Tổ chức thực hiện bảo trì tài sản kết cấu hạ tầng hàng không từ 01/01/2026 như nào?
Nội dung chính
Tổ chức thực hiện bảo trì tài sản kết cấu hạ tầng hàng không từ 01/01/2026 như nào?
Căn cứ tại khoản 3 Điều 11 Nghị định 287/2025/NĐ-CP (có hiệu lực từ 01/01/2026) quy định tổ chức thực hiện bảo trì tài sản kết cấu hạ tầng hàng không như sau:
(1) Căn cứ kế hoạch quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng hàng không được cơ quan, người có thẩm quyền phê duyệt và các căn cứ khác theo quy định của pháp luật, doanh nghiệp kinh doanh, khai thác cảng lập dự toán chi ngân sách nhà nước về công tác quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng hàng không, báo cáo Bộ Xây dựng tổng hợp, trình cơ quan, người có thẩm quyền phê duyệt theo quy định của pháp luật về ngân sách nhà nước và pháp luật khác có liên quan.
(2) Trên cơ sở quyết định giao dự toán ngân sách nhà nước của cơ quan, người có thẩm quyền, Bộ Xây dựng giao dự toán ngân sách nhà nước về công tác quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng hàng không cho doanh nghiệp kinh doanh, khai thác cảng theo quy định của pháp luật về ngân sách nhà nước và pháp luật khác có liên quan.
(3) Trường hợp phát sinh tình huống khẩn cấp, cấp bách (sự cố kỹ thuật bất thường liên quan đến kết cấu hạ tầng hàng không) hoặc sửa chữa đột xuất theo quy định của pháp luật về bảo trì công trình cần phải xử lý, khắc phục ngay để đảm bảo an ninh, an toàn hàng không liên tục, thông suốt thì doanh nghiệp kinh doanh, khai thác cảng được ứng kinh phí từ nguồn thu khai thác tài sản kết cấu hạ tầng hàng không quy định tại Điều 15 Nghị định 287/2025/NĐ-CP hoặc nguồn kinh phí của doanh nghiệp để thực hiện.
Đồng thời, doanh nghiệp kinh doanh, khai thác cảng phải báo cáo cơ quan quản lý hàng không và lập đề nghị giao bổ sung dự toán chi ngân sách nhà nước theo quy định của pháp luật về ngân sách nhà nước gửi cơ quan quản lý hàng không, Bộ Xây dựng.
Sau khi được cấp thẩm quyền giao dự toán, Bộ Xây dựng thực hiện phân bổ và giao dự toán ngân sách cho các đơn vị sử dụng ngân sách thuộc phạm vi quản lý, doanh nghiệp kinh doanh, khai thác cảng để hoàn trả khoản ứng đã chi xử lý tình huống khẩn cấp, cấp bách theo quy định của pháp luật về ngân sách nhà nước.
(4) Doanh nghiệp kinh doanh, khai thác cảng tổ chức thực hiện công tác quản lý, bảo trì tài sản kết cấu hạ tầng hàng không theo quy định của pháp về hàng không dân dụng và pháp luật có liên quan.
(5) Việc sử dụng, quyết toán với ngân sách nhà nước về kinh phí cho công tác quản lý, bảo trì, bổ sung xử lý, khắc phục sự cố tài sản kết cấu hạ tầng hàng không thực hiện theo quy định của pháp luật về ngân sách nhà nước và pháp luật khác có liên quan.

Tổ chức thực hiện bảo trì tài sản kết cấu hạ tầng hàng không từ 01/01/2026 như nào? (Hình từ Internet)
Kinh phí quản lý, bảo trì tài sản kết cấu hạ tầng hàng không do ai bảo đảm?
Căn cứ tại khoản 2 Điều 11 Nghị định 287/2025/NĐ-CP quy định về bảo trì tài sản kết cấu hạ tầng hàng không như sau:
Điều 11. Bảo trì tài sản kết cấu hạ tầng hàng không
1. Việc bảo trì, hình thức bảo trì tài sản kết cấu hạ tầng hàng không được thực hiện theo quy định của pháp luật về hàng không dân dụng, pháp luật về quản lý chất lượng, thi công xây dựng và bảo trì công trình xây dựng và pháp luật khác có liên quan.
2. Kinh phí quản lý, bảo trì tài sản kết cấu hạ tầng hàng không do ngân sách nhà nước đảm bảo.
[...]
Như vậy, kinh phí quản lý, bảo trì tài sản kết cấu hạ tầng hàng không do ngân sách nhà nước đảm bảo.
Nguyên giá của tài sản kết cấu hạ tầng hàng không được điều chỉnh trong các trường hợp nào?
Căn cứ tại khoản 4 Điều 10 Nghị định 287/2025/NĐ-CP quy định như sau:
Điều 10. Kế toán tài sản kết cấu hạ tầng hàng không
[...]
4. Nguyên giá của tài sản kết cấu hạ tầng hàng không được điều chỉnh trong các trường hợp sau:
a) Đánh giá lại giá trị tài sản kết cấu hạ tầng hàng không khi thực hiện tổng kiểm kê theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ.
b) Thực hiện nâng cấp, mở rộng tài sản kết cấu hạ tầng hàng không theo dự án được cơ quan, người có thẩm quyền phê duyệt.
c) Tháo dỡ hoặc lắp đặt một hay một số bộ phận tài sản kết cấu hạ tầng hàng không mà các bộ phận này được quản lý theo tiêu chuẩn của một tài sản hữu hình (trong trường hợp giá trị của bộ phận tài sản tháo dỡ hoặc lắp đặt đang được hạch toán chung trong nguyên giá tài sản), trừ trường hợp việc tháo dỡ hoặc lắp đặt để thay thế khi bảo trì công trình.
d) Tài sản bị mất một phần hoặc bị hư hỏng nghiêm trọng do thiên tai, sự kiện bất khả kháng hoặc những tác động đột xuất khác (trừ trường hợp tài sản được khắc phục sự cố theo quy định của pháp luật về bảo trì hàng không hoặc được khôi phục lại thông qua bồi thường thiệt hại của tổ chức, cá nhân có liên quan).
[...]
Như vậy, nguyên giá của tài sản kết cấu hạ tầng hàng không được điều chỉnh trong các trường hợp sau:
- Đánh giá lại giá trị tài sản kết cấu hạ tầng hàng không khi thực hiện tổng kiểm kê theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ.
- Thực hiện nâng cấp, mở rộng tài sản kết cấu hạ tầng hàng không theo dự án được cơ quan, người có thẩm quyền phê duyệt.
- Tháo dỡ hoặc lắp đặt một hay một số bộ phận tài sản kết cấu hạ tầng hàng không mà các bộ phận này được quản lý theo tiêu chuẩn của một tài sản hữu hình (trong trường hợp giá trị của bộ phận tài sản tháo dỡ hoặc lắp đặt đang được hạch toán chung trong nguyên giá tài sản), trừ trường hợp việc tháo dỡ hoặc lắp đặt để thay thế khi bảo trì công trình.
- Tài sản bị mất một phần hoặc bị hư hỏng nghiêm trọng do thiên tai, sự kiện bất khả kháng hoặc những tác động đột xuất khác (trừ trường hợp tài sản được khắc phục sự cố theo quy định của pháp luật về bảo trì hàng không hoặc được khôi phục lại thông qua bồi thường thiệt hại của tổ chức, cá nhân có liên quan).
Nghị định 287/2025/NĐ-CP có hiệu lực từ 01/01/2026.
