Tuyến đường Vành đai 4 Bình Dương đi qua tỉnh nào?

Chuyên viên pháp lý: Trần Thị Mộng Nhi
Tham vấn bởi Luật sư: Phạm Thanh Hữu
Tuyến đường Vành đai 4 Bình Dương đi qua tỉnh nào? Nhà nước thu hồi đất xây dựng công trình giao thông trong trường hợp nào?

Nội dung chính

    Tuyến đường Vành đai 4 Bình Dương đi qua tỉnh nào?

    Vành đai 4 Bình Dương là một phần của dự án Vành đai 4 Thành phố Hồ Chí Minh.

    Theo đó, tuyến đường Vành đai 4 Bình Dương đi qua tỉnh nào? được căn cứ tại Điều 1 Quyết định 1698/QĐ-TTg năm 2011 như sau:

    Điều 1. Phê duyệt Quy hoạch chi tiết đường Vành đai 4 - thành phố Hồ Chí Minh với những nội dung chủ yếu sau:
    [...]
    2. Nội dung quy hoạch:
    a) Phạm vi lập quy hoạch:
    Quy hoạch đi qua địa giới hành chính của 12 huyện thuộc 05 tỉnh, thành phố:
    - Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (01 huyện): Huyện Tân Thành;
    - Tỉnh Đồng Nai (03 huyện): Các huyện Long Thành, Trảng Bom, Vĩnh Cửu;
    - Tỉnh Bình Dương (02 huyện): Các huyện Tân Uyên, Bến Cát;
    - Thành phố Hồ Chí Minh (02 huyện): Các huyện Củ Chi, Nhà Bè;
    - Tỉnh Long An (04 huyện): Các huyện Đức Hòa, Bến Lức, Cần Đước, Cần Giuộc.
    [...]

    Như vậy, vành đai 4 Thành phố Hồ Chí Minh đi qua địa giới hành chính của 12 huyện thuộc 05 tỉnh, thành phố: Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai, Bình Dương, Thành phố Hồ Chí Minh, Long An.

    Đối với Vành đai 4 Bình Dương sẽ đi qua 02 huyện là huyện Tân Uyên, Bến Cát. Theo UBND tỉnh Bình Dương, đoạn tuyến Vành đai 4 đi qua Bình Dương có chiều dài khoảng 47,95km.

    Tuyến đường Vành đai 4 Bình Dương đi qua tỉnh nào?

    Tuyến đường Vành đai 4 Bình Dương đi qua tỉnh nào? (Hình từ Internet)

    Nhà nước thu hồi đất xây dựng công trình giao thông trong trường hợp nào?

    Căn cứ tại Điều 79 Luật Đất đai 2024 như sau:

    Điều 79. Thu hồi đất để phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng
    Nhà nước thu hồi đất trong trường hợp thật cần thiết để thực hiện dự án phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng nhằm phát huy nguồn lực đất đai, nâng cao hiệu quả sử dụng đất, phát triển hạ tầng kinh tế - xã hội theo hướng hiện đại, thực hiện chính sách an sinh xã hội, bảo vệ môi trường và bảo tồn di sản văn hóa trong trường hợp sau đây:
    1. Xây dựng công trình giao thông, bao gồm: đường ô tô cao tốc, đường ô tô, đường trong đô thị, đường nông thôn kể cả đường tránh, đường cứu nạn và đường trên đồng ruộng phục vụ nhu cầu đi lại chung của mọi người, điểm dừng xe, điểm đón trả khách, trạm thu phí giao thông, công trình kho bãi, nhà để xe ô tô; bến phà, bến xe, trạm dừng nghỉ; các loại hình đường sắt; nhà ga đường sắt; các loại cầu, hầm phục vụ giao thông; công trình đường thủy nội địa, công trình hàng hải; công trình hàng không; tuyến cáp treo và nhà ga cáp treo; cảng cá, cảng cạn; các công trình trụ sở, văn phòng, cơ sở kinh doanh dịch vụ trong ga, cảng, bến xe; hành lang bảo vệ an toàn công trình giao thông mà phải thu hồi đất để lưu không; các kết cấu khác phục vụ giao thông vận tải;
    2. Xây dựng công trình thủy lợi, bao gồm: đê điều, kè, cống, đập, tràn xả lũ, hồ chứa nước, đường hầm thủy công, hệ thống cấp nước, thoát nước, tưới nước, tiêu nước kể cả hành lang bảo vệ công trình thủy lợi mà phải sử dụng đất; công trình thủy lợi đầu mối kể cả nhà làm việc, nhà kho, cơ sở sản xuất, sửa chữa, bảo dưỡng công trình thủy lợi thuộc phạm vi công trình thủy lợi;
    [...]

    Theo đó, Nhà nước thu hồi đất xây dựng công trình giao thông trong trường hợp thật cần thiết để thực hiện dự án phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng nhằm phát huy nguồn lực đất đai, nâng cao hiệu quả sử dụng đất, phát triển hạ tầng kinh tế - xã hội theo hướng hiện đại, thực hiện chính sách an sinh xã hội, bảo vệ môi trường và bảo tồn di sản văn hóa.

    Bao gồm đường ô tô cao tốc, đường ô tô, đường trong đô thị, đường nông thôn kể cả đường tránh, đường cứu nạn và đường trên đồng ruộng phục vụ nhu cầu đi lại chung của mọi người, điểm dừng xe, điểm đón trả khách, trạm thu phí giao thông, công trình kho bãi, nhà để xe ô tô; bến phà, bến xe, trạm dừng nghỉ;

    Còn có các loại hình đường sắt; nhà ga đường sắt; các loại cầu, hầm phục vụ giao thông; công trình đường thủy nội địa, công trình hàng hải; công trình hàng không; tuyến cáp treo và nhà ga cáp treo; cảng cá, cảng cạn; các công trình trụ sở, văn phòng, cơ sở kinh doanh dịch vụ trong ga, cảng, bến xe; hành lang bảo vệ an toàn công trình giao thông mà phải thu hồi đất để lưu không; các kết cấu khác phục vụ giao thông vận tải;

    Nguyên tắc sử dụng đất là gì?

    Tại Điều 5 Luật Đất đai 2024 quy định về nguyên tắc sử dụng đất như sau:

    - Đúng mục đích sử dụng đất.

    - Bền vững, tiết kiệm, có hiệu quả đối với đất đai và tài nguyên trên bề mặt, trong lòng đất.

    - Bảo vệ đất, bảo vệ môi trường, thích ứng với biến đổi khí hậu, không được lạm dụng thuốc bảo vệ thực vật, phân hóa học làm ô nhiễm, thoái hóa đất.

    - Thực hiện quyền và nghĩa vụ của người sử dụng đất trong thời hạn sử dụng đất theo quy định của Luật này và quy định khác của pháp luật có liên quan; không xâm phạm quyền, lợi ích hợp pháp của người sử dụng đất liền kề và xung quanh.

    saved-content
    unsaved-content
    62