Trường hợp tài sản kết cấu hạ tầng hàng không bị thu hồi từ ngày 01 01 2026
Nội dung chính
Trường hợp tài sản kết cấu hạ tầng hàng không bị thu hồi từ ngày 01 01 2026
Theo khoản 1 Điều 17 Nghị định 287/2025/NĐ-CP có hiệu lực thi hành từ 01/01/2026 quy định các trường hợp tài sản kết cấu hạ tầng hàng không bị thu hồi như sau:
Điều 17. Thu hồi tài sản kết cấu hạ tầng hàng không
1. Tài sản kết cấu hạ tầng hàng không bị thu hồi trong các trường hợp sau:
a) Khi có sự thay đổi về quy hoạch, phân cấp quản lý.
b) Tài sản đã được giao nhưng không còn nhu cầu sử dụng làm tài sản kết cấu hạ tầng hàng không.
c) Trường hợp khác theo quy định của pháp luật.
...
Như vậy, tài sản kết cấu hạ tầng hàng không bị thu hồi trong các trường hợp sau:
- Khi có sự thay đổi về quy hoạch, phân cấp quản lý.
- Tài sản đã được giao nhưng không còn nhu cầu sử dụng làm tài sản kết cấu hạ tầng hàng không.
- Trường hợp khác theo quy định của pháp luật.

Trường hợp tài sản kết cấu hạ tầng hàng không bị thu hồi từ ngày 01 01 2026 (Hình từ Internet)
Quản lý, sử dụng số tiền thu được từ khai thác tài sản kết cấu hạ tầng hàng không như nào?
Căn cứ tại Điều 15 Nghị định 44/2018/NĐ-CP quy định việc quản lý, sử dụng số tiền thu được từ khai thác tài sản kết cấu hạ tầng hàng không như sau:
- Trường hợp cơ quan được giao quản lý tài sản trực tiếp tổ chức khai thác tài sản kết cấu hạ tầng hàng không quy định tại Điều 11 Nghị định 44/2018/NĐ-CP:
+ Số tiền thu được từ việc khai thác tài sản kết cấu hạ tầng hàng không là phí, lệ phí quy định tại điểm a khoản 2 Điều 10 Nghị định 44/2018/NĐ-CP được quản lý, sử dụng theo quy định của pháp luật về phí, lệ phí và pháp luật về ngân sách nhà nước;
+ Số tiền thu được từ việc khai thác tài sản kết cấu hạ tầng hàng không là tiền thu từ cung cấp dịch vụ quy định tại điểm b khoản 2 Điều 10 Nghị định 44/2018/NĐ-CP được quản lý, sử dụng theo cơ chế tài chính áp dụng đối với cơ quan được giao quản lý tài sản kết cấu hạ tầng hàng không theo quy định.
- Trường hợp khai thác tài sản kết cấu hạ tầng hàng không theo quy định tại Điều 12, Điều 13 Nghị định 44/2018/NĐ-CP:
+ Số tiền thu được từ cho thuê quyền khai thác, chuyển nhượng có thời hạn quyền khai thác tài sản kết cấu hạ tầng hàng không được nộp vào tài khoản tạm giữ tại Kho bạc Nhà nước do cơ quan được giao thực hiện nhiệm vụ quản lý tài sản công quy định tại khoản 1 Điều 19 Luật Quản lý, sử dụng tài sản công làm chủ tài khoản;
+ Chi phí có liên quan đến việc khai thác tài sản kết cấu hạ tầng hàng không phải được lập dự toán và được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt, gồm:
Chi phí kiểm kê, xác định giá khởi điểm, tổ chức đấu giá và chi phí khác có liên quan trong trường hợp cho thuê quyền khai thác quy định tại Điều 12 Nghị định 44/2018/NĐ-CP;
Chi phí kiểm kê, xác định giá khởi điểm, tổ chức đấu giá và chi phí khác có liên quan trong trường hợp chuyển nhượng có thời hạn quyền khai thác tài sản quy định tại Điều 13 Nghị định 44/2018/NĐ-CP.
+ Việc lập dự toán chi phí; trình tự, thủ tục thanh toán chi phí có liên quan đến việc khai thác tài sản kết cấu hạ tầng hàng không được thực hiện theo quy định tại Điều 23 Nghị định 44/2018/NĐ-CP;
+ Định kỳ hàng quý, chủ tài khoản tạm giữ thực hiện nộp số tiền còn lại đối với các khoản thu từ khai thác tài sản đã hoàn thành việc thanh toán chi phí vào ngân sách nhà nước theo quy định của pháp luật về ngân sách nhà nước;
+ Số tiền đã nộp ngân sách nhà nước được ưu tiên bố trí vốn trong kế hoạch đầu tư công, dự toán chi ngân sách nhà nước để đầu tư xây dựng mới, nâng cấp, cải tạo và phát triển kết cấu hạ tầng hàng không theo quy định của pháp luật về ngân sách nhà nước, pháp luật về đầu tư công và pháp luật khác có liên quan.
Chi phí có liên quan đến việc xử lý tài sản kết cấu hạ tầng hàng không gồm những gì?
Căn cứ tại khoản 3 Điều 23 Nghị định 44/2018/NĐ-CP quy định về quản lý, sử dụng số tiền thu được từ xử lý tài sản kết cấu hạ tầng hàng không như sau:
Điều 23. Quản lý, sử dụng số tiền thu được từ xử lý tài sản kết cấu hạ tầng hàng không
[...]
3. Cơ quan được giao quản lý tài sản kết cấu hạ tầng hàng không có trách nhiệm lập dự toán đối với các khoản chi phí liên quan đến việc xử lý tài sản trình Bộ Giao thông vận tải phê duyệt. Chi phí có liên quan đến việc xử lý tài sản kết cấu hạ tầng hàng không gồm:
a) Chi phí kiểm kê, đo vẽ;
b) Chi phí di dời, phá dỡ, hủy bỏ;
c) Chi phí định giá và thẩm định giá;
d) Chi phí tổ chức bán;
đ) Chi phí hợp lý khác có liên quan.
[...]
Theo đó, chi phí có liên quan đến việc xử lý tài sản kết cấu hạ tầng hàng không gồm:
- Chi phí kiểm kê, đo vẽ;
- Chi phí di dời, phá dỡ, hủy bỏ;
- Chi phí định giá và thẩm định giá;
- Chi phí tổ chức bán;
- Chi phí hợp lý khác có liên quan.
Lưu ý: Nghị định 287/2025/NĐ-CP thay thế Nghị định 44/2018/NĐ-CP từ ngày 01/01/2026
