Điểm du lịch phải có kết cấu hạ tầng, dịch vụ cần thiết bảo đảm phục vụ khách du lịch đúng không?

Chuyên viên pháp lý: Nguyễn Xuân An Giang
Tham vấn bởi Luật sư: Nguyễn Thụy Hân
Điểm du lịch phải có kết cấu hạ tầng, dịch vụ cần thiết bảo đảm phục vụ khách du lịch đúng không? Khách du lịch có quyền kiến nghị với tổ chức, cá nhân quản lý điểm du lịch không?

Nội dung chính

    Điểm du lịch phải có kết cấu hạ tầng, dịch vụ cần thiết bảo đảm phục vụ khách du lịch đúng không?

    Căn cứ Điều 11 Nghị định 168/2017/NĐ-CP quy định như sau:

    Điều 11. Điều kiện công nhận điểm du lịch
    1. Có tài nguyên du lịch, có ranh giới xác định trên bản đồ địa hình do cơ quan có thẩm quyền xác nhận. Tỷ lệ bản đồ phụ thuộc vào yêu cầu quản lý và địa hình khu vực.
    2. Có kết cấu hạ tầng, dịch vụ cần thiết bảo đảm phục vụ khách du lịch, bao gồm:
    a) Có kết nối giao thông, thông tin liên lạc thuận lợi;
    b) Có điện, nước sạch;
    c) Có biển chỉ dẫn, thuyết minh về điểm du lịch;
    d) Có dịch vụ ăn uống, mua sắm.
    3. Đáp ứng điều kiện về an ninh, trật tự, an toàn xã hội, bảo vệ môi trường, bao gồm:
    a) Có bộ phận bảo vệ trực 24 giờ mỗi ngày;
    b) Công khai số điện thoại, địa chỉ của tổ chức, cá nhân quản lý điểm du lịch;
    c) Có hình thức tiếp nhận và giải quyết kịp thời phản ánh, kiến nghị của khách du lịch;
    d) Nhà vệ sinh công cộng sạch sẽ, được thông gió và đủ ánh sáng, được bố trí đủ, tương ứng với số lượng khách du lịch vào thời kỳ cao điểm;
    đ) Có biện pháp thu gom và xử lý rác thải, nước thải sinh hoạt theo quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường; bố trí nhân lực làm vệ sinh môi trường;
    e) Áp dụng các biện pháp phòng, chống cháy nổ theo quy định của pháp luật.

    Như vậy, công nhận điểm du lịch thông qua 03 nhóm điều kiện bao gồm:

    - Có tài nguyên du lịch, có ranh giới xác định trên bản đồ địa hình do cơ quan có thẩm quyền xác nhận. Tỷ lệ bản đồ phụ thuộc vào yêu cầu quản lý và địa hình khu vực.

    - Có kết cấu hạ tầng, dịch vụ cần thiết bảo đảm phục vụ khách du lịch, bao gồm:

    + Có kết nối giao thông, thông tin liên lạc thuận lợi;

    + Có điện, nước sạch;

    + Có biển chỉ dẫn, thuyết minh về điểm du lịch;

    + Có dịch vụ ăn uống, mua sắm.

    - Đáp ứng điều kiện về an ninh, trật tự, an toàn xã hội, bảo vệ môi trường, bao gồm:

    + Có bộ phận bảo vệ trực 24 giờ mỗi ngày;

    + Công khai số điện thoại, địa chỉ của tổ chức, cá nhân quản lý điểm du lịch;

    + Có hình thức tiếp nhận và giải quyết kịp thời phản ánh, kiến nghị của khách du lịch;

    + Nhà vệ sinh công cộng sạch sẽ, được thông gió và đủ ánh sáng, được bố trí đủ, tương ứng với số lượng khách du lịch vào thời kỳ cao điểm;

    + Có biện pháp thu gom và xử lý rác thải, nước thải sinh hoạt theo quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường; bố trí nhân lực làm vệ sinh môi trường;

    + Áp dụng các biện pháp phòng, chống cháy nổ theo quy định của pháp luật.

    Điểm du lịch phải có kết cấu hạ tầng, dịch vụ cần thiết bảo đảm phục vụ khách du lịch đúng không?

    Điểm du lịch phải có kết cấu hạ tầng, dịch vụ cần thiết bảo đảm phục vụ khách du lịch đúng không? (Hình từ Internet)

    Khách du lịch có quyền kiến nghị với tổ chức, cá nhân quản lý điểm du lịch không?

    Căn cứ khoản 7 Điều 11 Luật Du lịch 2017 quy định như sau:

    Điều 11. Quyền của khách du lịch
    [...]
    7. Kiến nghị với tổ chức, cá nhân quản lý khu du lịch, điểm du lịch, cơ sở cung cấp dịch vụ du lịch và cơ quan nhà nước có thẩm quyền về các vấn đề liên quan đến hoạt động du lịch.
    8. Được bồi thường thiệt hại theo quy định của pháp luật.

    Theo đó, kiến nghị với tổ chức, cá nhân quản lý điểm du lịch về các vấn đề liên quan đến hoạt động du lịch là quyền của khách du lịch.

    Tổ chức bố trí nơi dừng, đỗ để tiếp cận điểm du lịch là trách nhiệm của cơ quan nào?

    Căn cứ khoản 7 Điều 11 Luật Du lịch 2017 quy định như sau:

    Điều 75. Trách nhiệm quản lý nhà nước về du lịch của Ủy ban nhân dân các cấp
    1. Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình, thực hiện quản lý nhà nước về du lịch tại địa phương; cụ thể hóa chiến lược, quy hoạch, kế hoạch, chính sách phát triển du lịch phù hợp với thực tế tại địa phương.
    2. Ủy ban nhân dân các cấp có nhiệm vụ, quyền hạn sau đây:
    a) Ban hành hoặc trình cơ quan nhà nước có thẩm quyền ban hành các chính sách ưu đãi, thu hút đầu tư để khai thác tiềm năng, thế mạnh về du lịch của địa phương; hỗ trợ phát triển du lịch cộng đồng;
    b) Quản lý tài nguyên du lịch, khu du lịch, điểm du lịch, hoạt động kinh doanh du lịch và hướng dẫn du lịch trên địa bàn;
    c) Bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn xã hội, môi trường, an toàn thực phẩm tại khu du lịch, điểm du lịch, nơi tập trung nhiều khách du lịch;
    d) Tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân để bảo đảm môi trường du lịch thân thiện, lành mạnh và văn minh;
    đ) Tổ chức bố trí nơi dừng, đỗ cho các phương tiện giao thông đã được cấp biển hiệu phương tiện vận tải khách du lịch để tiếp cận điểm tham quan du lịch, cơ sở lưu trú du lịch; tổ chức rà soát, lắp đặt biển báo, biển chỉ dẫn vào khu du lịch, điểm du lịch;
    e) Tổ chức tiếp nhận và giải quyết kiến nghị của khách du lịch;
    g) Thực hiện các nhiệm vụ khác theo quy định của Luật này.

    Như vậy, tổ chức bố trí nơi dừng, đỗ cho các phương tiện giao thông đã được cấp biển hiệu phương tiện vận tải khách du lịch để tiếp cận điểm du lịch là trách nhiệm của Ủy ban nhân dân các cấp.

    saved-content
    unsaved-content
    1