Báo cáo 97/BC-UBND về công tác cải cách hành chính 06 tháng đầu năm 2020 và phương hướng, nhiệm vụ 06 tháng cuối năm 2020 do Thành phố Hồ Chí Minh ban hành

Số hiệu 97/BC-UBND
Ngày ban hành 10/06/2020
Ngày có hiệu lực 10/06/2020
Loại văn bản Báo cáo
Cơ quan ban hành Thành phố Hồ Chí Minh
Người ký Trần Vĩnh Tuyến
Lĩnh vực Bộ máy hành chính

ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 97/BC-UBND

Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 10 tháng 6 năm 2020

 

BÁO CÁO

CÔNG TÁC CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH 06 THÁNG ĐẦU NĂM 2020 VÀ PHƯƠNG HƯỚNG, NHIỆM VỤ 06 THÁNG CUỐI NĂM 2020

Thực hiện hướng dẫn của Bộ Nội vụ về việc báo cáo công tác cải cách hành chính (CCHC) hàng năm, Ủy ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh (UBND thành phố) báo cáo kết quả thực hiện công tác CCHC 06 tháng đầu năm 2020 và phương hướng, nhiệm vụ 06 tháng cuối năm 2020 như sau:

I. CÔNG TÁC CHỈ ĐẠO, ĐIỀU HÀNH CCHC

1. Công tác ban hành kế hoạch

UBND thành phố đã xây dựng và ban hành Kế hoạch[1] thực hiện công tác CCHC năm 2020, theo đó các chỉ tiêu, mục tiêu được đề ra với tinh thần vượt lên năm 2019, trọng tâm là “Nâng cao văn hóa công sở, văn hóa công vụ, nâng cao ý thức thái độ phục vụ người dân, doanh nghiệp”.

Căn cứ Kế hoạch trên, thủ trưởng sở, ban, ngành, quận - huyện và các cơ quan ngành dọc trên địa bàn thành phố đã chủ động xây dựng kế hoạch chi tiết triển khai thực hiện theo chức năng, nhiệm vụ thuộc ngành - lĩnh vực, địa phương và phân công nhiệm vụ, tiến độ thực hiện cụ thể cho các đơn vị, phòng, ban chuyên môn trực thuộc.

2. Về tổ chức chỉ đạo, điều hành cải cách hành chính

Thành phố đã tổ chức hội nghị trực tuyến tổng kết công tác CCHC năm 2019 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ CCHC năm 2020 với nét đổi mới là mời đại diện người dân[2] tham gia phát biểu góp ý, đánh giá.

Tại Hội nghị, Trưởng ban Ban Chỉ đạo CCHC thành phố đã chỉ đạo các sở, ban, ngành, quận - huyện, phường, xã - thị trấn tập trung, quyết liệt thực hiện các giải pháp trọng tâm, trọng điểm, đặc biệt phải chấm dứt tình trạng người dân, doanh nghiệp phải bổ sung hồ sơ nhiu ln, trả chi phí mà không được cung cấp hóa đơn, phiếu thu chính thức theo quy định; đồng thời, chỉ đạo Sở Nội vụ và Viện Nghiên cứu phát triển thành phố phối hợp với Hiệp hội doanh nghiệp thành phố khảo sát sự hài lòng của doanh nghiệp trong giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính của cơ quan có thẩm quyền. Thủ trưởng 53 cơ quan, đơn vị[3] đã ký cam kết quyết tâm thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ CCHC năm 2020 với 09 mục tiêu cụ thể nhằm đột phá để tăng tốc hoàn thành các nhiệm vụ về phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội năm 2020, chào mừng đại hội đảng các cấp, hướng tới Đại hội Đảng bộ thành phố lần XI.

Để kịp thời đáp ứng công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19: Thành phố đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trên địa bàn thay đổi phương thức làm việc[4] cho phù hợp, đẩy mạnh sử dụng công nghệ thông tin để giải quyết công việc, không để xảy ra tình trạng hồ sơ bị giải quyết trễ hạn. Đgóp phần chia sẻ khó khăn với đồng bào, chiến sĩ lực lượng vũ trang, thành phố đã điều chỉnh giảm hệ số tăng thu nhập đối với cán bộ, công chức, viên chức và áp dụng chế độ riêng cho các nhân viên y tế trực tiếp khám người cách ly và điều trị, chăm sóc người bệnh viêm đường hô hấp do vi rút Corona[5].

Các sở, ban, ngành, quận - huyện đã thực hiện xong công tác tổng kết Chương trình CCHC giai đoạn 2011 - 2020 và tổng kết Chương trình hành động số 18-CTrHĐ/TU của Thành ủy thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ X về Chương trình CCHC giai đoạn 2016 - 2020. Hiện nay, thành phố đang triển khai xét khen thưởng thành tích 10 năm tổng kết công tác CCHC và lấy ý kiến góp ý đối với dự thảo Báo cáo tổng kết giai đoạn 2011 - 2020 (gửi Bộ Nội vụ) và dự thảo Báo cáo tổng kết giai đoạn 2016 - 2020 (gửi Thành ủy).

3. Công tác đánh giá Chỉ số cải cách hành chính

Đối với công tác đánh giá Chỉ số cải CCHC (PAR Index) của thành phố: Căn cứ kết quả công bố của Bộ Nội vụ, thành phố đang nghiên cứu, xây dựng các giải pháp để khắc phục những hạn chế cũng như nâng cao, cải thiện hơn nữa PAR Index của thành phố năm 2020.

Đối với công tác đánh giá Chỉ số CCHC của sở, ban, ngành, quận - huyện: Chủ tịch UBND thành phố đã công bố Chỉ số CCHC của sở, ban, ngành, UBND quận - huyện trên địa bàn thành phố năm 2019[6].

4. Công tác khảo sát, đánh giá sự hài lòng của người dân, tổ chức

Thành phố đã tiếp tục triển khai hệ thống đánh giá sự hài lòng của tổ chức và người dân theo quy định.

4.1. Số lượt[7] đánh giá hài lòng thông qua hai kênh đánh giá như sau:

- Đánh giá thái độ, chất lượng phục vụ của cán bộ, công chức qua các thiết bị đánh giá hài lòng (Kiosk, Tablet) đặt tại các đơn vị: 192.619 lượt đánh giá (tỷ lệ hài lòng: 98,91%, bình thường: 0,29%, không hài lòng: 0,8%).

- Đánh giá về chất lượng cung ứng dịch vụ hành chính công qua trang web www.danhgiahailong.hochiminhcity.gov.vn: 6.650 lượt đánh giá (tỷ lệ hài lòng 98,27%, bình thường: 1,52%, không hài lòng: 0,21%).

4.2. Đánh giá thử nghiệm việc giải quyết TTHC theo Nghị định số 61/2018/NĐ-CP của Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC: Vận hành 41 TTHC tại 18 đơn vị[8]. Kết quả: Hệ thống đã ghi nhận 12.714 lượt ý kiến đánh giá của cá nhân, tổ chức (tỷ lệ hài lòng 94,75%) và hệ thống tự động đánh giá nội bộ với 22.180 lượt.

4.3. Đối với khảo sát sự hài lòng trong dịch vụ công ngành y tế: Ngành y tế thành phố đã triển khai khảo sát “sự không hài lòng của người bệnh” gồm các tiêu chí thành phần, các ý kiến không hài lòng của người bệnh góp phần không nhỏ trong hoạt động cải tiến chất lượng tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh, trong đó nội dung “Thủ tục đăng ký khám bệnh”, “Thái độ ứng xử, giao tiếp của nhân viên y tế”“Nhà vệ sinh phục vụ người bệnh” là 03 nội dung được nhiều bệnh viện lựa chọn để tập trung nguồn lực cho hoạt động cải tiến chất lượng. Tiếp tục đổi mới phong cách giao tiếp ứng xử của nhân viên y tế, không ngừng cải tiến chất lượng phục vụ và chất lượng khám, chữa bệnh; thành phố đã chọn “kết quả khảo sát trải nghiệm của người bệnh nội trú” là 01/64 hoạt động trọng tâm của ngành y tế thành phố năm 2020.

4.4. Thành phố đang phối hợp Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố triển khai Đề án hệ thống đánh giá sự hài lòng của người dân và tổ chức đối với các chủ trương, chính sách năm 2020. Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố đã tổ chức hội nghị sơ kết triển khai thực hiện đánh giá sự hài lòng của người dân và tổ chức đối với công tác CCHC năm 2019.

5. Công tác kiểm tra việc thực hiện cải cách hành chính, kiểm tra, giám sát thi hành công vụ, việc thực hiện quy tắc ứng xử của cán bộ công chức viên chức

Các cơ quan, đơn vị đã chủ động tổ chức kiểm tra đột xuất trước và sau Tết Nguyên đán để kịp thời chấn chỉnh thái độ phục vụ nhân dân. Trong quý II/2020, thành phố đã ban hành Kế hoạch[9] và thành lập Đoàn[10] kiểm tra, khảo sát tình hình thực hiện công tác CCHC năm 2020 với mục tiêu tập trung vào việc kiểm tra, đánh giá trách nhiệm người đứng đầu trong chỉ đạo triển khai công tác CCHC tại một số cơ quan, đơn vị, việc thực hiện quy tắc ứng xử, văn hóa công vụ, thái độ phục vụ người dân, tổ chức của cán bộ công chức viên chức (CBCCVC); trách nhiệm trong quản lý và cấp phép xây dựng cho cá nhân, tổ chức. Ngoài ra, thành phố thường xuyên theo dõi các thông tin phản ánh về CCHC trên báo chí, chỉ đạo tổ chức xác minh, kiểm tra thực tế để kịp thời chấn chỉnh, khắc phục.

6. Công tác truyền thông hỗ trợ công tác cải cách hành chính

Thành phố đã ban hành Kế hoạch tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền CCHC từ nay đến cuối nhiệm kỳ Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ X). Trong 06 tháng đầu năm 2020, thành phố có hơn 150 tin[11], bài viết trên báo in, phát thanh, truyền hình về CCHC, những ưu điểm của CCHC đem lại, những mặt còn tồn tại cần khắc phục, giới thiệu các mô hình hay tại các cơ quan, đơn vị; đặc biệt, trong quý II đã tập trung tuyên truyền về: (1) tăng cường sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 và dịch vụ bưu chính công ích nhằm hạn chế tối đa việc tập trung đông người, góp phần phòng, chống dịch bệnh Covid-19; (2) việc triển khai Cổng dịch vụ công thành phố, hệ thống thông tin một cửa điện tử gắn với đánh giá việc giải quyết thủ tục hành chính theo Nghị định số 61/2018/NĐ-CP; (3) thực hiện tổng kết Chương trình CCHC nhà nước giai đoạn 2011 - 2020, tổng kết Chương trình hành động số 18-CTrHĐ/TU của Thành ủy. Qua đó, Ban Chỉ đạo CCHC thành phố kịp thời nắm bắt tình hình CCHC, chất lượng, thái độ thực thi công vụ của CBCCVC tại cơ sở, đồng thời đề xuất những giải pháp khắc phục[12].

II. KẾT QUẢ THỰC HIỆN CÔNG TÁC CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH

[...]