Phương án tuyến đường kết nối các tỉnh Tây Bắc với đường cao tốc Nội Bài Lào Cai (IC15)
Mua bán nhà đất tại Lào Cai
Nội dung chính
Phương án tuyến đường kết nối các tỉnh Tây Bắc với đường cao tốc Nội Bài Lào Cai (IC15)
Tháng 10 năm 2025, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng số 1 tỉnh Lào Cai đã có Báo cáo đánh giá tác động môi trường dự án đường kết nối Mường La (Sơn La), Than Uyên, Tân Uyên (Lai Châu), Mù Cang Chải, Văn Chấn, Văn Yên (Yên Bái) với đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai (IC15).
Theo tiểu mục 1.1.4 Mục 1.1 Chương 1 (trang 46) Báo cáo đánh giá tác động môi trường dự án đường kết nối Mường La (Sơn La), Than Uyên, Tân Uyên (Lai Châu), Mù Cang Chải, Văn Chấn, Văn Yên (Yên Bái) với đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai (IC15), phương án tuyến đường kết nối các tỉnh Tây Bắc với đường cao tốc Nội Bài Lào Cai (IC15) nêu rõ như sau:
Bình đồ tuyến được thiết kế đảm bảo hài hoà, tuân thủ theo các yêu cầu kỹ thuật theo quy trình, quy phạm hiện hành. Hạn chế tối đa khối lượng đào, đắp, chiếm dụng rừng và đền bù giải phóng mặt bằng. Cơ tuyến được phân thành 4 đoạn, cụ thể như sau:
- Đoạn 1: Từ đầu tuyến đến Km15+700: Tuyến xuất phát từ Km0+00 (Giao với QL32 tại Km299+200) đi theo hướng Đông Bắc, ven theo suối đến Km6+200 sau đó sử dụng các lát xê để chuyển hướng tuyến và đi theo sườn núi lên đến đỉnh phân thủy tại Km8+200 rồi chuyển hướng tuyến sang sườn phải của dãy núi đi theo men sườn đến điểm cao nhất của tuyến tại Km15+700;
- Đoạn 2: Từ Km 15+700 đến Km 26+660 (suối Nậm Có): Sau khi vượt qua đỉnh đèo Lùng Cúng cao 2.000m tại lý trình Km15+700, tuyến tiếp tục đi men sườn, tiếp cận thung lũng Tà Cu Y tại lý trình Km16+400 và đi xuyên qua thung lũng, sau đó sử dụng các lát xê để hạ dần xuống cao độ 1.200m tại suối Nậm Có (Km26+660);
- Đoạn 3: Từ Km26+660 đến Km41+700 (Bản Làng Giàng): Tuyến sử dụng cầu bê tông cốt thép vượt qua suối Nậm Có (Km26+873,86), đi sang ngang đến vị tríKm30+700 rồi leo nhẹ đến cao độ 1.550m tại bản Làng Giàng (Km40+570);
- Đoạn 4: Từ Km41+570 tuyến đi qua các điểm đồi dốc đến cao độ 1.568,62m tại Km42+983,76 và hạ dần độ cao xuống cao độ 200m, vượt qua suối Ngòi Hút tại lý trình Km68+405 và đến cuối tuyến Km68+950 (kết nối với đường Gia Hội - Đông An tại lý trình Km15+375).

Phương án tuyến đường kết nối các tỉnh Tây Bắc với đường cao tốc Nội Bài Lào Cai (IC15) (Hình từ Internet)
Mục tiêu xây dựng tuyến đường kết nối các tỉnh Tây Bắc với đường cao tốc Nội Bài Lào Cai (IC15)
Theo tiểu mục 1.1.4 Mục 1.1 Chương 1 (trang 46) Báo cáo đánh giá tác động môi trường dự án đường kết nối Mường La (Sơn La), Than Uyên, Tân Uyên (Lai Châu), Mù Cang Chải, Văn Chấn, Văn Yên (Yên Bái) với đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai (IC15), mục tiêu xây dựng đường kết nối các tỉnh Tây Bắc với đường cao tốc Nội Bài Lào Cai (IC15) như sau:
Nhằm tạo thành tuyến đường huyết mạch kết nối giữa các vùng trong tỉnh và các tỉnh lân cận với đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, là tiền đề để khai thác tối đa lợi thế về du lịch khu vực phía Tây, tạo bước đột phá để đưa du lịch trở thành ngành kinh tế quan trọng của tỉnh, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội nhanh, bền vững, bảo đảm quốc phòng, an ninh, chính trị, góp phần đưa Yên Bái trở thành tỉnh khá vào năm 2025 và nằm trong nhóm tỉnh phát triển hàng đầu của Trung du và miền núi phía Bắc vào năm 2030.
Biện pháp giảm bụi từ hoạt động đào đắp nền đường khi xây dựng đường kết nối các tỉnh Tây Bắc với đường cao tốc Nội Bài Lào Cai (IC15)
Theo tiểu mục 3.1.2 Mục 3.1 Cương 3 (trang 178) Báo cáo đánh giá tác động môi trường dự án đường kết nối Mường La (Sơn La), Than Uyên, Tân Uyên (Lai Châu), Mù Cang Chải, Văn Chấn, Văn Yên (Yên Bái) với đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai (IC15), nêu rõ biện pháp giảm bụi từ hoạt động đào đắp nền đường khi xây dựng đường kết nối các tỉnh Tây Bắc với đường cao tốc Nội Bài Lào Cai (IC15) như sau:
- Mô tả biện pháp giảm thiểu:
Để giảm thiểu ô nhiễm không khí bởi bụi và khí thải tạo ra từ đào đắp và các hoạt động liên quan, các biện pháp sau đây sẽ được thực hiện:
+ Khu vực lưu giữ đất đá thải cần được che phủ hoặc tưới nước làm ẩm bề mặt để tránh phát tán bụi ra các khu vực lân cận đặc biệt là các khu dân cư;
+ Tưới nước trong những ngày không có mưa. Biện pháp này được thực hiện tại các khu vực thi công. Tần suất tưới nước ngày tưới 2 lần, tưới với lượng vừa đủ tránh hiện tượng tưới quá nhiều sẽ gây lầy lội trơn trượt trên đường. Đặc biệt tăng cường tưới nước 4-6 lần/ngày vào những ngày nắng nóng.
+ Các máy móc và thiết bị thi công phải đảm bảo theo chứng nhận Kiểm tra an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường;
+ Tuyệt đối không được đốt chất thải rắn khó phân hủy như: nilon, vải, nhựa, hắc ín... và chất thải nguy hại khác trong phạm vi công trường nói chung và tại các khu dân cư, điểm nhạy cảm khác. Tuyệt đối tuân thủ nghiêm chỉnh các biện pháp thu gom, xử lý theo quy định;
+ Cung cấp, trang bị đầy đủ khẩu trang, mặt nạ phòng độc, mũ có trang bị đèn chiếu sang, quần áo bảo hộ, ủng, giầy...cho cán bộ kỹ thuật và công nhân thi công;
+ Giám sát bụi: Giám sát việc thực hiện và tuân thủ các biện pháp giảm thiểu, bảo vệ môi trường của các nhà thầu tại các vị trí nhạy cảm gần khu dân cư (vị trí gần Khu dân cư xã Mù Cang Chải, xã Nậm có, xã Phong Dụ Thượng tỉnh Lào Cai);
- Vị trí và thời gian thực hiện
+ Vị trí thực hiện: Tại các khu vực thi công dự án.
+ Thời gian thực hiện: Trong suốt thời gian thi công 72 tháng.
