Phương án xây dựng Cầu Cần Thơ 2 thế nào?

Cầu Cần Thơ 2 được đề xuất xây dựng nhằm hoàn thiện trục cao tốc Bắc – Nam phía Đông và tăng cường liên kết vùng Đồng bằng sông Cửu Long

Nội dung chính

Phương án xây dựng Cầu Cần Thơ 2 thế nào?

Căn cứ Quyết định 247/QĐ-BXD năm 2025 thì cầu Cần Thơ 2 là dự án do Bộ Xây dựng làm cơ quan chủ quản.

Cầu Cần Thơ 2 đang được định hướng trở thành một trong những công trình giao thông trọng điểm nhất tại Đồng bằng sông Cửu Long trong thời gian tới.

Cầu Cần Thơ 2 được đề xuất xây dựng theo phương án cầu dây văng. Đây là loại hình cầu hiện đại, rất phù hợp để vượt qua các con sông lớn như sông Hậu.

Cầu có nhịp chính dài khoảng 550m, tương đương với cầu Cần Thơ hiện tại, không chỉ đảm bảo khả năng thông thuyền mà còn tạo điểm nhấn về mỹ quan kiến trúc.

Mặt cầu được thiết kế rộng rãi với 6 làn xe lưu thông cùng dải dừng khẩn cấp, đáp ứng tiêu chuẩn đường cao tốc với vận tốc thiết kế lên đến 100km/h. Đặc biệt, phần luồng thông thuyền dưới cầu cũng được tính toán kỹ lưỡng, với tổng chiều rộng 300m.

Trong đó, luồng chính rộng 110m và cao 40m, cùng hai luồng phụ rộng 31m, dài 95m mỗi bên. Điều này giúp đảm bảo không cản trở tuyến hàng hải nội địa vốn rất nhộn nhịp trên sông Hậu.

Dự án không chỉ tập trung vào phần cầu chính mà còn bao gồm đường dẫn hai đầu cầu, được thiết kế theo quy mô 6 làn xe, đạt chuẩn đường cao tốc cấp 100.

Hiện tại, đơn vị tư vấn đang nghiên cứu so sánh hai phương án cho phần đường dẫn:

- Phương án đi cao trên cầu cạn: Chi phí lớn hơn nhưng hạn chế tác động đến dân cư hiện hữu và hệ sinh thái tự nhiên, phù hợp với điều kiện địa hình vùng sông nước.

- Phương án đi thấp trên nền đắp: Tiết kiệm chi phí và dễ thi công hơn, tuy nhiên cần cân nhắc đến yếu tố ngập lụt và chiếm dụng đất.

Theo Quyết định 247/QĐ-BXD năm 2025 dự án cầu Cần Thơ 2 dự kiến sẽ được đầu tư theo hình thức đầu tư công. Nếu được phê duyệt đúng tiến độ, công trình sẽ khởi công vào năm 2026 và hoàn thành vào năm 2030. 

Phương án xây dựng Cầu Cần Thơ 2 thế nào?

Phương án xây dựng Cầu Cần Thơ 2 thế nào? (Hình từ Internet)

Cầu Cần Thơ 2 sẽ tác động đến thế nào đến sự phát triển kinh tế khu vực?

Như đã biết thì cầu Cần Thơ 2 được xây dựng nhằm mục đích tăng cường kết nối giữa TP Cần Thơ và tỉnh Vĩnh Long.

Khi đưa vào khai thác, cầu Cần Thơ 2 sẽ không chỉ chia sẻ lưu lượng giao thông với cầu hiện tại mà còn đóng vai trò là mắt xích cuối cùng trong việc kết nối trục cao tốc Bắc – Nam phía Đông, đoạn đi qua Đồng bằng sông Cửu Long.

Với vị trí chiến lược, quy mô hiện đại và thiết kế đồng bộ, cầu Cần Thơ 2 hứa hẹn tạo ra bước đột phá cho mạng lưới giao thông vùng Tây Nam Bộ.

Dự án không chỉ góp phần cải thiện năng lực vận chuyển hàng hóa và hành khách mà còn mở ra tiềm năng lớn về phát triển đô thị, logistics và bất động sản dọc theo trục kết nối mới giữa Vĩnh Long – Cần Thơ – Hậu Giang và các tỉnh cực Nam.

Việc tổ chức giao thông trên cầu đường bộ phải đảm bảo các nguyên tắc nào?

Căn cứ Điều 4 Thông tư 84/2014/TT-BGTVT, việc tổ chức giao thông trên cầu đường bộ phải đảm bảo các nguyên tắc sau:

- Phương tiện tham gia giao thông trên cầu đường bộ phải đi bên phải theo chiều đi của mình, đi đúng làn đường, phần đường quy định; tuân thủ chỉ dẫn của người điều khiển giao thông và quy định của biển báo hiệu đường bộ đặt trước cầu.

Trường hợp không có biển báo hiệu, phải tuân theo quy định tại Thông tư này và các quy định của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải về hạn chế trọng lượng xe, khổ giới hạn được phép tham gia giao thông trên đường bộ, tốc độ và khoảng cách an toàn giữa các phương tiện.

- Không được phép dừng, đỗ, quay đầu xe (trừ phương tiện, thiết bị của đơn vị quản lý, bảo trì cầu). Trường hợp phương tiện bị hư hỏng đột xuất, người điều khiển phải khẩn trương đưa phương tiện ra khỏi phạm vi cầu hoặc đưa vào vị trí được phép dừng, đỗ.

- Xe thô sơ, người đi bộ, súc vật có người dắt phải đi trên phần đường quy định trên cầu.

Lưu ý: Ngoài các nguyên tắc trên thì việc tổ chức giao thông trên cầu đường bộ còn cần phải tuân thủ các quy tắc giao thông đường bộ tại Chương II Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024

saved-content
unsaved-content
123