Nhu cầu nguồn vốn phát triển nhà ở tại Huế đến năm 2030 (Nghị quyết 83/NQ-HĐND)
Mua bán Nhà riêng tại Thừa Thiên Huế
Nội dung chính
Nhu cầu nguồn vốn phát triển nhà ở tại Huế đến năm 2030 (Nghị quyết 83/NQ-HĐND)
Ngày 15/10/2025, Hội đồng nhân dân thành phố Huế đã thông qua Nghị quyết 83/NQ-HĐND điều chỉnh Chương trình phát triển nhà ở thành phố Huế đến năm 2030.
Tại khoản 3 Điều 1 Nghị quyết 83/NQ-HĐND năm 2025 đã nêu ra nhu cầu nguồn vốn phát triển nhà ở tại Huế đến năm 2030 như sau:
- Giai đoạn 2021 - 2025: Nhu cầu nguồn vốn phát triển nhà ở khoảng 40.417 tỷ đồng.
- Giai đoạn 2026 - 2030: Nhu cầu nguồn vốn phát triển nhà ở khoảng 139.201 tỷ đồng, trong đó:
+ Nhà ở thương mại: Khoảng 89.631 tỷ đồng.
+ Nhà ở xã hội: Khoảng 21.076 tỷ đồng.
+ Nhà lưu trú công nhân trong các khu công nghiệp: Khoảng 2.546 tỷ đồng.
+ Nhà ở công vụ: Khoảng 52 tỷ đồng.
+ Nhà ở phục vụ tái định cư: Khoảng 4.010 tỷ đồng.
+ Nhà ở riêng lẻ do hộ gia đình, cá nhân tự xây dựng: Khoảng 21.886 tỷ đồng.
Nhu cầu nguồn vốn phát triển nhà ở tại Huế đến năm 2030 (Nghị quyết 83/NQ-HĐND) (Hình từ Internet)
Các giải pháp thực hiện phát triển nhà ở tại Huế đến năm 2030
Theo khoản 5 Điều 1 Nghị quyết 83/NQ-HĐND năm 2025, các giải pháp thực hiện phát triển nhà ở tại Huế đến năm 2030 như sau:
- Rà soát, đề xuất ban hành các cơ chế chính sách ưu đãi riêng của thành phố nhằm thu hút đầu tư, huy động các nguồn lực tham gia phát triển nhà ở, hạ tầng đô thị, trong đó chú trọng xã hội hóa đầu tư xây dựng trên địa bàn.
Ủy ban nhân dân thành phố xem xét thành lập Quỹ phát triển nhà ở địa phương để đầu tư xây dựng nhà ở xã hội, đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội của dự án đầu tư xây dựng nhà ở xã hội, tạo lập nhà ở xã hội để cho thuê, nhà ở cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thuê.
- Đẩy nhanh việc lập, thẩm định và phê duyệt quy hoạch xây dựng; xác định và công bố quỹ đất được phép xây dựng nhà ở theo quy hoạch để làm cơ sở tổ chức triển khai các dự án phát triển nhà ở, tạo điều kiện cho các hộ gia đình, cá nhân xây dựng, cải tạo nhà ở theo quy hoạch.
- Đối với khu vực trung tâm đô thị, các khu vực có yêu cầu cao về quản lý cảnh quan, chủ yếu phát triển nhà ở theo dự án, từng bước chuyển đổi mô hình sang nhà ở chung cư cao tầng hiện đại thay thế nhà ở thấp tầng.
- Ưu tiên việc rà soát, lựa chọn vị trí quỹ đất công phù hợp để phát triển nhà ở xã hội; rà soát, điều chỉnh quy hoạch khu công nghiệp để dành diện tích đất phát triển nhà ở xã hội, thiết chế công đoàn cho công nhân, người lao động làm việc tại khu công nghiệp, tăng tỷ lệ nhà ở xã hội cho thuê.
Ưu tiên phát triển các dự án nhà ở tại những khu vực đã hoàn thiện hệ thống hạ tầng. Không phát triển các dự án đầu tư xây dựng nhà ở mới tại những khu vực chưa có kế hoạch đầu tư xây dựng hạ tầng tương ứng.
- Nghiên cứu bố trí nguồn vốn ngân sách nhà nước tại địa phương trong việc thực hiện cơ chế, chính sách ưu đãi hỗ trợ của thành phố đối với dự án nhà ở xã hội; rà soát, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để triển khai hiệu quả chương trình tín dụng cho vay hỗ trợ nhà ở xã hội.
- Nghiên cứu cắt giảm các thủ tục, thời gian thực hiện các thủ tục hành chính về đất đai, đầu tư, xây dựng, bất động sản. Tạo điều kiện về thủ tục cấp phép xây dựng nhằm thu hút đầu tư.
Cải cách thủ tục hành chính theo hướng phát triển công nghệ 4.0.
- Công khai hệ thống thông tin bất động sản nhà ở, minh bạch các dự án nhà ở trên phương tiện đại chúng để tất cả các đối tượng có nhu cầu nắm bắt thông tin.