Tinh gọn bộ máy Nhà nước, sáp nhập các bộ ngành theo Nghị quyết 18 của Trung ương ra sao?
Nội dung chính
Tinh gọn bộ máy Nhà nước là gì? Nhiệm vụ và giải pháp tinh gọn bộ máy Nhà nước theo Nghị quyết 18 của Trung ương ra sao?
(1) Tinh gọn bộ máy Nhà nước là gì?
Tinh gọn bộ máy nhà nước là một quá trình cải cách quan trọng, tập trung vào việc giảm thiểu quy mô, số lượng các cơ quan, tổ chức hành chính nhà nước, đồng thời đơn giản hóa các thủ tục hành chính. Mục tiêu cuối cùng của việc tinh gọn bộ máy nhà nước là nâng cao hiệu quả hoạt động của các cơ quan nhà nước, giúp hệ thống hành chính hoạt động linh hoạt, hiệu quả, tiết kiệm chi phí và đáp ứng tốt hơn yêu cầu của xã hội.
(2) Nhiệm vụ và giải pháp để tinh gọn bộ máy nhà nước theo Nghị quyết 18-NQ/TW
Theo quy định tại Mục III Nghị quyết 18-NQ/TW năm 2017 về nhiệm vụ và giải pháp tinh gọn bộ máy Nhà nước của Trung ương như sau:
- Đảm bảo sự lãnh đạo thống nhất của Đảng: Đảng lãnh đạo việc xây dựng và quản lý tổ chức bộ máy, biên chế của hệ thống chính trị. Ở cấp Trung ương, Bộ Chính trị trực tiếp thực hiện; ở cấp địa phương, Ban Thường vụ cấp ủy cấp tỉnh lãnh đạo.
- Hoàn thiện mô hình tổ chức tổng thể của hệ thống chính trị: Nghiên cứu, xây dựng và triển khai mô hình tổ chức phù hợp với yêu cầu phát triển Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế.
- Tinh gọn bộ máy, giảm biên chế và nâng cao chất lượng đội ngũ
+ Sắp xếp lại các tổ chức trong hệ thống chính trị, tinh giản biên chế, nâng cao chất lượng cán bộ, công chức, viên chức.
+ Giảm các tổ chức trung gian và giải thể, sắp xếp lại các tổ chức không hiệu quả.
+ Kiên quyết không tăng thêm đầu mối và biên chế, trừ trường hợp đặc biệt phải có ý kiến của Bộ Chính trị.
- Khắc phục trùng lắp, chồng chéo trong công tác
+ Rà soát và điều chỉnh chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, mối quan hệ công tác giữa các tổ chức để tránh chồng chéo.
+ Đảm bảo mỗi việc chỉ có một tổ chức hoặc cá nhân chủ trì và chịu trách nhiệm chính.
+ Quản lý biên chế chặt chẽ, xác định vị trí việc làm hợp lý và điều chỉnh số lượng cán bộ lãnh đạo cấp phó phù hợp với từng tổ chức.
- Thí điểm mô hình mới và cải cách quy định tổ chức bộ máy
+ Thực hiện thí điểm các mô hình mới về thu gọn bộ máy và kiêm nhiệm chức danh.
+ Rà soát và sửa đổi các quy định của Đảng, Nhà nước về tổ chức bộ máy, bảo đảm đồng bộ, thống nhất.
- Cải cách công tác cán bộ, nâng cao chất lượng tuyển dụng
+ Xây dựng cơ chế tuyển dụng công khai, minh bạch, công bằng, thu hút người có đức, có tài vào làm việc trong hệ thống chính trị.
+ Đổi mới phương pháp thi tuyển, bổ nhiệm, đánh giá và đãi ngộ cán bộ, công chức, viên chức.
+ Thực hiện chế độ miễn nhiệm, bãi nhiệm và thay thế kịp thời những người không hoàn thành nhiệm vụ.
- Phân cấp, phân quyền hợp lý, kiểm soát quyền lực
+ Phân quyền hợp lý giữa Trung ương và địa phương, giữa cấp trên và cấp dưới, đảm bảo quyền hạn đi đôi với trách nhiệm.
+ Xây dựng cơ chế kiểm soát quyền lực chặt chẽ, bảo đảm công khai, minh bạch, và tăng cường kiểm tra, giám sát.
- Xây dựng kế hoạch kiểm tra việc sắp xếp bộ máy và tinh giản biên chế
+ Xây dựng kế hoạch kiểm tra việc thực hiện sắp xếp bộ máy và tinh giản biên chế trong hệ thống chính trị.
+ Biểu dương những tổ chức, cá nhân thực hiện hiệu quả và xử lý nghiêm những trường hợp không đạt mục tiêu.
- Ứng dụng công nghệ thông tin trong cải cách hành chính
+ Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, xây dựng chính phủ điện tử và đô thị thông minh để cải cách hành chính, tinh giản bộ máy.
+ Đảm bảo sử dụng hiệu quả hạ tầng công nghệ thông tin và chống lãng phí.
- Tuyên truyền và giáo dục chính trị, tư tưởng
+ Tăng cường công tác tuyên truyền để tạo sự thống nhất trong nhận thức và hành động trong Đảng và xã hội.
+ Đảm bảo có chính sách phù hợp đối với cán bộ, công chức chịu ảnh hưởng trong quá trình sắp xếp bộ máy.
- Chủ động ngăn chặn các hoạt động chống phá: Đề phòng và có các biện pháp ngăn chặn các hoạt động chống phá của các thế lực thù địch, phần tử xấu trong quá trình thực hiện cải cách.
Tinh gọn bộ máy Nhà nước, sáp nhập các bộ ngành theo Nghị quyết 18 của Trung ương ra sao? (Hình từ Internet)
Việc sáp nhập các bộ ngành theo Nghị quyết 18 của Trung ương ra sao?
Nghị quyết 18-NQ/TW năm 2017 về sắp xếp lại bộ máy Nhà nước đã đưa ra nhiều giải pháp và nhiệm vụ cụ thể để thực hiện tinh gọn bộ máy, nâng cao hiệu quả công tác quản lý và cải cách hành chính. Dưới đây là những nội dung chủ yếu về việc sáp nhập, kiện toàn bộ máy Nhà nước ở Trung ương:
- Tăng tỷ lệ đại biểu Quốc hội chuyên trách: Mục tiêu là giảm số lượng đại biểu Quốc hội kiêm nhiệm công tác tại các cơ quan hành pháp. Cần quy định tỷ lệ hợp lý giữa các lãnh đạo, uỷ viên thường trực và uỷ viên chuyên trách của Hội đồng Dân tộc và các uỷ ban của Quốc hội, đặc biệt giảm số lượng cấp phó và uỷ viên thường trực.
- Sắp xếp tổ chức bộ máy Chính phủ: Chính phủ và các bộ ngành sẽ tập trung vào công tác quản lý vĩ mô, xây dựng chiến lược, quy hoạch, luật pháp và các chính sách lớn. Các bộ ngành cần nâng cao năng lực chỉ đạo và điều hành, đồng thời tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra việc thực hiện các chính sách.
- Rà soát chức năng, nhiệm vụ của các bộ ngành: Các bộ, ngành cần rà soát lại chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và mối quan hệ công tác để loại bỏ sự trùng lắp và chồng chéo. Mỗi tổ chức cần đảm nhiệm những công việc cụ thể và phải chịu trách nhiệm chính về nhiệm vụ đó.
- Tinh gọn đầu mối, giảm cơ quan trung gian: Các bộ, ngành cần giảm bớt số lượng các cơ quan như tổng cục, cục, vụ, phòng. Cần hạn chế thành lập tổ chức mới, đặc biệt là các phòng trong các vụ, và giảm thiểu số lượng ban quản lý dự án. Các đơn vị sự nghiệp công lập cũng cần được sắp xếp lại để thu gọn đầu mối và giảm biên chế.
- Phân cấp, phân quyền hợp lý giữa Trung ương và địa phương: Cần phân cấp mạnh mẽ, hợp lý quyền hạn giữa Chính phủ, các bộ ngành và chính quyền địa phương. Đồng thời, phải có cơ chế kiểm soát quyền lực chặt chẽ để đảm bảo hiệu quả và trách nhiệm của các cấp, các ngành.
- Cải cách hành chính và thủ tục hành chính: Cải cách thủ tục hành chính sẽ được thực hiện đồng thời với việc tinh giản biên chế, giảm đầu mối và bỏ các cấp trung gian trong các bộ, ngành. Mục tiêu là tạo ra một hệ thống hành chính minh bạch, dân chủ và phục vụ hiệu quả người dân.
- Sắp xếp tổ chức ngành dọc: Các cơ quan như thuế, hải quan, kho bạc, bảo hiểm xã hội sẽ tiếp tục sắp xếp lại theo khu vực liên tỉnh hoặc liên huyện để giảm bớt đầu mối, tinh giản biên chế, đồng thời đảm bảo hiệu quả công việc.
- Kiện toàn lực lượng quân đội, công an: Quân uỷ Trung ương và Đảng uỷ Công an Trung ương sẽ xây dựng các đề án riêng để kiện toàn, sắp xếp tổ chức bộ máy lực lượng quân đội và công an theo hướng tinh gọn, hiện đại, bảo đảm sự lãnh đạo trực tiếp của Đảng đối với lực lượng vũ trang.
- Sáp nhập các bộ ngành có chức năng tương đồng: Các bộ ngành có chức năng, nhiệm vụ trùng lắp, tương đồng sẽ được nghiên cứu để sắp xếp lại, ví dụ như các bộ: Giao thông - Xây dựng, Tài chính - Kế hoạch đầu tư, Dân tộc - Tôn giáo.
- Cải cách cơ quan điều tra và các cơ quan kiểm tra: Cơ quan điều tra sẽ tiếp tục được sắp xếp lại để đáp ứng yêu cầu công tác điều tra hình sự và cải cách tư pháp. Các cơ quan kiểm tra, thanh tra cần được rà soát để tránh sự chồng chéo trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.
Như vậy, Theo Nghị quyết 18-NQ/TW năm 2017, các bộ, ngành ở Trung ương dự kiến sẽ được sáp nhập theo các lĩnh vực có tính tương đồng, chẳng hạn như: Giao thông và Xây dựng, Tài chính và Kế hoạch đầu tư, Dân tộc và Tôn giáo. Bên cạnh đó, những bộ, ngành có chức năng, nhiệm vụ trùng lắp cũng sẽ được rà soát, kiện toàn và sắp xếp lại để giảm bớt đầu mối trong nhiệm kỳ tới.