Thứ 7, Ngày 26/10/2024

Báo cáo 1588/BC-UBND về tình hình thực hiện công tác cải cách hành chính quý I năm 2020 do Ủy ban nhân dân huyện Củ Chi, thành phố Hồ Chí Minh ban hành

Số hiệu 1588/BC-UBND
Ngày ban hành 26/02/2020
Ngày có hiệu lực 26/02/2020
Loại văn bản Báo cáo
Cơ quan ban hành Huyện Củ Chi
Người ký Nguyễn Hữu Hoài Phú
Lĩnh vực Bộ máy hành chính

ỦY BAN NHÂN DÂN
HUYỆN CỦ CHI
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 1588/BC-UBND

Củ Chi, ngày 26 tháng 02 năm 2020

 

BÁO CÁO

TÌNH HÌNH THỰC HIỆN CÔNG TÁC CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH QUÝ I NĂM 2020

Thực hiện Công văn số 2747/SNV-CCHC ngày 24 tháng 7 năm 2018 của Sở Nội vụ về việc hướng dẫn xây dựng Kế hoạch và báo cáo cải cách hành chính định kỳ. Ủy ban nhân dân huyện báo cáo nội dung như sau:

I. CÔNG TÁC CHỈ ĐẠO, ĐIỀU HÀNH CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH

1. Về tổ chức chỉ đạo, điều hành cải cách hành chính (viết tắt là CCHC)

Ủy ban nhân dân huyện đã tổ chức hội nghị triển khai nhiệm vụ cải cách hành chính cho các cơ quan chuyên môn, đơn vị trực thuộc huyện và Ủy ban nhân dân các xã, thị trấn đồng thời với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn huyện. Bên cạnh đó, Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện ban hành các văn bản chỉ đạo các cơ quan, đơn vị thực hiện công tác CCHC năm 2020, gồm các nội dung cụ thể sau:

- Ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện công tác CCHC năm 2020 trên địa bàn huyện[1].

- Chỉ đạo Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị đề cao vai trò trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác CCHC, đẩy mạnh thực hiện nhiệm vụ công tác CCHC năm 2020[2].

- Ban hành Kế hoạch tổng kết Chương trình Cải cách hành chính giai đoạn 2011 - 2020[3]

- Ban hành quy trình nội bộ giải quyết tranh chấp đất đai thuộc thẩm quyền giải quyết của Ủy ban nhân dân huyện[4].

- Chỉ đạo tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền, phổ biến đến người dân những thủ tục hành chính thực hiện tiếp nhận và trả kết quả qua dịch vụ bưu chính[5] thuộc thẩm quyền giải quyết của Ủy ban nhân dân huyện và xã, thị trấn để người dân biết và tham gia thực hiện

- Chỉ đạo Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các xã, thị trấn tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính và thực hiện nghiêm quy định về Quy tắc ứng xử; kiểm tra hiệu quả công việc của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động tại các cơ quan, đơn vị thuộc huyện[6].

2. Về kiểm tra công tác CCHC

Xây dựng và ban hành Kế hoạch kiểm tra việc thực hiện các nội dung trên lĩnh vực nội vụ và các nội dung có liên quan đến hoạt động công vụ trên địa bàn huyện năm 2020[7], trong đó có nội dung kiểm tra công tác cải cách hành chính tại một số cơ quan, đơn vị. Theo kế hoạch sẽ kiểm tra định kỳ 04 phòng chuyên môn, 07 đơn vị sự nghiệp công lập, 09 đơn vị Ủy ban nhân dân cấp xã, đồng thời kiểm tra đột xuất tại một số đơn vị, kiểm tra việc chấp hành trực vào các ngày lễ, Tết.

3. Về công tác tuyên truyền CCHC, TTHC

Tiếp tục thực hiện kế hoạch tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền cải cách hành chính trên địa bàn huyện đến cuối nhiệm kỳ Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XI.

Trong quý, Đài Truyền thanh huyện xây dựng 27 tiết mục hướng đến xây dựng chính quyền điện tử, với 58 tin, 29 bài viết. Qua đó, giải thích dịch vụ công trực tuyến huyện Củ Chi đang thực hiện; tiu phẩm hướng dẫn người dân truy cập vào phần mềm dịch vụ công trực tuyến của huyện Củ Chi để phản ánh, tra cứu, đăng ký các nội dung quan tâm; mô hình hay về CCHC một số kết quả trong thực hiện CCHC của huyện và một số xã, thị trấn tiêu biểu.

4. Những sáng kiến trong triển khai công tác CCHC đang áp dụng.

Tổng kết đánh giá kết quả phát động phong trào thi đua cải cách hành chính năm 2019. Qua đó, ghi nhận 72 giải pháp, cách làm hay của các cơ quan, đơn vị đang được áp dụng.

5. Khảo sát sự hài lòng của người dân và tổ chức

Tiếp tục phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện giám sát tinh thần trách nhiệm, thái độ giao tiếp, ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức trong quá trình giải quyết công việc cho tổ chức, cá nhân và khảo sát sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp đối với cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn.

Tiếp tục vận hành thử nghiệm Hệ thống đánh giá sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp tại Ủy ban nhân dân huyện và 03 đơn vị cp xã.

6. Đánh giá những mặt làm được, hạn chế trong công tác chỉ đạo, điều hành CCHC

Công tác chỉ đạo, điều hành CCHC được thực hiện quyết liệt ngay từ đầu năm, tại các cơ quan, đơn vị cũng đã khẩn trương triển khai nhiệm vụ CCHC năm 2020. Công tác triển khai, tuyên truyền CCHC và dịch vụ công trực tuyến được duy trì thường xuyên trên hệ thống phát thanh; các cơ quan, đơn vị xây dựng kế hoạch và đề ra giải pháp thực hiện công tác CCHC trong năm 2020.

(Đính kèm Phụ lục 1)

II. KẾT QUẢ THỰC HIỆN CÔNG TÁC CCHC

1. Cải cách thể chế hành chính

1.1. Xây dựng và tổ chức thực hiện văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL)

[...]