Quyết định 4830/QĐ-UBND năm 2012 về đề án Kiện toàn tổ chức, hoạt động của cơ quan tiếp công dân các cấp trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh

Số hiệu 4830/QĐ-UBND
Ngày ban hành 18/09/2012
Ngày có hiệu lực 18/09/2012
Loại văn bản Quyết định
Cơ quan ban hành Thành phố Hồ Chí Minh
Người ký Lê Hoàng Quân
Lĩnh vực Bộ máy hành chính

ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 4830/QĐ-UBND

Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 18 tháng 9 năm 2012

 

ỦY BAN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH

Căn cứ Luật Tổ chức Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân ngày 26 tháng 11 năm 2003;

Căn cứ Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo ngày 11 tháng 11 năm 2011;

Căn cứ Quyết định số 858/QĐ-TTg ngày 14 tháng 6 năm 2010 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án Đổi mới công tác tiếp công dân;

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thường trực Thành ủy tại Công văn số 2947-CV/VPTU ngày 10 tháng 9 năm 2012 về Đề án Kiện toàn tổ chức, hoạt động của cơ quan tiếp công dân các cấp trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh;

Xét đề nghị của Chủ nhiệm Văn phòng Tiếp công dân thành phố tại Tờ trình số 41/TTr-TCD ngày 14 tháng 8 năm 2012,

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Nay ban hành kèm theo Quyết định này Đề án Kiện toàn tổ chức, hoạt động của cơ quan tiếp công dân các cấp trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh.

Điều 2. Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký.

Điều 3. Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân thành phố, Chánh Thanh tra thành phố, Chủ nhiệm Văn phòng Tiếp công dân thành phố, Thủ trưởng các sở - ban - ngành trực thuộc Ủy ban nhân dân thành phố, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các quận, huyện và các tổ chức, cá nhân có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.

 


Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- Văn phòng Chính phủ;

- Thanh tra Chính phủ;
- Thường trực Thành ủy;
- Thường trực HĐND.TP;
- TTUB: CT, các PCT;
- Cục III Thanh tra Chính phủ;
- Các Ban của Thành ủy;
- Ban Thường trực Ủy ban MTTQ và các Đoàn thể thành phố;
- Các Ban của HĐND thành phố;
- Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND.TP;
- Các Báo, Đài thành phố;
- VPUB: Các PVP; Các Phòng CV; PCNC (2b);
- Lưu:VT, (PC/L) H.

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
CHỦ TỊCH




Lê Hoàng Quân

Từ năm 1999 đến nay, để triển khai thực hiện Luật Khiếu nại, tố cáo và các văn bản chỉ đạo của Trung ương và của Thành ủy thành phố Hồ Chí Minh về công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo, Ủy ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh đã ban hành nhiều văn bản quy định về tiếp công dân, giải quyết tranh chấp, khiếu nại, tố cáo, cụ thể như sau:

- Chỉ thị số 20/2006/CT-UBND ngày 05 tháng 6 năm 2006 về chấn chỉnh và tăng cường trách nhiệm của Thủ trưởng các cơ quan hành chính Nhà nước trong công tác tiếp công dân, giải quyết tranh chấp, khiếu nại, tố cáo trên địa bàn thành phố (thay thế Chỉ thị số 26/2001/CT-UBND ngày 20 tháng 9 năm 2001).

- Quyết định số 132/2006/QĐ-UBND ngày 05 tháng 9 năm 2006 về ban hành Quy định tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết tranh chấp, khiếu nại, tố cáo trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh (thay thế Quyết định số 84/2001/QĐ-UB ngày 21 tháng 9 năm 2001).

- Quyết định số 133/2006/QĐ-UB ngày 06 tháng 9 năm 2006 của Ủy ban nhân dân thành phố ban hành kèm theo Quy định về tổ chức và hoạt động của Văn phòng Tiếp công dân thành phố.

- Quyết định số 3141/QĐ-UBND ngày 22 tháng 7 năm 2008 ban hành kèm theo Kế hoạch của Ủy ban nhân dân thành phố về thực hiện Chương trình hành động số 34-CTr/TU ngày 02 tháng 5 năm 2008 của Ban Thường vụ Thành ủy.

- Quyết định số 60/2009/QĐ-UBND ngày 27 tháng 7 năm 2009 của Ủy ban nhân dân thành phố về ban hành biểu mẫu nghiệp vụ tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết tranh chấp, khiếu nại, tố cáo trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh.

- Văn bản số 4650/UBND-PCNC ngày 08 tháng 9 năm 2009, chỉ đạo Thủ trưởng các sở - ngành, Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận - huyện tiếp tục củng cố và tăng cường công tác tiếp công dân trên địa bàn thành phố.

Những văn bản quan trọng trên tạo thành một hệ thống giải pháp đồng bộ, áp dụng thống nhất trong các cấp, các ngành trên địa bàn thành phố, từng bước khắc phục những thiếu sót, khuyết điểm trong tổ chức thực hiện, giúp cho việc thi hành Luật Khiếu nại, tố cáo nói chung và công tác tiếp công dân nói riêng, ngày càng chuyển biến tích cực và hiệu quả. Tuy nhiên, thời gian gần đây, mặc dù số lượng người khiếu nại, tố cáo có giảm, nhưng các đoàn khiếu nại, tố cáo đông người, vượt cấp vẫn có chiều hướng gia tăng, tính chất gay gắt, phức tạp, gây mất an ninh trật tự vẫn còn đang tiếp diễn. Tình trạng này có nhiều nguyên nhân, trong đó có nguyên nhân do chưa tổ chức tốt công tác tiếp công dân và phối hợp giải quyết khiếu nại, tố cáo; cụ thể như sau:

- Tổ chức bộ máy tiếp công dân các cấp, các ngành trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh còn nhiều bất cập, cơ quan tiếp công dân không có địa vị pháp lý trong hệ thống tổ chức bộ máy nhà nước; không thống nhất về: tên gọi, hình thức tổ chức, quy chế, cách thức hoạt động nên việc tổ chức công tác tiếp công dân, tiếp nhận, phân loại, xử lý đơn tranh chấp, khiếu nại, phản ánh, kiến nghị chưa nhất quán. Cán bộ làm công tác tiếp công dân chưa thật sự chuyên nghiệp, chưa hoàn thiện, một số nơi còn yếu kém về trình độ, năng lực chuyên môn nên chưa đáp ứng yêu cầu của người dân cũng như đòi hỏi của công tác quản lý nhà nước.

- Thủ trưởng một số cơ quan, đơn vị chưa quan tâm đúng mức đối với công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; chưa bố trí lịch tiếp công dân theo đúng quy định của Luật Khiếu nại, tố cáo hoặc bố trí lịch tiếp công dân chưa hợp lý nên chưa đáp ứng hết nhu cầu gặp trực tiếp lãnh đạo để giải quyết những nguyện vọng chính đáng của công dân.

- Một số cơ quan, đơn vị thực hiện chưa nghiêm, chưa kịp thời các kết luận, chỉ đạo của Lãnh đạo thành phố trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, do đó việc theo dõi, kiểm tra, đôn đốc thực hiện tốn nhiều công sức, hiệu quả chưa cao.

- Nhiều nơi chưa gắn công tác tiếp công dân với giải quyết khiếu nại, tố cáo, cơ chế phối hợp giữa bộ phận tiếp công dân với bộ phận tham mưu giải quyết khiếu nại, tố cáo chưa rõ ràng nên nội dung giải quyết khiếu nại, tố cáo trong một số trường hợp chưa chính xác, chưa phù hợp với tình hình thực tế.

Vì vậy, để khắc phục tình trạng nêu trên, việc kiện toàn tổ chức, hoạt động tiếp công dân các cấp trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh là việc làm rất quan trọng và rất cần thiết; đồng thời thực hiện nghiêm chỉnh Quyết định số 858/QĐ-TTg ngày 14 tháng 6 năm 2010 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án Đổi mới công tác tiếp công dân.

Mục tiêu của Đề án là nghiên cứu mô hình tổ chức, hoạt động của cơ quan tiếp công dân; nhận xét, đánh giá kết quả đã đạt được, những mặt hạn chế về công tác tiếp công dân các cấp trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh, qua đó kiện toàn tổ chức bộ máy, hoạt động của cơ quan tiếp công dân các cấp, nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả của công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo trong tình hình mới.

- Đánh giá tổng quan về tổ chức, hoạt động của cơ quan tiếp công dân các cấp trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh; phân tích những mặt làm được, những mặt hạn chế và nguyên nhân.

- Đề xuất phương án cụ thể về mô hình tổ chức và hoạt động của cơ quan tiếp công dân các cấp (từ cấp xã đến cấp thành phố).

[...]