Chủ nhật, Ngày 27/10/2024

Báo cáo 648/BC-SDL về tình hình hoạt động du lịch tháng 4 năm 2022 và phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm tháng 5 năm 2022 do Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh ban hành

Số hiệu 648/BC-SDL
Ngày ban hành 19/04/2022
Ngày có hiệu lực 19/04/2022
Loại văn bản Báo cáo
Cơ quan ban hành Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh
Người ký Bùi Thị Ngọc Hiếu
Lĩnh vực Văn hóa - Xã hội

ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
SỞ DU LỊCH
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 648/BC-SDL

Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 19 tháng 4 năm 2022

 

BÁO CÁO

TÌNH HÌNH HOẠT ĐỘNG DU LỊCH THÁNG 4 NĂM 2022 VÀ PHƯƠNG HƯỚNG, NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM THÁNG 5 NĂM 2022

I. KẾT QUẢ THỰC HIỆN

1. Kết quả thực hiện các chỉ tiêu về du lịch

Khách quốc tế đến Thành phố Hồ Chí Minh tháng 4 năm 2022 là 114.728 lượt, tăng 100% so cùng kỳ năm 2021.

Khách du lịch nội địa đến Thành phố Hồ Chí Minh ước đạt là 1.975.037 lượt, tăng 56,7% so cùng kỳ năm 2021 (tháng 4 năm 2021 là 1.260.000 lượt), đạt 11% kế hoạch năm 2022.

Tổng thu du lịch: ước đạt 8.761 tỷ đồng, tăng 26,7% so với cùng kỳ năm 2021 (tháng 4 năm 2021 là 6.913 tỷ đồng), đạt 13% so với kế hoạch năm 2022.

2. Công tác định hướng và phát triển sản phẩm du lịch

2.1. Công tác định hướng phát triển du lịch

Dự thảo Chiến lược phát triển du lịch Thành phố Hồ Chí Minh đến năm 2030 (lần 1) được triển khai thực hiện chủ yếu trong năm 2019, các giải pháp và lộ trình triển khai được xây dựng với dữ liệu nền là du lịch Thành phố Hồ Chí Minh và Việt Nam đang có tốc độ phát triển nhanh, thị trường đa dạng, cơ sở hạ tầng phát triển, số lượng doanh nghiệp và nguồn nhân lực chất lượng. Tuy nhiên, do tác động của dịch bệnh trong 2 năm 2020 và 2021, hạ tầng du lịch và thị hiếu của du khách đã có nhiều biến động, do vậy, dự thảo Chiến lược cần được điều chỉnh phù hợp với tình hình. Sở Du lịch phối hợp chuyên gia nghiên cứu đã điều chỉnh phần thứ nhất về thực trạng du lịch Thành phố Hồ Chí Minh và phần thứ hai của chiến lược về giải pháp, các chiến lược thành phần và lộ trình triển khai, dự kiến trình Hội đồng thẩm định trong tháng 4 năm 2022. Đồng thời Sở Du lịch đang xây dựng dự thảo Kế hoạch triển khai thực hiện Chiến lược phát triển du lịch Thành phố Hồ Chí Minh đến năm 2030 giai đoạn 2022-2025 và lấy ý kiến góp ý của các sở, ngành để trình Ủy ban nhân dân Thành phố ban hành vào đầu tháng 5 năm 2022. Cùng với đó, chuẩn bị công tác tổ chức Lễ Công bố Chiến lược phát triển du lịch Thành phố Hồ Chí Minh đến năm 2030, dự kiến tổ chức nhân dịp kỷ niệm 47 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2022).

Sở Du lịch cũng đang hoàn thiện dự thảo Chỉ thị của Ban Thường vụ Thành ủy về triển khai thực hiện Chiến lược phát triển du lịch Thành phố Hồ Chí Minh đến năm 2030, tham mưu Ban cán sự Đảng Ủy ban nhân dân Thành phố trình Ban Thường vụ Thành ủy trong tháng 4 năm 2022.

Trên cơ sở đề xuất của Sở Du lịch1, Ủy ban nhân dân Thành phố đã ban hành Kế hoạch số 4311/KH-UBND ngày 20 tháng 12 năm 2021 về triển khai Đề án phát triển du lịch thông minh trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn 2021 - 2025. Hiện đang phối hợp các đơn vị liên quan liên quan xây dựng Kế hoạch của Sở Du lịch về triển khai Đề án phát triển du lịch thông minh tại Thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn 2021-2025.

Nhằm có những giải pháp thiết thực khôi phục du lịch Thành phố sau sự ảnh hưởng trực tiếp của đại dịch Covid-19, đồng thời tiếp tục tạo môi trường, thúc đẩy phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trong ngành du lịch, Sở Du lịch phối hợp Sở Khoa học và Công nghệ xây dựng, triển khai kế hoạch tổ chức Chương trình hiến kế khôi phục du lịch Thành phố Hồ Chí Minh, trong đó có Cuộc thi khởi nghiệp đổi mới sáng tạo du lịch Thành phố Hồ Chí Minh với chủ đề “Chung tay khởi động du lịch”, tổ chức 02 giai đoạn trong năm 2021 và năm 2022, để chọn ra các dự án khởi nghiệp đổi mới sáng tạo có khả năng ứng dụng, hỗ trợ ngành du lịch Thành phố phục hồi sau đại dịch Covid-19 hoặc phù hợp thúc đẩy sự phát triển của ngành du lịch tại Thành phố Hồ Chí Minh2. Sở Du lịch phối hợp Sở Khoa học và Công nghệ đã tổ chức thành công vòng Tranh đấu của Cuộc thi và có báo cáo trình công bố các dự án được vào trong huấn luyện3.

2.2. Công tác phát triển sản phẩm du lịch

Phát huy kết quả của năm 2021, ngay từ đầu năm 2022 Sở Du lịch tập trung triển khai về sản phẩm du lịch đặc trưng nhằm tập trung khai thác và phát huy thế mạnh của du lịch của thành phố Thủ Đức và các quận, huyện gắn liền với các loại hình du lịch là tiềm năng thế mạnh của địa phương.

Sở Du lịch đang hoàn thiện kế hoạch phát triển sản phẩm du lịch đặc trưng của Thành phố Hồ Chí Minh năm 2022; tổng hợp báo cáo và dự thảo Kế hoạch phát triển điểm đến Thiềng Liềng, Thạnh An, Cần Giờ thành sản phẩm du lịch gắn với cộng đồng, giá trị tự nhiên và văn hóa đặc trưng của Cần Giờ; xây dựng dự thảo kế hoạch phát triển sản phẩm du lịch đường thủy năm 2022, kế hoạch khảo sát, xây dựng sản phẩm du lịch gắn với hoạt động “Trên bến dưới thuyền” trên địa bàn Quận 1, 5, 6 và Quận 8, kế hoạch phát triển du lịch nông nghiệp, sinh thái gắn với thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh năm 2022, kế hoạch phát triển sản phẩm du lịch văn hóa, lịch sử trên địa bàn Thành phố năm 2022.

Nhằm đa dạng hóa sản phẩm du lịch của Thành phố chào mừng Kỷ niệm 47 năm ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2022) và dự kiến công bố sản phẩm trước ngày 30/4/2022; Sở Du lịch thành phố xây dựng kế hoạch phát triển sản phẩm du lịch “Ngắm Thành phố Hồ Chí Minh từ trên cao bằng phương tiện máy bay trực thăng”; xây dựng các sản phẩm đặc trưng riêng có và hỗ trợ cho việc phát triển loại hình du lịch MICE, gia tăng chi tiêu của du khách cũng như đóng góp của du lịch vào GRDP của Thành phố cũng như xuất phát từ nhu cầu thực tế hiện nay khách du lịch có nhu cầu tham quan các gói du lịch trải nghiệm tham quan Thành phố Hồ Chí Minh từ trên cao bằng trực thăng. Trên cơ sở đó, Sở Du lịch đã có công văn4 trình Ủy ban nhân dân Thành phố xem xét, chấp thuận cho Sở Du lịch phối hợp với Công ty Trực thăng Miền Nam tổ chức bay khảo sát đề xây dựng sản phẩm du lịch “Ngắm Thành phố Hồ Chí Minh từ trên cao bằng phương tiện máy bay trực thăng vào ngày 12 tháng 4 năm 2022 với lộ trình: Sân đỗ trực thăng Bệnh viện Quân y 175 - Cần Giờ - Khu du lịch Cánh Đồng bất tận (tỉnh Long An) - Trung tâm Thành phố Hồ Chí Minh - Sân đỗ trực thăng Bệnh viện Quân y 175. Đây là sản phẩm đầu tiên trong chuỗi các sản phẩm mới, độc đáo mà ngành du lịch Thành phố đang triển khai xây dựng để thu hút khách du lịch, đón đầu thị trường khách quốc tế khi mở cửa lại du lịch trong điều kiện bình thường mới5

3. Công tác truyền thông - tuyên truyền

Sở Du lịch tiếp tục triển khai Chiến dịch quảng bá, xúc tiến truyền thông nhằm giới thiệu hình ảnh thành phố Hồ Chí Minh sống động, đổi mới từng ngày. Thực hiện các bài viết truyền thông, chia sẻ những câu chuyện về Thành phố, đăng tải trên Cổng thông tin điện tử của Sở và hệ thống các trang mạng xã hội thuộc Sở, lan tỏa sự hưởng ứng của các cá nhân, đơn vị, đặc biệt là người dân Thành phố; Truyền thông việc tái khởi động ngành du lịch Thành phố với thông điệp: “Du lịch an toàn”, “An toàn trong từng trải nghiệm”, “Người Thành phố đi du lịch Thành phố” trên các kênh thông tin của Sở Du lịch và các đối tác trong và ngoài nước, các kênh truyền thông của doanh nghiệp, các phương tiện truyền thông đại chúng, báo chí và các kênh truyền thông của các tỉnh, thành phố trong các cụm liên kết phát triển du lịch với Thành phố Hồ Chí Minh6.

Thực hiện kế hoạch truyền thông quảng bá du lịch Thành phố Hồ Chí Minh năm 2022, trong đó có việc quảng bá du lịch Thành phố Hồ Chí Minh trên kênh truyền hình và trang điện tử của hãng truyền thông quốc tế CNN. Sở Du lịch đang làm việc với đại diện văn phòng CNN châu Á tại Singapore để kịp thời triển khai thực hiện chiếu TVC quảng bá du lịch Thành phố Hồ Chí Minh vào quý II - III năm 2022.

Sở Du lịch đang tập trung đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quảng bá du lịch theo đó:

(i) Thực hiện ý kiến của Văn phòng Ủy ban nhân dân Thành phố tại Công văn số 61827/PC-KT ngày 12 tháng 11 năm 2021 về việc đề nghị Sở Văn hóa và Thể thao chủ trì, phối hợp các sở, ngành đơn vị liên quan có ý kiến đối với đề xuất của Sở Du lịch về góp ý Kế hoạch quảng bá hình ảnh điểm đến du lịch Thành phố Hồ Chí Minh trên màn hình LED tại các cửa ngõ Thành phố, sân bay Tân Sơn Nhất và điểm tập trung đông du khách; Sở Văn hóa và Thể thao đã có Công văn số 106/SVHTT-XDNSVHGĐ ngày 12 tháng 01 năm 2022 báo cáo Ủy ban nhân dân Thành phố, trong đó thống nhất với nội dung kế hoạch đề nghị của Sở Du lịch về Quảng bá hình ảnh điểm đến du lịch Thành phố trên màn hình LED tại các cửa ngõ Thành phố, Sân bay Tân Sơn Nhất và điểm tập trung đông du khách. Sở Du lịch đang hoàn thiện dự thảo Kế hoạch trình Ủy ban nhân dân Thành phố.

(ii) Hoàn chỉnh kế hoạch ứng dụng công nghệ 3D trong thông tin quảng bá du lịch năm 2022 trong đó tập trung ứng dụng công nghệ 4.0 vào quảng bá phát triển du lịch, nâng cao năng lực tuyên truyền thông tin, quảng bá các điểm đến du lịch hấp dẫn của Thành phố thông qua việc đề nghị các sở, ngành liên quan7, Thành phố Thủ Đức và 21 quận/huyện8 góp ý kế hoạch, bổ sung các điểm đến đẹp, đặc sắc tại địa phương vào danh sách các điểm quét 3D/2D. Sở Du lịch đang tổng hợp ý kiến từ các Sở, ban ngành và Ủy ban nhân dân các Quận, Huyện để hoàn thiện danh mục các điểm quét trên9.

(iii) Sở Du lịch đã ban hành Công văn số 171/SDL-TTXTDL ngày 08 tháng 02 năm 2022 về việc hỗ trợ triển khai Cổng thông tin 1022 phục vụ cung cấp thông tin và hỗ trợ du khách. Trong đó, Sở Du lịch đề nghị Sở Thông tin và Truyền thông có văn bản hướng dẫn Sở Du lịch thực hiện các thủ tục cần thiết nhằm sớm triển khai ứng dụng Cổng thông tin 1022 vào công tác hỗ trợ, tiếp nhận và phản hồi các thông tin cho du khách. Đồng thời, Trung tâm Xúc tiến Du lịch thuộc Sở Du lịch đã và đang tiếp tục phối hợp với đơn vị liên quan của Sở Thông tin và Truyền thông nhằm trao đổi và thực hiện các bước tiếp theo để triển khai Kế hoạch Thiết lập và vận hành Cổng thông tin 1022 phục vụ khách du lịch.

4. Công tác hợp tác phát triển du lịch - đào tạo phát triển nguồn nhân lực du lịch

4.1. Hợp tác phát triển du lịch

Sở Du lịch tập trung triển khai nội dung hợp tác phát triển du lịch giữa Thành phố Hồ Chí Minh và 13 tỉnh, thành Đồng bằng sông Cửu Long, theo đó đã xây dựng kế hoạch tổ chức chương trình giới thiệu sản phẩm du lịch liên kết Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành Đồng bằng sông Cửu Long tại Ngày hội Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh năm 202210 và kế hoạch tham gia các hoạt động trong khuôn khổ Ngày hội Du lịch Vĩnh Long lần thứ II năm 202211

Bên cạnh việc tiếp tục theo dõi, nắm tình hình, thúc đẩy việc liên kết hợp tác phát triển du lịch giữa Thành phố Hồ Chí Minh với 40 tỉnh thành, tập trung cho việc thực hiện nội dung xúc tiến hợp tác du lịch từ tháng 10 năm 2021 đến nay12, Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh đang phối hợp với Sở Du lịch tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu tham mưu triển khai Kế hoạch tổ chức Hội nghị liên kết phát triển du lịch giữa các tỉnh/thành vùng Đông Nam bộ và các tỉnh Tây Nguyên, Nam Trung bộ.

[...]