Thực hư sáp nhập tỉnh lần 2? Có sáp nhập tỉnh lần 2 từ 34 tỉnh thành còn 16 tỉnh thành hay không?

Chuyên viên pháp lý: Đào Thị Mỹ Hồng
Tham vấn bởi Luật sư: Nguyễn Thụy Hân
Thực hư sáp nhập tỉnh lần 2? Có sáp nhập tỉnh lần 2 từ 34 tỉnh thành còn 16 tỉnh thành hay không? Nguyên tắc tổ chức và hoạt động của chính quyền địa phương là gì?

Nội dung chính

    Thực hư sáp nhập tỉnh lần 2? Có sáp nhập tỉnh lần 2 từ 34 tỉnh thành còn 16 tỉnh thành hay không?

    Hiện nay, có nhiều thông tin lan truyền cho rằng sẽ tiến hành sáp nhập các tỉnh lần thứ hai.

    Tại Dự thảo Nghị định Hướng dẫn việc lấy ý kiến Nhân dân về thành lập, giải thể, nhập, chia, điều chỉnh địa giới và đổi tên đơn vị hành chính có đề xuất về kết quả lấy ý kiến nhân dân về việc thành lập, giải thể, nhập, chia, điều chỉnh địa giới và đổi tên đơn vị hành chính như sau:

    >>>> Tải về Dự thảo Nghị định

    (1) Báo cáo kết quả lấy ý kiến Nhân dân về việc thành lập, giải thể, nhập, chia, điều chỉnh địa giới và đổi tên đơn vị hành chính phải thể hiện tổng số hộ gia đình trên địa bàn, số hộ gia đình tham gia lấy ý kiến, số hộ gia đình đồng ý, số hộ gia đình không đồng ý, các ý kiến khác (nếu có).

    (2) Kết quả lấy ý kiến Nhân dân về việc thành lập, giải thể, nhập, chia, điều chỉnh địa giới và đổi tên đơn vị hành chính đạt trên 50% tổng số hộ gia đình trên địa bàn (tính theo từng đơn vị hành chính cấp xã) tán thành thì cơ quan xây dựng đề án tiếp tục hoàn thiện đề án và gửi Hội đồng nhân dân ở các đơn vị hành chính có liên quan để lấy ý kiến. Trường hợp chưa đạt 50% thì Ủy ban nhân dân cấp tỉnh chỉ đạo tổ chức tuyên truyền, thuyết phục, vận động và tiếp thu những ý kiến xác đáng của Nhân dân để hoàn thiện Đề án, bảo đảm đạt tỷ lệ tán thành của Nhân dân theo quy định tại Khoản này.

    (3) Kết quả lấy ý kiến Nhân dân phải được công khai trên các trang, cổng thông tin của địa phương và trên Cổng Thông tin điện tử của Chính phủ.

    Như vậy, việc lập đề án sáp nhập tỉnh, xã chỉ có thể được tiến hành khi trên 50% tổng số hộ gia đình tại mỗi đơn vị hành chính cấp xã đồng ý.

    Trong trường hợp chưa đạt tỷ lệ này, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh sẽ chỉ đạo công tác tuyên truyền, thuyết phục, vận động và tiếp thu những ý kiến hợp lý của người dân nhằm hoàn thiện đề án, đảm bảo đạt tỷ lệ tán thành theo quy định.

    Hiện nay, chưa có bất kỳ văn bản nào của cơ quan có thẩm quyền xác nhận việc sáp nhập tỉnh lần thứ hai.

    Vì vậy, người dân cần thận trọng khi tiếp nhận thông tin trên mạng, chỉ nên tham khảo các nguồn chính thống như Cổng thông tin Chính phủ, Báo Chính phủ hoặc các cơ quan báo chí, truyền thông uy tín.

    Thực hư sáp nhập tỉnh lần 2? Có sáp nhập tỉnh lần 2 từ 34 tỉnh thành còn 16 tỉnh thành hay không?

    Thực hư sáp nhập tỉnh lần 2? Có sáp nhập tỉnh lần 2 từ 34 tỉnh thành còn 16 tỉnh thành hay không? (Hình từ Internet)

    Nguyên tắc tổ chức và hoạt động của chính quyền địa phương là gì?

    Căn cứ theo Điều 4 Luật Tổ chức chính quyền địa phương 2025, nguyên tắc tổ chức và hoạt động của chính quyền địa phương như sau:

    (1) Tuân thủ Hiến pháp và pháp luật, quản lý xã hội bằng pháp luật; thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ.

    - Hội đồng nhân dân hoạt động theo chế độ tập thể, quyết định theo đa số.

    - Ủy ban nhân dân hoạt động theo chế độ tập thể, quyết định theo đa số; đồng thời đề cao thẩm quyền và trách nhiệm của Chủ tịch Ủy ban nhân dân.

    (2) Tổ chức chính quyền địa phương tinh gọn, hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả, đáp ứng yêu cầu quản trị địa phương chuyên nghiệp, hiện đại, thực hiện hiệu quả ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong tổ chức và hoạt động của chính quyền địa phương, bảo đảm trách nhiệm giải trình gắn với cơ chế kiểm soát quyền lực.

    (3) Bảo đảm quyền con người, quyền công dân; xây dựng chính quyền địa phương gần Nhân dân, phục vụ Nhân dân, phát huy quyền làm chủ của Nhân dân, chịu sự kiểm tra, giám sát của Nhân dân; thực hiện đầy đủ cơ chế phản biện xã hội của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội ở địa phương.

    (4) Bảo đảm nền hành chính minh bạch, thống nhất, thông suốt, liên tục.

    (5) Những công việc thuộc thẩm quyền của chính quyền địa phương phải do chính quyền địa phương quyết định và tổ chức thực hiện; phát huy vai trò tự chủ và tự chịu trách nhiệm của chính quyền địa phương.

    (6) Phân định rõ thẩm quyền giữa cơ quan nhà nước ở trung ương và chính quyền địa phương; giữa chính quyền địa phương cấp tỉnh và chính quyền địa phương cấp xã.

    Quy định về tổ chức chính quyền địa phương khi nhập các đơn vị hành chính cùng cấp, thành lập mới một đơn vị hành chính trên cơ sở nguyên trạng một đơn vị hành chính năm 2025

    Tổ chức chính quyền địa phương khi nhập các đơn vị hành chính cùng cấp

    (1) Trường hợp nhiều đơn vị hành chính nhập thành 01 đơn vị hành chính mới cùng cấp thì đại biểu Hội đồng nhân dân của các đơn vị hành chính cũ được hợp thành Hội đồng nhân dân của đơn vị hành chính mới và tiếp tục hoạt động cho đến khi hết nhiệm kỳ.

    (2) Kỳ họp đầu tiên của Hội đồng nhân dân ở đơn vị hành chính cấp xã mới quy định tại (1) do 01 triệu tập viên được Thường trực Hội đồng nhân dân cấp tỉnh chỉ định trong số đại biểu Hội đồng nhân dân của đơn vị hành chính cấp xã mới, đối với đơn vị hành chính cấp tỉnh mới thì triệu tập viên do Ủy ban Thường vụ Quốc hội chỉ định, để triệu tập và chủ tọa cho đến khi Hội đồng nhân dân bầu ra Chủ tịch Hội đồng nhân dân của đơn vị hành chính mới.

    (3) Hội đồng nhân dân của đơn vị hành chính mới quy định tại (1) bầu các chức danh của Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân theo quy định tại Điều 36 của Luật này và hoạt động cho đến khi Hội đồng nhân dân khóa mới được bầu ra.

    Tổ chức chính quyền địa phương khi thành lập mới một đơn vị hành chính trên cơ sở nguyên trạng một đơn vị hành chính

    Trường hợp thành lập mới 01 đơn vị hành chính trên cơ sở nguyên trạng diện tích tự nhiên và quy mô dân số của 01 đơn vị hành chính đã có thì đại biểu của Hội đồng nhân dân, Thường trực Hội đồng nhân dân, Ban của Hội đồng nhân dân, Tổ đại biểu Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, cơ quan chuyên môn, tổ chức hành chính khác, đơn vị sự nghiệp công lập thuộc Ủy ban nhân dân ở đơn vị hành chính cũ chuyển thành đại biểu của Hội đồng nhân dân, Thường trực Hội đồng nhân dân, Ban của Hội đồng nhân dân, Tổ đại biểu Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, cơ quan chuyên môn, tổ chức hành chính khác, đơn vị sự nghiệp công lập thuộc Ủy ban nhân dân ở đơn vị hành chính mới.

    (Điều 45, 46 Luật Tổ chức chính quyền địa phương 2025)

    saved-content
    unsaved-content
    1