Tuyến cao tốc Bùng Vạn Ninh qua Quảng Bình thông xe khi nào?
Nội dung chính
Tuyến cao tốc Bùng - Vạn Ninh qua Quảng Bình thông xe khi nào?
Cao tốc Bùng Vạn Ninh là dự án thành phần thuộc tuyến đường cao tốc Bắc Nam phía Đông giai đoạn 2021–2025. Tuyến cao tốc Bùng Vạn Ninh có chiều dài 48,8 km, điểm đầu tại xã Cự Nẫm, huyện Bố Trạch, điểm cuối tại xã Vạn Ninh, huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình. Dự án được khởi công từ tháng 1/2023, với tổng mức đầu tư 9.361 tỷ đồng.
Tuyến cao tốc Bùng Vạn Ninh qua Quảng Bình thông xe khi nào? Cao tốc Bùng Vạn Ninh chính thức được thông xe kỹ thuật vào ngày 19/4/2025, sớm hơn tiến độ 6 tháng so với kế hoạch ban đầu. Lễ thông xe kỹ thuật được Bộ Xây dựng phối hợp với UBND tỉnh Quảng Bình tổ chức, nhằm chào mừng 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2025).
Tuyến đường được thiết kế theo tiêu chuẩn đạt vận tốc thiết kế 100 km/h, giai đoạn phân kỳ ban đầu đạt 80 km/h. Cao tốc Bùng Vạn Ninh đi qua huyện Bố Trạch, huyện Quảng Ninh và TP Đồng Hới của tỉnh Quảng Bình. Tuyến có 4 nút giao liên thông, 31 cầu, 38 cầu chui, 319 cống thoát nước. Tuyến chính của Cao tốc Bùng Vạn Ninh dự kiến sẽ đưa vào khai thác từ ngày 28/4/2025 và hoàn thành toàn bộ dự án trước ngày 30/6/2025.
Việc thông xe kỹ thuật sớm không chỉ thể hiện nỗ lực của đơn vị thi công mà còn mang ý nghĩa chiến lược trong kết nối giao thông liên vùng. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Quảng Bình còn có hai dự án thành phần thuộc tuyến đường cao tốc Bắc Nam phía Đông là đoạn Vũng Áng – Bùng (55,3 km) và đoạn Vạn Ninh – Cam Lộ (65,5 km), trong đó hơn 33 km đi qua Quảng Bình đang được đẩy nhanh tiến độ để kịp thông xe trong thời gian tới.
Tuyến cao tốc Bùng Vạn Ninh qua Quảng Bình thông xe khi nào? (Hình từ Internet)
Các quy định về giao thông trên đường cao tốc mới nhất 2025?
Căn cứ Điều 25 Luật trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024 quy định cụ thể về điều khiển xe tham gia giao thông trên đường cao tốc áp dụng cho cả đường Cao tốc Bùng Vạn Ninh và Dự án đường cao tốc Bắc Nam như sau:
(1) Người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng trên đường cao tốc phải tuân thủ quy tắc giao thông đường bộ sau đây:
- Trước khi nhập vào làn đường của đường cao tốc phải có tín hiệu xin vào và phải nhường đường cho xe đang chạy trên đường, quan sát xe phía sau bảo đảm khoảng cách an toàn mới cho xe nhập vào làn đường sát bên phải, nếu có làn đường tăng tốc thì phải cho xe chạy trên làn đường đó trước khi nhập vào làn đường của đường cao tốc;
- Khi chuẩn bị ra khỏi đường cao tốc phải quan sát biển báo hiệu chỉ dẫn, thực hiện chuyển dần sang làn đường sát bên phải, nếu có làn đường giảm tốc thì phải cho xe di chuyển trên làn đường đó trước khi ra khỏi đường cao tốc;
- Không được cho xe chạy ở làn dừng xe khẩn cấp và phần lề đường;
- Các quy tắc giao thông đường bộ khác quy định tại Chương này.
(2) Chỉ được dừng xe, đỗ xe ở nơi quy định; trường hợp gặp sự cố kỹ thuật hoặc bất khả kháng khác buộc phải dừng xe, đỗ xe thì được dừng xe, đỗ xe ở làn dừng khẩn cấp cùng chiều xe chạy và phải có báo hiệu bằng đèn khẩn cấp; trường hợp xe không thể di chuyển được vào làn dừng khẩn cấp, phải có báo hiệu bằng đèn khẩn cấp và đặt biển hoặc đèn cảnh báo về phía sau xe khoảng cách tối thiểu 150 mét, nhanh chóng báo cho cơ quan Cảnh sát giao thông thực hiện nhiệm vụ bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trên tuyến hoặc cơ quan quản lý đường cao tốc.
(3) Xe máy chuyên dùng có tốc độ thiết kế nhỏ hơn tốc độ tối thiểu quy định đối với đường cao tốc, xe chở người bốn bánh có gắn động cơ, xe chở hàng bốn bánh có gắn động cơ, xe mô tô, xe gắn máy, các loại xe tương tự xe mô tô, xe gắn máy, xe thô sơ, người đi bộ không được đi trên đường cao tốc, trừ người, phương tiện giao thông đường bộ và thiết bị phục vụ việc quản lý, bảo trì đường cao tốc.
Nguyên tắc bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi triển khai dự án đường cao tốc Bắc Nam?
Căn cứ Điều 91 Luật Đất đai 2024 quy định về các nguyên tắc bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất khi thực hiện dự án đường cao tốc Bắc Nam như sau:
- Việc bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất phải bảo đảm dân chủ, khách quan, công bằng, công khai, minh bạch, kịp thời và đúng quy định của pháp luật; vì lợi ích chung, sự phát triển bền vững, văn minh và hiện đại của cộng đồng, của địa phương; quan tâm đến đối tượng chính sách xã hội, đối tượng trực tiếp sản xuất nông nghiệp.
- Việc bồi thường về đất được thực hiện bằng việc giao đất có cùng mục đích sử dụng với loại đất thu hồi, trường hợp không có đất để bồi thường thì được bồi thường bằng tiền theo giá đất cụ thể của loại đất thu hồi do Ủy ban nhân dân cấp có thẩm quyền quyết định tại thời điểm phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư. Trường hợp người có đất thu hồi được bồi thường bằng đất, bằng nhà ở mà có nhu cầu được bồi thường bằng tiền thì được bồi thường bằng tiền theo nguyện vọng đã đăng ký khi lập phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư.
+ Đối với người có đất thu hồi nếu có nhu cầu và địa phương có điều kiện về quỹ đất, quỹ nhà ở thì được xem xét bồi thường bằng đất khác mục đích sử dụng với loại đất thu hồi hoặc bằng nhà ở.
- Chủ sở hữu tài sản theo quy định của pháp luật dân sự mà bị thiệt hại về tài sản thì được bồi thường thiệt hại; chủ cơ sở sản xuất, kinh doanh phải ngừng sản xuất, kinh doanh do Nhà nước thu hồi đất thì được xem xét hỗ trợ.
- Nhà nước có trách nhiệm hỗ trợ cho người có đất thu hồi, chủ sở hữu tài sản để tạo điều kiện cho người có đất thu hồi, chủ sở hữu tài sản có việc làm, có thu nhập, ổn định đời sống, sản xuất.
- Khu tái định cư phải hoàn thiện các điều kiện về hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội đồng bộ theo quy hoạch chi tiết được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt; đồng thời phải phù hợp với truyền thống văn hóa, phong tục, tập quán của cộng đồng dân cư nơi có đất thu hồi. Khu tái định cư có thể bố trí cho một hoặc nhiều dự án.
- Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, Ủy ban nhân dân cấp huyện có trách nhiệm tổ chức lập và thực hiện dự án tái định cư để bảo đảm chủ động trong việc bố trí tái định cư cho người có đất thu hồi. Việc phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và việc bố trí tái định cư phải được hoàn thành trước khi có quyết định thu hồi đất.
- Khi Nhà nước thu hồi đất theo quy định tại Điều 78 và Điều 79 Luật Đất đai 2024 mà phần diện tích còn lại của thửa đất sau khi thu hồi nhỏ hơn diện tích tối thiểu theo quy định của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh về diện tích tối thiểu tại khoản 2 Điều 220 Luật Đất đai 2024, nếu người sử dụng đất đồng ý thu hồi đất thì Ủy ban nhân dân cấp có thẩm quyền quyết định thu hồi đất và thực hiện việc bồi thường, hỗ trợ, quản lý diện tích đất này theo quy định của pháp luật.
+ Kinh phí bồi thường, hỗ trợ trong trường hợp thu hồi đất quy định tại khoản này được tính vào kinh phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư của dự án đầu tư.