục đích trễ hạn, 132 hồ sơ quá hạn.

- Về tình hình thực hiện thư xin lỗi:

+ Tổng số Thư xin lỗi đối với các hồ sơ hành chính giải quyết trễ hạn trong 2 năm là 218 Thư xin lỗi/1.718 hồ sơ trễ hạn, đạt 12,69% (Năm 2018: 0 Thư xin lỗi/644 hồ sơ trên hạn, Năm 2019: 218 thư xin lỗi /1.074 hồ sơ trễ hạn.).

+ Tổng số hồ sơ hành chính giải quyết trễ hạn chưa có Thư xin lỗi 1.500 hồ sơ. Nguyên nhân: Theo quy định, 01 hồ sơ trễ hạn chỉ có 01 Thư xin lỗi do Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện ký. Tuy nhiên, trong quy trình giải quyết hồ sơ có nhiều cơ quan (Ủy ban nhân các xã - thị trấn, Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai, Phòng Tài nguyên môi trường, Chi cục thuế) tham gia giải quyết nhưng không xác định cơ quan nào tham mưu Thư xin lỗi cho Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện ký. Năm 2020 đã được khắc phục được hạn chế này. Tất cả hồ sơ trễ hạn lĩnh vực đất đai tại Tổ tiếp nhận và trả kết quả của Ủy ban nhân dân huyện thuộc Văn phòng Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân huyện thì Phòng Tài nguyên và Môi trường tham mưu Thư xin lỗi cho Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện ký.

- Kết quả tiếp nhận, xử lý ý kiến góp ý, phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức liên quan việc giải quyết hồ sơ hành chính: Trong thời gian qua, Ủy ban nhân dân huyện chưa tiếp nhận được ý kiến phản ánh của người dân liên quan đến thủ tục hành chính. Tuy nhiên, trong giải quyết hồ sơ hành chính, Ủy ban nhân dân huyện tiếp nhận 01 ý kiến của cử tri về đề nghị nên rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ cho người dân, tránh tình trạng người dân phải chờ đợi, đi lại nhiều lần, hoặc có giải pháp trả kết quả cho người dân qua đường bưu điện. Vấn đề này, Ủy ban nhân dân huyện đã có văn bản trả lời ý kiến của cử tri. Thực hiện chỉ đạo của Ủy ban nhân dân thành phố, Ủy ban nhân dân huyện đã thực hiện cắt giảm thời gian giải quyết đối với 04 thủ tục hành chính của lĩnh vực công sản (03 thủ tục) từ 29 ngày xuống còn 23 ngày và nhà ở (01 thủ tục) từ 19 ngày xuống còn 15 ngày, thời gian cắt giảm là từ 23% đến 25% trên tổng thời gian giải quyết hồ sơ. Việc trả kết quả giải quyết hồ sơ qua đường bưu điện, Ủy ban nhân dân huyện đã thực hiện từ năm 2016. Tuy nhiên đến nay số lượng người dân tham gia thực hiện còn rất ít. Việc trả hồ sơ qua đường bưu điện là do người dân quyết định và phải trả phí. Vì vậy khi nộp hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính, nếu có nhu cầu trả kết quả qua đường bưu điện thì người dân đăng ký với cán bộ tiếp nhận hồ sơ để được thực hiện.

- Về thực hiện công tác kiểm soát thủ tục hành chính: Công tác kiểm soát thủ tục hành chính được thực hiện thường xuyên, kịp thời theo chỉ đạo của Ủy ban nhân dân thành phố, Ủy ban nhân dân huyện ban hành nhiều văn bản chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, cụ thể:

[...]