Báo cáo 821/BC-SDL về tình hình hoạt động du lịch tháng 5 năm 2022 và phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm tháng 6 năm 2022 do Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh ban hành

Số hiệu 821/BC-SDL
Ngày ban hành 19/05/2022
Ngày có hiệu lực 19/05/2022
Loại văn bản Báo cáo
Cơ quan ban hành Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh
Người ký Bùi Thị Ngọc Hiếu
Lĩnh vực Văn hóa - Xã hội

ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
SỞ DU LỊCH
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 821/BC-SDL

Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 19 tháng 5 năm 2022

 

BÁO CÁO

TÌNH HÌNH HOẠT ĐỘNG DU LỊCH THÁNG 5 NĂM 2022 VÀ PHƯƠNG HƯỚNG, NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM THÁNG 6 NĂM 2022

I. KẾT QUẢ THỰC HIỆN

1. Kết quả thực hiện các chỉ tiêu về du lịch

Khách quốc tế đến Thành phố Hồ Chí Minh tháng 5 năm 2022 là 147.362 lượt, tăng 100% so cùng kỳ năm 2021, 5 tháng đầu năm 2022 là 262.090 lượt, tăng 100% so cùng kỳ năm 2021.

Khách du lịch nội địa đến Thành phố Hồ Chí Minh tháng 5 năm 2022 ước đạt là 2.151.778 lượt, tăng 108,9% so cùng kỳ năm 2021 (tháng 5 năm 2021 là 1.030.000 lượt), 5 tháng đầu năm 2022 ước đạt là 8.978.815 lượt, tăng 24,9% so cùng kỳ năm 2021 (5 tháng năm 2021 là 7.190.000 lượt), đạt 49,9% kế hoạch năm 2022.

Tổng thu du lịch tháng 5 năm 2022 ước đạt 10.371 tỷ đồng, tăng 73,4% so với cùng kỳ năm 2021 (tháng 5 năm 2021 là 5.981 tỷ đồng); 5 tháng đầu năm 2022 ước đạt 39.509 tỷ đồng, tăng 9,8% so với cùng kỳ năm 2021 (5 tháng đầu năm 2021 là 35.997 tỷ đồng), đạt 58,4% so với kế hoạch năm 2022.

2. Công tác định hướng và phát triển sản phẩm du lịch

2.1. Công tác định hướng phát triển du lịch

Dự thảo Chiến lược phát triển du lịch Thành phố Hồ Chí Minh đến năm 2030 (lần 1) được triển khai thực hiện chủ yếu trong năm 2019, các giải pháp và lộ trình triển khai được xây dựng với dữ liệu nền là du tịch Thành phố Hồ Chí Minh và Việt Nam đang có tốc độ phát triển nhanh, thị trường đa dạng, cơ sở hạ tầng phát triển, số lượng doanh nghiệp và nguồn nhân lực chất lượng. Tuy nhiên, do tác động của dịch bệnh trong 2 năm 2020 và 2021, hạ tầng du lịch và thị hiếu của du khách đã có nhiều biến động, do vậy, dự thảo Chiến lược cần được điều chỉnh phù hợp với tình hình. Sở Du lịch phối hợp chuyên gia nghiên cứu đã điều chỉnh phần thứ nhất về thực trạng du lịch Thành phố Hồ Chí Minh và phần thứ hai của chiến lược về giải pháp, các chiến lược thành phần và lộ trình triển khai. Sở Du lịch đã tổ chức họp với các chuyên gia, doanh nghiệp và Tổ giúp việc Hội đồng thẩm định dự án xây dựng chiến lược phát triển du lịch Thành phố Hồ Chí Minh để góp ý dự thảo Chiến lược phát triển du lịch Thành phố Hồ Chí Minh đến năm 20301; theo đó, Sở Du lịch đang phối hợp với đơn vị tư vấn hoàn thiện dự thảo dự kiến xin ý kiến Hội đồng thẩm định dự án xây dựng Chiến lược phát triển du lịch Thành phố Hồ Chí Minh để trình Ủy ban nhân dân Thành phố, công bố chiến lược và kế hoạch triển khai thực hiện chiến lược giai đoạn 2022-2025; trình Ban Thường vụ Thành Ủy ban hành Chỉ thị về triển khai thực hiện chiến lược trong tháng 6 năm 2022.

Trên cơ sở đề xuất của Sở Du lịch2, Ủy ban nhân dân Thành phố đã ban hành Kế hoạch số 4311/KH-UBND ngày 20 tháng 12 năm 2021 về triển khai Đề án phát triển du lịch thông minh trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn 2021 - 2025. Hiện đang phối hợp các đơn vị liên quan liên quan xây dựng Kế hoạch của Sở Du lịch về triển khai Đề án phát triển du lịch thông minh tại Thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn 2021-2025.

Nhằm có những giải pháp thiết thực khôi phục du lịch Thành phố sau sự ảnh hưởng trực tiếp của đại dịch Covid-19, đồng thời tiếp tục tạo môi trường, thúc đẩy phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trong ngành du lịch, Sở Du lịch phối hợp Sở Khoa học và Công nghệ xây dựng, triển khai kế hoạch tổ chức Chương trình hiến kế khôi phục du lịch Thành phố Hồ Chí Minh, trong đó có Cuộc thi khởi nghiệp đổi mới sáng tạo du lịch Thành phố Hồ Chí Minh với chủ đề “Chung tay khởi động du lịch”, tổ chức 02 giai đoạn trong năm 2021 và năm 2022, để chọn ra các dự án khởi nghiệp đổi mới sáng tạo có khả năng ứng dụng, hỗ trợ ngành du lịch Thành phố phục hồi sau đại dịch Covid-19 hoặc phù hợp thúc đẩy sự phát triển của ngành du lịch tại Thành phố Hồ Chí Minh3. Sở Du lịch phối hợp Sở Khoa học và Công nghệ đã tổ chức thành công vòng Tranh đấu của Cuộc thi và có báo cáo trình công bố các dự án được vào trong huấn luyện4.

2.2. Công tác phát triển sản phẩm du lịch và kích cầu du lịch

Phát huy kết quả của năm 2021, ngay từ đầu năm 2022 Sở Du lịch tập trung triển khai về sản phẩm du lịch đặc trưng nhằm tập trung khai thác và phát huy thế mạnh của du lịch của thành phố Thủ Đức và các quận, huyện gắn liền với các loại hình du lịch là tiềm năng thế mạnh của địa phương.

Sở Du lịch đang hoàn thiện kế hoạch phát triển sản phẩm du lịch đặc trưng của Thành phố Hồ Chí Minh năm 2022, trong đó tập trung phối hợp với Thành phố Thủ Đức và 21 quận/huyện về khảo sát, xây dựng sản phẩm du lịch, theo đó: Đã phối hợp cùng các doanh nghiệp du lịch tổ chức khảo sát sản phẩm du lịch tại Quận Tân Phú vào ngày 05/5/2022 5, tại Quận 8 vào ngày 12/5/20226, góp ý đề án Phố đi bộ và Khu ẩm thực Hà Tôn Quyền, Quận 117; Đã phối hợp đơn vị tư vấn xây dựng mô hình du lịch cộng đồng tại Thiềng Liềng, họp lấy ý kiến góp ý của huyện Cần Giờ và các ngành có liên quan, phối hợp với đơn vị tư vấn dự thảo Kế hoạch xây dựng sản phẩm du lịch cộng đồng tại Ấp Thiềng Liềng, xã đảo Thạnh An, huyện Cần Giờ. Đang xây dựng dự thảo Kế hoạch phát triển sản phẩm du lịch đường thủy năm 2022 cùng với Kế hoạch khảo sát, xây dựng sản phẩm du lịch gắn với hoạt động “trên bến dưới thuyền” trên địa bàn Quận 1, 5, 6 và Quận 8. Tiếp tục hoàn chỉnh dự thảo Kế hoạch phát triển sản phẩm du lịch văn hóa, lịch sử trên địa bàn Thành phố năm 2022; Đã phối hợp với Trúc Mai House để có gian hàng trình diễn thời trang kết hợp âm nhạc dân tộc tại gian hàng Không gian văn hóa và nông nghiệp sinh thái tại Ngày hội Du lịch lần thứ 18 năm 2022. Tiếp tục xây dựng dự thảo Kế hoạch phát triển du lịch nông nghiệp, sinh thái gắn với thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh năm 2022; Phối hợp với các huyện nông thôn mới triển khai gian hàng triển lãm du lịch nông nghiệp, nông thôn tại Ngày hội Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh lần thứ 18 năm 2022 (không gian chung với mô hình nông thôn thu nhỏ giữa lòng Ngày hội).

Nhằm đa dạng hóa sản phẩm du lịch của Thành phố chào mừng Kỷ niệm 47 năm ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2022), hướng tới phân khúc thị trường khách cao cấp, góp phần nâng cao mức chi tiêu du khách, gia tăng tổng thu du lịch, Sở Du lịch phối hợp cùng Bệnh viện Quân y 175 và Công ty trực thăng miền Nam triển khai sản phẩm du lịch mới, độc đáo “Ngắm Thành phố từ trên cao” bằng máy bay trực thăng. Đây là sản phẩm được xây dựng trong chuỗi các sản phẩm nằm trong chương trình “Thành phố Hồ Chí Minh chào đón bạn - Welcome to Ho Chi Minh City” nhằm thu hút khách du lịch trong nước và quốc tế đến với Thành phố Hồ Chí Minh8. Trong 02 ngày 29/4 và 30/4/2022, Công ty du lịch TST phối hợp cùng công ty du lịch Vietravel và công ty lữ hành Fiditour- Vietluxtour thực hiện 05 chuyến bay cho 69 khách. Đồng thời tiến hành khảo sát và chuẩn bị cho ra mắt sản phẩm du lịch mới lạ, độc đáo “Du thuyền trên Sông Sài Gòn” 9. Đây là hoạt động được xem là điểm nhấn thứ hai, trong chuỗi các sản phẩm hưởng ứng chương trình “Thành phố Hồ Chí Minh Chào đón bạn - Welcome to Ho Chi Minh City”, sau sản phẩm du lịch trực thăng “Ngắm Thành phố từ trên cao” của ngành du lịch Thành phố Hồ Chí Minh.

Tập trung phát triển sản phẩm du lịch ẩm thực: Đã làm việc với Đại học Hoa Sen thống nhất nội dung phối hợp giữa 2 bên về kế hoạch triển khai Giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ ẩm thực trên địa bàn Thành phố; Đang làm việc với một số đầu mối trong và ngoài nước để xúc tiến việc mời đầu bếp quốc tế, đầu bếp có sao Michelin đến giao lưu văn hóa, ẩm thực tại Thành phố Hồ Chí Minh:

Thúc đẩy phát triển sản phẩm du lịch y tế: Đã tổ chức Talkshow giới thiệu Du lịch y tế và tổ chức gian hàng Du lịch y tế với sự tham gia của các bệnh viện: bệnh viện Đại học Y dược, bệnh viện Răng hàm mặt, bệnh viện Tai mũi họng, Y học cổ truyền trong khuôn khổ Ngày hội Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh năm 2022.

Thực hiện Kế hoạch liên tịch giữa Sở Du lịch và các sở, ngành liên quan về triển khai Chương trình Du lịch MICE Thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn 2022- 202510 và Chính sách du lịch MICE Thành phố Hồ Chí Minh năm 2022, Sở Du lịch chủ trì, phối hợp các sở, ngành liên quan thành lập Tổ công tác Du lịch MICE Thành phố Hồ Chí Minh để triển khai các nội dung liên quan nêu trên nhằm triển khai có hiệu quả các hoạt động du lịch kết hợp với dịch vụ mua sắm, ẩm thực, tạo thuận lợi, thu hút khách nội địa và quốc tế, gia tăng chi tiêu của du khách, đóng góp nhiều hơn cho doanh thu du lịch, tăng tỷ trọng đóng góp của ngành du lịch Thành phố vào GRDP của Thành phố Hồ Chí Minh.

Nhằm tìm kiếm những thiết kế sản phẩm quà tặng lưu niệm thể hiện nét đặc trưng, mang bản sắc riêng biệt, Sở Du lịch phối hợp với Hội Thiết kế tạo mẫu sản phẩm công nghiệp Thành phố chính thức phát động cuộc thi Thiết kế quà tặng lưu niệm - du lịch trong khuôn khổ Ngày hội Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh năm 2022 nhằm tìm kiếm, tạo ra sản phẩm quà tặng lưu niệm, du lịch có thiết kế mới, tính ứng dụng cao để các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất hàng quà tặng lưu niệm đa dạng hóa mẫu mã sản phẩm, đáp ứng yêu cầu quà tặng cho khách du lịch nội địa và quốc tế. Cuộc thi cũng là một sân chơi bổ ích dành cho tất cả các đối tượng cá nhân, tổ chức, đặc biệt là các nhà thiết kế, các sinh viên khoa thiết kế tại các cơ sở đào tạo; các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực thiết kế sản phẩm... trên địa bàn Thành phố và các tỉnh, thành trong và ngoài nước cùng phát huy sự sáng tạo, truyền cảm hứng để tạo nên sản phẩm quà tặng lưu niệm độc đáo, thể hiện hình ảnh Thành phố năng động và sáng tạo11.

Đã triển khai Chương trình kích cầu du lịch Thành phố Hồ Chí Minh năm 2022 tại Kế hoạch số 733/KH-SDL ngày 05 tháng 5 năm 2022 nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch theo hướng gia tăng các giá trị, dịch vụ cộng thêm, góp phần tăng sức hấp dẫn điểm đến, thu hút khách du lịch đến với Thành phố Hồ Chí Minh.

3. Công tác truyền thông - tuyên truyền

Sở Du lịch tiếp tục triển khai Chiến dịch quảng bá, xúc tiến truyền thông điểm đến và chương trình Thành phố Hồ Chí Minh chào đón bạn- Welcome to Ho Chi Minh City nhằm giới thiệu hình ảnh thành phố Hồ Chí Minh sống động, đổi mới từng ngày. Thực hiện các bài viết truyền thông, chia sẻ những câu chuyện về Thành phố, đăng tải trên Cổng thông tin điện tử của Sở và hệ thống các trang mạng xã hội thuộc Sở, lan tỏa sự hưởng ứng của các cá nhân, đơn vị, đặc biệt là người dân Thành phố; Truyền thông trên các kênh thông tin của Sở Du lịch và các đối tác trong và ngoài nước, các kênh truyền thông của doanh nghiệp, các phương tiện truyền thông đại chúng, báo chí và các kênh truyền thông của các tỉnh, thành phố trong các cụm liên kết phát triển du lịch với Thành phố Hồ Chí Minh12.

Thực hiện kế hoạch truyền thông quảng bá du lịch Thành phố Hồ Chí Minh năm 2022, trong đó khai thác lợi thế của các kênh truyền thông quốc tế, theo đó: Thực hiện tương tác trên hệ sinh thái Google13 trong đó có việc xúc tiến quảng bá du lịch Thành phố Hồ Chí Minh trên kênh truyền hình và trang điện tử của hãng truyền thông quốc tế CNN; Sở Du lịch đang làm việc với đại diện văn phòng CNN châu Á tại Singapore để kịp thời triển khai thực hiện chiếu TVC quảng bá du lịch Thành phố Hồ Chí Minh vào quý II - III năm 2022.

Sở Du lịch đang tập trung đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quảng bá du lịch theo đó: đã ban hành Kế hoạch số 720/KH-SDL ngày 04/5/2022 của Sở Du lịch về Kế hoạch ứng dụng Công nghệ 3D trong thông tin, quảng bá du lịch năm 2022 và Kế hoạch số 665/KH-SDL ngày 20 tháng 4 năm 2022 về Quảng bá hình ảnh điểm đến du lịch Thành phố trên màn hình LED tại các cửa ngõ Thành phố, Sân bay Tân Sơn Nhất và điểm tập trung đông du khách.

Trên cơ sở đề xuất của Sở Du lịch tại Công văn số 171/SDL-TTXTDL ngày 08 tháng 02 năm 2022 về việc hỗ trợ triển khai Cổng thông tin 1022 phục vụ cung cấp thông tin và hỗ trợ du khách Sở Thông tin và Truyền thông đã có Công văn số 927/STTTT-BCVT ngày 19 tháng 5 năm 2022 đng ý triển khai Cổng Thông tin 1022- Nhánh số 8 làm đầu mối cung cấp thông tin và hỗ trợ khách du lịch trong và ngoài nước trên địa bàn Thành phố. Sở Du lịch đang phối hợp với Trung tâm kinh doanh VNPT Thành phố thực hiện thiết lập kết nối Tổng đài 1022 (nhánh số 8).

4. Công tác hợp tác phát triển du lịch- đào tạo phát triển nguồn nhân lực du lịch

4.1. Hợp tác phát triển du lịch

[...]