Chủ nhật, Ngày 27/10/2024

Báo cáo 459/BC-SDL về tình hình hoạt động du lịch Quý I năm 2022 và phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm Quý II năm 2022 do Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh ban hành

Số hiệu 459/BC-SDL
Ngày ban hành 21/03/2022
Ngày có hiệu lực 21/03/2022
Loại văn bản Báo cáo
Cơ quan ban hành Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh
Người ký Bùi Thị Ngọc Hiếu
Lĩnh vực Văn hóa - Xã hội

ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
SỞ DU LỊCH
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 459/BC-SDL

Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 21 tháng 3 năm 2022

 

BÁO CÁO

TÌNH HÌNH HOẠT ĐỘNG DU LỊCH QUÝ I NĂM 2022 VÀ PHƯƠNG HƯỚNG, NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM QUÝ II NĂM 2022

I. KẾT QUẢ THỰC HIỆN

1. Kết quả thực hiện các chỉ tiêu về du lịch

Khách quốc tế đến Thành phố Hồ Chí Minh quý I năm 2022 là 0 lượt.

Khách du lịch nội địa đến Thành phố Hồ Chí Minh ước đạt là 4.852.000 lượt, giảm 0,1% so cùng kỳ năm 2021 (năm 2021 là 4.900.000 lượt), đạt 26,96% kế hoạch năm 2022.

Tổng thu du lịch: ước đạt 20.377 tđồng, giảm 11,8% so với cùng kỳ năm 2021 (năm 2021 là 23.103 tđồng), đạt 30,14% so với kế hoạch năm 2022.

2. Công tác định hướng và phát triển sản phẩm du lịch

2.1. Công tác định hướng phát triển du lịch

Trên cơ sở kết luận của Ban Thường vụ Thành ủy1 và chỉ đạo của Ủy ban nhân dân Thành phố2 về giao Sở Du lịch phối hợp với đơn vị tư vấn, các đơn vị liên quan bổ sung hoàn thiện, thực hiện quy trình phê duyệt, triển khai Chiến lược phát triển du lịch đến năm 2030, Sở Du lịch đang phối hợp các sở, ngành, đơn vị liên quan để hoàn chỉnh Báo cáo tóm tắt Chiến lược, chuẩn bị trình Ủy ban nhân dân Thành phố. Trên cơ sở đề xuất của Sở Du lịch3, y ban nhân dân Thành phố đã ban hành Kế hoạch số 4311/KH-UBND ngày 20 tháng 12 năm 2021 về triển khai Đề án phát triển du lịch thông minh trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn 2021 - 2025. Hiện đang phối hợp các đơn vị liên quan liên quan xây dựng Kế hoạch của Sở Du lịch về triển khai Đề án phát triển du lịch thông minh tại Thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn 2021-2025.

Nhằm có những giải pháp thiết thực khôi phục du lịch Thành phố sau sự ảnh hưởng trực tiếp của đại dịch Covid-19, đồng thời tiếp tục tạo môi trường, thúc đẩy phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trong ngành du lịch, Sở Du lịch phối hợp Sở Khoa học và Công nghệ xây dựng, triển khai kế hoạch Tổ chức Chương trình hiến kế khôi phục du lịch Thành phố Hồ Chí Minh, trong đó có Cuộc thi khởi nghiệp đi mới sáng tạo du lịch Thành phố Hồ Chí Minh với chủ đề “Chung tay khởi động du lịch”, tổ chức 02 giai đoạn trong năm 2021 và năm 2022, để chọn ra các dự án khởi nghiệp đổi mới sáng tạo có khả năng ứng dụng, hỗ trợ ngành du lịch Thành phố phục hồi sau đại dịch Covid-19 hoặc phù hợp thúc đẩy sự phát triển của ngành du lịch tại Thành phố Hồ Chí Minh4. Sở Du lịch đang dự thảo kế hoạch tổ chức Cuộc thi Khởi nghiệp Đổi mới sáng tạo Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh (giai đoạn 2 năm 2022).

Để tăng cường phát huy vai trò trách nhiệm, nâng cao hiệu quả trong công tác phối hợp quản lý nhà nước về du lịch và thực hiện có hiệu quả các chương trình phát triển du lịch trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh, Sở Du lịch đã ban hành Kế hoạch số 186/KH-SDL ngày 14 tháng 02 năm 2022 về tổ chức giao ban công tác phát triển du lịch năm 2022 theo định kỳ hàng quý. Trên cơ sở đó, Sở Du lịch tổ chức Hội nghị giao ban công tác phát triển du lịch Quý I năm 2022 với sự tham dự của Ủy ban nhân dân dân Thành phố Thủ Đức, y ban nhân dân 21 quận/huyện, một số sở, ngành liên quan, Hiệp hội Du lịch Thành phố5. Tại hội nghị giao ban quý I năm 2022, Sở Du lịch đã giới thiệu, triển khai các nội dung định hướng phát triển du lịch trong năm 2022 cho Thành phố Thủ Đức và 21 quận huyện bao gồm : (i) Định hướng khai thác tài nguyên du lịch để phát triển sản phẩm du lịch;(ii) Thông tin về các hoạt động xúc tiến du lịch, công tác tổ chức các sự kiện du lịch tại Thành phố trong năm 2022; (iii) Triển khai công tác thanh kiểm tra, phối hợp trong công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động kinh doanh du lịch trên địa bàn Thành phố Thủ Đức và 21 quận-huyện.

2.2. Công tác phát triển sản phẩm du lịch

Phát huy kết quả của năm 2021, ngay từ đầu năm 2022 Sở Du lịch tập trung triển khai về sản phẩm du lịch đặc trưng nhằm tập trung khai thác và phát huy thế mạnh của du lịch của thành phố Thủ Đức và các quận, huyện gắn liền với các loại hình du lịch là tiềm năng thế mạnh của địa phương..Qua đó đã tiếp tục triển khai các chương trình du lịch mẫu gắn kết các tài nguyên du lịch trên địa bàn Thành phố (gồm 42 chương trình du lịch). Đồng thời, Sở Du lịch đã cùng các doanh nghiệp lữ hành làm mới lại các chương trình du lịch tại các điểm đến của Thành phố, gắn với các hoạt động trải nghiệm, đạp xe tại các vùng nông thôn ngoại thành, tìm hiểu văn hóa địa phương, tham gia các hoạt động hướng đến việc bảo vệ môi trường... Với 6 chương trình du lịch6 mới, hấp dẫn và đa dạng, đầy màu sắc và mỗi chương trình mang một giá trị riêng để tôn vinh điểm đến, dịch vụ du lịch của mỗi quận, huyện và Thành phố Thủ Đức. Sở Du lịch đã tiến hành công bố và cập nhật tài nguyên du lịch gồm 366 tài nguyên du lịch7 đặc sắc trên ứng dụng du lịch thông minh trên thiết bị di động (app du lịch), hấp dẫn đang khai thác phục vụ khách du lịch tạo điều kiện khai thác có hiệu quả các tài nguyên du lịch gắn liền với địa bàn thành phố Thủ Đức, quận/huyện.

Sở Du lịch đang hoàn thiện kế hoạch phát triển sản phẩm du lịch đặc trưng của Thành phố Hồ Chí Minh năm 2022; tổng hợp báo cáo và dự thảo Kế hoạch phát triển điểm đến Thiềng Liềng, Thạnh An, Cần Giờ thành sản phẩm du lịch gắn với cộng đồng, giá trị tự nhiên và văn hóa đặc trưng của Cần Giờ; xây dựng dự thảo kế hoạch phát triển sản phẩm du lịch đường thủy năm 2022, kế hoạch khảo sát, xây dựng sản phẩm du lịch gắn với hoạt động “Trên bến dưới thuyền” trên địa bàn Quận 1, 5, 6 và Quận 8, kế hoạch phát triển du lịch nông nghiệp, sinh thái gắn với thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh năm 2022, kế hoạch phát triển sản phẩm du lịch văn hóa, lịch sử trên địa bàn Thành phố năm 2022.

Sở Du lịch ban hành Công văn số 238/SDL-QLLH ngày 18 tháng 02 năm 2022 gửi các sở, ngành liên quan; Ủy ban nhân dân Thành phố Thủ Đức và 21 quận/huyện; chuyên gia du lịch về việc góp ý nội dung triển khai Kế hoạch tổ chức Chương trình chuẩn hóa và nâng cao chất lượng dịch vụ “Thành phố Hồ Chí Minh- 100 điều thú vịlần III ( giai đoạn 2022-2024) nhằm tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu điểm đến Thành phố Hồ Chí Minh với 05 giá trị cốt lõi8 thông qua việc tạo lập chủ đề cho những sản phẩm tiêu biểu, phù hợp với nhu cầu thị trường và định hướng phát triển các sản phẩm du lịch Thành phố mang tính sáng tạo và không ngừng đổi mới đến du khách trong và ngoài nước.

3. Công tác truyền thông - tuyên truyền

Sở Du lịch tiếp tục triển khai Chiến dịch qung bá, xúc tiến truyền thông nhằm giới thiệu hình ảnh thành phố Hồ Chí Minh sống động, đổi mới từng ngày. Thực hiện các bài viết truyền thông, chia sẻ những câu chuyện về Thành phố, đăng tải trên Cổng thông tin điện tử của Sở và hệ thống các trang mạng xã hội thuộc Sở, lan tỏa sự hưởng ứng của các cá nhân, đơn vị, đặc biệt là người dân Thành phố; Truyền thông việc tái khởi động ngành du lịch Thành phố với thông điệp: “Du lịch an toàn, “An toàn trong từng trải nghiệm”, “Người Thành phố đi du lịch Thành phố” trên các kênh thông tin của Sở Du lịch và các đối tác trong và ngoài nước, các kênh truyền thông của doanh nghiệp, các phương tiện truyền thông đại chúng, báo chí và các kênh truyền thông của các tỉnh, thành phố trong các cụm liên kết phát triển du lịch với Thành phố Hồ Chí Minh9.

Thực hiện kế hoạch truyền thông quảng bá du lịch Thành phố Hồ Chí Minh năm 2022, trong đó có việc quảng bá du lịch Thành phố Hồ Chí Minh trên kênh truyền hình và trang điện tử của hãng truyền thông quốc tế CNN. Sở Du lịch đang làm việc với đại diện văn phòng CNN châu Á tại Singapore để kịp thời triển khai thực hiện chiếu TVC quảng bá du lịch Thành phố Hồ Chí Minh vào quý II - III năm 2022.

Sở Du lịch đang tập trung đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quảng bá du lịch theo đó:

(i) Thực hiện ý kiến của Văn phòng Ủy ban nhân dân Thành phố tại Công văn số 61827/PC-KT ngày 12 tháng 11 năm 2021 về việc đề nghị Sở Văn hóa và Thể thao chủ trì, phối hợp các sở, ngành đơn vị liên quan có ý kiến đối với đề xuất của Sở Du lịch về góp ý Kế hoạch quảng bá hình ảnh điểm đến du lịch Thành phố H Chí Minh trên màn hình LED tại các cửa ngõ Thành phố, sân bay Tân Sơn Nhất và điểm tập trung đông du khách; Sở Văn hóa và Thể thao đã có Công văn số 106/SVHTT-XDNSVHGĐ ngày 12 tháng 01 năm 2022 báo cáo Ủy ban nhân dân Thành phố, trong đó thống nhất với nội dung kế hoạch đề nghị của Sở Du lịch về Quảng bá hình ảnh điểm đến du lịch Thành phố trên màn hình LED tại các cửa ngõ Thành phố, Sân bay Tân Sơn Nhất và điểm tập trung đông du khách. Sở Du lịch đã hoàn thiện dự thảo Kế hoạch trình Ủy ban nhân dân Thành phố.

(ii) Hoàn chỉnh kế hoạch ứng dụng công nghệ 3D trong thông tin quảng bá du lịch năm 2022 trong đó tập trung ứng dụng công nghệ 4.0 vào quảng bá phát triển du lịch, nâng cao năng lực tuyên truyền thông tin, quảng bá các điểm đến du lịch hấp dẫn của Thành phthông qua việc đề nghị các sở, ngành liên quan10, Thành phố Thủ Đức và 21 quận/huyện11 góp ý kế hoạch, bổ sung các điểm đến đẹp, đặc sc tại địa phương vào danh sách các điểm quét 3D/2D. Sở Du lịch đang tổng hợp ý kiến từ các Sở, ban ngành và Ủy ban nhân dân các Quận, Huyện để hoàn thiện danh mục các điểm quét trên.

(iii) Sở Du lịch đã ban hành Công văn số 171/SDL-TTXTDL ngày 08 tháng 02 năm 2022 về việc hỗ trợ triển khai Cổng thông tin 1022 phục vụ cung cấp thông tin và hỗ trợ du khách. Trong đó, Sở Du lịch đề nghị Sở Thông tin và Truyền thông có văn bản hướng dẫn Sở Du lịch thực hiện các thủ tục cần thiết nhằm sớm triển khai ứng dụng Cổng thông tin 1022 vào công tác hỗ trợ, tiếp nhận và phản hồi các thông tin cho du khách. Đồng thời, Trung tâm Xúc tiến Du lịch thuộc Sở Du lịch đã và đang tiếp tục phối hợp với đơn vị liên quan của Sở Thông tin và Truyền thông nhằm trao đổi và thực hiện các bước tiếp theo đtriển khai Kế hoạch Thiết lập và vận hành Cng thông tin 1022 phục vụ khách du lịch.

4. Công tác hợp tác phát triển du lịch- đào tạo phát triển nguồn nhân lực du lịch

4.1. Hợp tác phát triển du lịch

Sở Du lịch tập trung triển khai nội dung hợp tác phát triển du lịch giữa Thành phố H Chí Minh và 13 tỉnh, thành Đng bng sông Cửu Long: (i) Tham mưu Ủy ban nhân dân Thành phố ban hành Kế hoạch triển khai chương trình liên kết hợp tác phát triển du lịch Thành phố Hồ Chí Minh và 13 tỉnh, thành Đồng bng sông Cửu Long năm 202212;(ii) Tổng hợp ý kiến góp ý của 13 tỉnh, thành Đồng bằng sông Cửu Long về quy chế phối hợp triển khai chương trình liên kết hợp tác phát triển du lịch Thành phố Hồ Chí Minh và 13 tỉnh, thành Đồng bằng sông Cửu Long năm 2022, trình Ủy ban nhân dân Thành phố xem xét phê duyệt, triển khai việc ký kết quy chế do lãnh đạo Thành phố Hồ Chí Minh và 13 tỉnh, thành Đồng bằng sông Cửu Long cùng ký; (iii) Phối hợp với tỉnh Bạc Liêu tổ chức Hội nghị triển khai nhiệm vụ, phương hướng trong thực hiện chương trình liên kết hợp tác phát triển du lịch Thành phố Hồ Chí Minh và 13 tỉnh, thành Đồng bng sông Cửu Long năm 202213.

Bên cạnh việc tiếp tục theo dõi, nắm tình hình, thúc đẩy việc liên kết hợp tác phát triển du lịch giữa Thành phố Hồ Chí Minh với 40 tỉnh thành, tập trung cho việc thực hiện nội dung xúc tiến hợp tác du lịch từ tháng 10 năm 2021 đến nay14, Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh đang phối hợp với Sở Du lịch tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu tham mưu Kế hoạch tổ chức Hội nghị liên kết phát triển du lịch giữa các tỉnh/thành vùng Đông Nam bộ và các tỉnh Tây Nguyên, Nam Trung bộ.

4.2. Đào tạo phát triển nguồn nhân lực du lịch

[...]