Chủ nhật, Ngày 27/10/2024

Báo cáo 180/BC-UBND thực hiện nhiệm vụ, giải pháp để giảm chi phí tuân thủ pháp luật, nâng xếp hạng chỉ số B1 đến quý III năm 2019 do Thành phố Hồ Chí Minh ban hành

Số hiệu 180/BC-UBND
Ngày ban hành 11/11/2019
Ngày có hiệu lực 11/11/2019
Loại văn bản Báo cáo
Cơ quan ban hành Thành phố Hồ Chí Minh
Người ký Trần Vĩnh Tuyến
Lĩnh vực Bộ máy hành chính,Tài chính nhà nước

ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH

-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 180/BC-UBND

Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 11 tháng 11 năm 2019

 

BÁO CÁO

VỀ THỰC HIỆN MỘT SỐ NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP ĐỂ GIẢM CHI PHÍ TUÂN THỦ PHÁP LUẬT, NÂNG XẾP HẠNG CHỈ SỐ B1 ĐẾN QUÝ III NĂM 2019

Thực hiện Công văn số 1083/BTP-QLXLVPHC&TDTHPL ngày 29 tháng 3 năm 2019 của Bộ Tư pháp về việc hướng dẫn nâng xếp hạng chỉ số chi phí tuân thủ pháp luật (chỉ số B1), Ủy ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh báo cáo việc thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp để giảm chi phí tuân thủ pháp luật, nâng xếp hạng chỉ số B1 đến quý III năm 2019 như sau:

I. TÌNH HÌNH VÀ KẾT QUẢ THỰC HIỆN MỘT SỐ NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP ĐỂ GIẢM CHI PHÍ TUÂN THỦ PHÁP LUẬT, NÂNG XẾP HẠNG CHỈ SỐ B1

1. Xây dựng, hoàn thiện thể chế để giảm chi phí tuân thủ pháp luật

- Thành phố tiếp tục tập trung thực hiện các kế hoạch kiểm tra, rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL) năm 20191; Kế hoạch theo dõi thi hành pháp luật năm 20192 nhằm góp phần nâng cao chất lượng công tác ban hành VBQPPL.

- Thực hiện công tác xây dựng và ban hành VBQPPL: Hội đồng nhân dân thành phố đã ban hành 11 VBQPPL, Ủy ban nhân dân thành phố đã ban hành 23 VBQPPL.

- Thực hiện công tác kiểm tra, rà soát, cập nhật VBQPPL: Thành phố thường xuyên thực hiện tự kiểm tra và kiểm tra VBQPPL của Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân thành phố, UBND quận - huyện nhằm đảm bảo về thẩm quyền ban hành, thể thức và nội dung không trái quy định của pháp luật và kịp thời đề xuất xử lý đối với các văn bản có dấu hiệu chưa phù hợp về mặt thể thức, kỹ thuật trình bày và nội dung. Trong kỳ hệ thống hóa giai đoạn 2014 - 2018, số lượng các VBQPPL được rà soát là 809 văn bản; số lượng VBQPPL sau rà soát đề xuất điều chỉnh, sửa đổi là 11 văn bản; số lượng VBQPPL của Hội đồng nhân dân và UBND thành phố thuộc lĩnh vực quản lý đề xuất hết hiệu lực, ngưng hiệu lực là 75 văn bản.

- Công tác theo dõi thi hành pháp luật: Ngoài việc thực hiện theo dõi tình hình thi hành pháp luật chung, việc theo dõi còn thực hiện thông qua thu thập thông tin trên các phương tiện thông tin đại chúng, qua phản ánh, kiến nghị của cơ quan, tổ chức. Thành phố đã kiểm tra tình hình thi hành pháp luật trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp trên địa bàn thành phố. Toàn bộ VBQPPL có hiệu lực đã được triển khai kịp thời và đúng quy định.

2. Tuyên truyền, phổ biến pháp luật và tập huấn, bồi dưỡng, hỗ trợ doanh nghiệp

- Thành phố tiếp tục thực hiện Kế hoạch tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền cải cách hành chính giai đoạn từ tháng 9/2018 đến cuối nhiệm kỳ Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ X. Thành phố có 350 tin, bài tuyên truyền trên báo in về cải cách hành chính... theo hướng nêu những ưu điểm, tồn tại của công tác cải cách hành chính, từ đó đề xuất những giải pháp khắc phục.

- Ban Tuyên giáo Thành ủy phối hợp Sở Thông tin - Truyền thông và Hội Nhà báo thành phố tổ chức tọa đàm “Báo chí - xuất bản đồng hành cùng thành phố Hồ Chí Minh trong đột phá cải cách hành chính”, với các nội dung chính: Báo chí - xuất bản với vai trò tuyên truyền, cổ vũ công cuộc CCHC; một số nội dung CCHC đã thực hiện tại địa phương, cơ quan, đơn vị; các giải pháp để làm tốt công tác CCHC trong thời gian tới trên địa bàn thành phố.

- Thành phố tập trung thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật và tập huấn, bồi dưỡng, hỗ trợ doanh nghiệp. Các sở, ban, ngành, quận - huyện trên địa bàn thành phố đã tổ chức 257 lớp, hội nghị tập huấn, đối thoại với doanh nghiệp3.

3. Cải cách hành chính

- Công tác chỉ đạo, điều hành, quán triệt việc thực hiện nhiệm vụ CCHC được thành phố đặc biệt quan tâm đẩy mạnh. Thành phố đã tổ chức Hội nghị trực tuyến sơ kết tình hình thực hiện công tác CCHC 6 tháng đầu năm và triển khai phương hướng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2019. Tại Hội nghị, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị đã thực hiện ký cam kết quyết tâm thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ CCHC năm 2019 với 08 nội dung cụ thể. Thành phố đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị tiếp tục triển khai 10 giải pháp trọng tâm để nâng cao chất lượng, hiệu quả, định lượng, tiến độ công tác CCHC, yêu cầu nâng cao trách nhiệm người đứng đầu của cơ quan, đơn vị trong chỉ đạo điều hành thực hiện CCHC năm 2019 với Chủ đề “Năm đột phá CCHC và thực hiện Nghị quyết 54 của Quốc hội” với tinh thần “triệt để, đồng bộ, tăng tốc”.

- Thành phố tiếp tục tập trung thực hiện Kế hoạch phát động thi đua về CCHC năm 2019 với Chủ đề “Năm đột phá CCHC và thực hiện thắng lợi Nghị quyết số 54/2017/QH14 của Quốc hội”4. Kết quả đến tháng 8 tháng 2019 có 328/665 mô hình, giải pháp được đăng ký đã hoàn thành, 337/665 mô hình, giải pháp đang thực hiện, đã công bố và trao “Giải thưởng sáng tạo năm 2019” cho 44 công trình, đề tài, tác phẩm, giải pháp, mô hình sáng tạo thuộc 07 lĩnh vực, trong đó có 05 công trình, giải pháp, dịch vụ mới thuộc lĩnh vực CCHC.

- Thành phố thực hiện tốt công tác phối hợp với Ban Dân vận Thành ủy trong giám sát cải cách hành chính gắn với việc thực hiện quy chế dân chủ của các cơ quan, đơn vị, địa phương; phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố giám sát tinh thần trách nhiệm, thái độ giao tiếp, ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức trong quá trình giải quyết công việc cho tổ chức, cá nhân. Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố đã khảo sát việc phối hợp tổ chức hướng dẫn, hỗ trợ người dân thực hiện quy trình cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 đối với TTHC thuộc lĩnh vực hộ tịch đối với 04 cơ quan Ủy ban Mặt trận Tổ quốc cấp xã; đồng thời đã ban hành Kế hoạch phối hợp triển khai thực hiện công tác công tác cải cách hành chính trong hệ thống Mặt trận Tổ quốc thành phố năm 20195 và thực hiện việc khảo sát sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính và hệ thống chính trị trên địa bàn thành phố tại 20 sở, ban, ngành, 24 Ủy ban nhân dân quận - huyện và 105 Ủy ban nhân dân phường, xã - thị trấn.

- Theo kết quả Chỉ số CCHC năm 2018 của thành phố được Bộ Nội vụ công bố ngày 21 tháng 5 năm 2019, thành phố đạt tổng điểm 79.63 điểm, trong nhóm 10 địa phương dẫn đầu cả nước. Căn cứ kết quả này, thành phố đã phân tích và đề ra các giải pháp khắc phục các hạn chế của năm 20186; chủ động mời Bộ Nội vụ trực tiếp khảo sát các mô hình hiệu quả, cách làm hay về công tác CCHC đang thực hiện và góp ý đối với nội dung kế hoạch, giải pháp khắc phục những hạn chế trong công tác đánh giá chỉ số CCHC năm 2018 của thành phố.

- Thành phố đã ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện quy định về đánh giá hài lòng giải quyết TTHC theo Nghị định số 61/2018/NĐ-CP7; thiết lập và vận hành thử nghiệm hệ thống khảo sát đánh giá hài lòng việc giải quyết TTHC gắn với Cổng dịch vụ công, hệ thống một cửa điện tử theo Nghị định số 61/2018/NĐ-CP của Chính phủ tại 12 đơn vị quận - huyện, phường, xã - thị trấn đối với 04 quy trình; tổ chức Hội thảo “Những phương pháp, cách thức hiệu quả trong tổ chức, khảo sát sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính nhà nước tại thành phố Hồ Chí Minh” và Hội nghị sơ kết triển khai thử nghiệm hệ thống đánh giá hài lòng với việc tiếp nhận, giải quyết, trả kết quả hồ sơ trên Cổng dịch vụ công thành phố và hệ thống một cửa điện tử theo Nghị định 61/2018/NĐ-CP.

Hiện nay, thành phố đang đánh giá và chuẩn bị công bố kết quả khảo sát đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước, các đơn vị cung cấp dịch vụ công trong lĩnh vực y tế - giáo dục trên địa bàn thành phố giai đoạn 2017-2020; phối hợp với Bộ Nội vụ triển khai điều tra xã hội học đo lường sự hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2019 trên địa bàn thành phố (Chỉ số SIPAS) tại 06 cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân thành phố, 09 Ủy ban nhân dân quận - huyện và 27 Ủy ban nhân dân phường, xã - thị trấn.

- Thực hiện Kế hoạch kiểm tra, khảo sát tình hình thực hiện công tác CCHC trên địa bàn thành phố năm 20198, Thành phố thành lập 04 đoàn kiểm tra, khảo sát đối với 115 lượt cơ quan, đơn vị về công tác CCHC, cải cách thể chế, ứng dụng công nghệ thông tin và áp dụng ISO 9001/ISO điện tử trong quản lý nhà nước. Hiện nay, đã kiểm tra, khảo sát được 108 đơn vị (trực tiếp 62 đơn vị, thông qua báo cáo 46 đơn vị) và Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố - kiêm Phó Trưởng ban thường trực Ban Chỉ đạo CCHC Thành phố trực tiếp kiểm tra trách nhiệm người đứng đầu trong chỉ đạo, điều hành công tác CCHC tại Ủy ban nhân dân huyện Hóc Môn.

- Công tác kiểm soát thủ tục hành chính: Đã ban hành Kế hoạch kiểm tra, khảo sát công tác kiểm soát TTHC năm 20199, Quy chế tổ chức và hoạt động của cán bộ, công chức làm đầu mối thực hiện nhiệm vụ kiểm soát TTHC trên địa bàn thành phố10.

Thành phố đã thực hiện kiểm soát chất lượng dự thảo 1370 lượt TTHC; Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố công bố 24 Quyết định với 641 TTHC11 đề nghị rà soát, xây dựng Quyết định công bố trên cơ sở Quyết định công bố của bộ, cơ quan ngang bộ theo quy định của Thông tư số 02/2017/TT-VPCP; bãi bỏ 02 TTHC để phù hợp với quy định12. Tính đến ngày 25 tháng 8 năm 2019, thành phố hiện có 1.790 TTHC đang áp dụng, trong đó 1.478 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp tỉnh, 199 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp huyện, 113 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp xã. Thành phố đã đăng tải công khai, kịp thời, đầy đủ các Quyết định của Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố về công bố TTHC/Danh mục TTHC trên cổng thông tin điện tử của thành phố và nhập dữ liệu vào cơ sở dữ liệu Quốc gia về TTHC.

- Nhằm đảm bảo 100% quy trình nội bộ giải quyết TTHC được công bố, công khai và thực hiện thống nhất, đồng bộ, phù hợp với quy định về TTHC, thành phố đã ban hành Kế hoạch số 3230/KH-UBND ngày 05 tháng 8 năm 2019 về xây dựng, công bố quy trình nội bộ giải quyết TTHC. Hiện nay, các sở, ngành, Ủy ban nhân dân quận - huyện đang tập trung thực hiện việc xây dựng quy trình nội bộ giải quyết TTHC, trình Ủy ban nhân dân thành phố công bố.

- Cơ chế một cửa, một cửa liên thông tiếp tục được các cơ quan, đơn vị đẩy mạnh thực hiện, tạo sự chuyển biến tích cực, hiệu quả trong công tác giải quyết TTHC cho cá nhân, tổ chức theo hướng công khai, minh bạch, thuận lợi. Thành phố tiếp tục thực hiện tốt Quy chế phối hợp giải quyết các TTHC thuộc thẩm quyền quyết định hoặc có ý kiến của Ủy ban nhân dân thành phố, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố, đã phê duyệt 40 quy trình liên thông nội bộ và quy trình liên thông giữa sở, ngành với Văn phòng Ủy ban nhân dân thành phố. Hoàn thành việc kết nối phần mềm giữa các cơ quan với Văn phòng Ủy ban nhân dân thành phố và vận hành thử nghiệm liên thông điện tử 21 quy trình nội bộ.

Số lượng, tỷ lệ các TTHC liên thông, liên thông điện tử trong nội bộ cơ quan, giữa các cơ quan của thành phố, giữa các cơ quan của thành phố với cơ quan ngành dọc ngày càng được tăng lên; số lượng cơ quan, đơn vị áp dụng mô hình một cửa điện tử tiếp tục được mở rộng. Thành phố đã ban hành Quyết định phê duyệt danh mục TTHC thực hiện liên thông trên địa bàn thành phố13.

- Thành phố tiếp tục phối hợp với hệ thống bưu điện triển khai việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích; chủ động tích hợp hệ thống tiếp nhận, trả kết quả lên cổng dịch vụ công trực tuyến của thành phố, kết hợp với dịch vụ chuyn phát bưu điện để phục vụ người dân. Trong 8 tháng đầu năm có 2.328.449 hồ sơ đã được tiếp nhận, trả kết quả giải quyết qua dịch vụ bưu chính công ích.

- Cung cấp dịch vụ công trực tuyến: Công tác tuyên truyền, hướng dẫn thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 cho người dân tiếp tục được quan tâm và đẩy mạnh bằng nhiều hình thức: Tuyên truyền trên loa phát thanh, treo pano, băng rôn; công khai các quy trình, thủ tục hồ sơ dịch vụ công trực tuyến; tổ chức các lớp đào tạo, tập huấn hướng dẫn sử dụng dịch vụ; tổ chức điểm hỗ trợ người dân nộp hồ sơ trực tuyến tại các phường - xã, thị trấn và khu phố; giảm lệ phí khi thực hiện các TTHC dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 414. Ban Chỉ đạo CCHC thành phố đã tổ chức Hội thảo “Những giải pháp nâng cao tỷ lệ sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4” nhằm nâng cao tỷ lệ sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 tại các cơ quan, đơn vị.

[...]