Dự thảo Nghị quyết cơ chế đặc thù cho dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam (Cập nhật mới)
Nội dung chính
Dự thảo Nghị quyết cơ chế đặc thù cho dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam (Cập nhật mới)
Mới đây, Bộ Tư pháp đã công bố Tài liệu họp thẩm định dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về một số cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt áp dụng cho dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam.
Cụ thể Dự thảo Nghị quyết cơ chế đặc thù cho dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam gồm 14 Điều, cụ thể như sau:
- Điều 1. Phạm vi điều chỉnh
- Điều 2. Đối tượng áp dụng
- Điều 3. Về công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và di dời công trình điện
- Điều 4. Về khai thác khoáng sản làm vật liệu, bãi đổ thải
- Điều 5. Công tác chuẩn bị đầu tư
- Điều 6. Về khai thác nhà ga và khu vực TOD
- Điều 7. Về các chính sách tài chính
- Điều 8. Phát triển khoa học, công nghệ và nguồn nhân lực cho Dự án
- Điều 9. Về phát triển công nghiệp và chuyển giao công nghệ
- Điều 10. Các quy định riêng cho hình thức đầu tư kinh doanh
- Điều 11. Các quy định riêng cho phương thức đối tác công tư
- Điều 12. Cơ chế, chính sách bảo đảm phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực
- Điều 13. Tổ chức thực hiện
- Điều 14. Điều khoản thi hành.
Về phạm vi điều chỉnh, tại khoản 1 Mục III dự thảo Tờ trình Dự thảo Nghị quyết một số cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt áp dụng cho dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam đã nêu ra như sau:
Nghị quyết này quy định một số cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt áp dụng cho Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam.
Nghị quyết 172/2024/QH15 chỉ áp dụng đối với hình thức đầu tư công.
Phạm vi điều chỉnh của dự thảo lần này bên cạnh hình thức đầu tư công, dự thảo Nghị quyết bổ sung các cơ chế, chính sách đặc thù, dặc biệt để có thể áp dụng đối với hình thức đầu tư kinh doanh (theo Luật Đầu tư 2020) và đầu tư theo phương thức đối tác công - tư (theo Luật PPP 2020) để tạo cơ sở pháp lý về đường sắt tốc độ cao trước khi xem xét, lựa chọn hình thức đầu tư, nhà đầu tư (PPP, đầu tư kinh doanh) như quan điểm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại văn bản số 10398/VPCP-CN ngày 27/10/2025.
Tải file Dự thảo Nghị quyết cơ chế đặc thù cho dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam (Cập nhật mới)

Dự thảo Nghị quyết cơ chế đặc thù cho dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam (Cập nhật mới) (Hình từ Internet)
Mục đích, quan điểm xây dựng Dự thảo Nghị quyết cơ chế đặc thù cho dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam
Theo Mục II dự thảo Tờ trình Dự thảo Nghị quyết một số cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt áp dụng cho dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam, mục đích, quan điểm xây dựng Dự thảo Nghị quyết cơ chế đặc thù cho dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam như sau:
[1] Mục đích
Việc xây dựng Nghị quyết của Quốc hội để:
- Thể chế hóa các quan điểm chỉ đạo, chủ trương, đường lối của Đảng về phát triển đường sắt, khoa học - công nghệ; đổi mới công tác xây dựng và thi hành pháp luật đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới.
- Ban hành thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt cho các hình thức đầu tư đối với Dự án.
- Giải quyết một số vấn đề mới phát sinh trong thực tiễn, thực hiện thành công các chỉ đạo mới của cấp có thẩm quyền; tiếp tục huy động nguồn lực đầu tư, rút ngắn tối đa trình tự, thủ tục, thời gian chuẩn bị đầu tư, tiến độ thực hiện, đào tạo nguồn nhân lực để triển khai thực hiện Dự án.
- Đẩy mạnh phân cấp, phân quyền cho các địa phương trong việc triển khai đầu tư phù hợp với tình hình thực tế, đặc điểm và yêu cầu phát triển, phát huy tính chủ động, tích cực của các địa phương bảo đảm hiệu quả đầu tư.
[2] Quan điểm
Việc xây dựng Nghị quyết đảm bảo các quan điểm sau đây:
- Phù hợp với Hiến pháp 2013, Nghị quyết 203/2025/QH15 sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam; tương thích với các điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên; phù hợp với các chủ trương, đường lối của Đảng.
- Đổi mới tư duy, định hướng xây dựng pháp luật theo hướng vừa bảo đảm yêu cầu quản lý nhà nước, vừa khuyến khích sáng tạo, giải phóng toàn bộ sức sản xuất, khơi thông mọi nguồn lực phát triển; mở rộng sự tham gia của doanh nghiệp tư nhân vào Dự án.
- Huy động tối đa nguồn lực, tạo điều kiện thuận lợi để thực hiện thành công Dự án ĐSTĐC trên trục Bắc - Nam; tái cấu trúc phát triển hệ thống đô thị dọc tuyến; phát triển công nghiệp đường sắt và công nghiệp phụ trợ; hình thành phương thức vận tải mới trên trục Bắc - Nam bảo đảm hiện đại, bền vững góp phần phát triển kinh tế - xã hội gắn với bảo đảm quốc phòng, an ninh.
