Thứ 6, Ngày 25/10/2024

Thủ tục giải quyết khiếu nại lần hai đối với khiếu nại về quyết định, hành vi trong tố tụng hành chính quy định như thế nào?

Thủ tục giải quyết khiếu nại lần hai đối với khiếu nại về quyết định, hành vi trong tố tụng hành chính quy định như thế nào? Thời hạn giải quyết khiếu nại trong bao lâu?

Nội dung chính

    Thủ tục giải quyết khiếu nại lần hai đối với khiếu nại về quyết định, hành vi trong tố tụng hành chính được thực hiện thế nào?

    Thủ tục giải quyết khiếu nại lần hai đối với khiếu nại về quyết định, hành vi trong tố tụng hành chính đã được quy định cụ thể tại Điều 335 Luật tố tụng hành chính 2015.

    Theo đó, thủ tục giải quyết khiếu nại lần hai đối với khiếu nại về quyết định, hành vi trong tố tụng hành chính  được quy định như sau:

    Thủ tục giải quyết khiếu nại lần hai
    1. Trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày người khiếu nại nhận được quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu, nếu không đồng ý với quyết định đó hoặc quá thời hạn quy định tại Điều 333 của Luật Tố tụng Hành chính 2015 mà khiếu nại không được giải quyết thì người khiếu nại có quyền khiếu nại đến người có thẩm quyền giải quyết khiếu nại lần hai.
    2. Đơn khiếu nại phải kèm theo bản sao quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu và các tài liệu kèm theo.
    3. Quyết định giải quyết khiếu nại lần hai phải có các nội dung sau đây:
    a) Nội dung quy định tại các điểm a, b, c, d và đ khoản 1 Điều 334 của Luật này;
    b) Kết quả giải quyết khiếu nại của người giải quyết khiếu nại lần đầu;
    c) Kết luận về từng vấn đề cụ thể trong nội dung khiếu nại của người khiếu nại và việc giải quyết của người giải quyết khiếu nại lần hai.
    4. Quyết định giải quyết khiếu nại lần hai phải được gửi cho người khiếu nại, cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan; trường hợp là quyết định của Chánh án Tòa án thì còn phải gửi cho Viện kiểm sát cùng cấp.
    5. Quyết định giải quyết khiếu nại lần hai có hiệu lực thi hành.

    Như vậy, người khiếu nại có 05 ngày làm việc để nộp khiếu nại nếu không đồng ý với quyết định lần đầu; đơn khiếu nại cần kèm theo bản sao quyết định lần đầu và tài liệu liên quan. Quyết định giải quyết khiếu nại lần hai phải có các nội dung cụ thể theo quy định, bao gồm cả kết quả giải quyết khiếu nại lần đầu và phải được gửi đến các bên liên quan. Quyết định giải quyết khiếu nại lần hai có hiệu lực thi hành.

    Thủ tục giải quyết khiếu nại lần hai đối với khiếu nại về quyết định, hành vi trong tố tụng hành chính được thực hiện thế nào? (Hình ảnh từ internet)

    Nội dung quyết định lần đầu về giải quyết khiếu nại quyết định, hành vi trong tố tụng hành chính gồm những gì?

    Nội dung quyết định lần đầu về giải quyết khiếu nại quyết định, hành vi trong tố tụng hành chính  đã được quy định cụ thể tại Điều 334 Luật tố tụng hành chính 2015.

    Theo đó, nội dung quyết định lần đầu về giải quyết khiếu nại quyết định, hành vi trong tố tụng hành chính được quy định như sau:

    Nội dung quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu
    1. Người giải quyết khiếu nại lần đầu phải ra quyết định giải quyết khiếu nại bằng văn bản. Quyết định giải quyết khiếu nại phải có các nội dung sau đây:
    a) Ngày, tháng, năm ra quyết định;
    b) Tên, địa chỉ của người khiếu nại, người bị khiếu nại;
    c) Nội dung khiếu nại;
    d) Kết quả xác minh nội dung khiếu nại;
    đ) Căn cứ pháp luật để giải quyết khiếu nại;
    e) Nội dung quyết định giải quyết khiếu nại.
    2. Quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu phải được gửi cho người khiếu nại, cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan; trường hợp là quyết định của Chánh án Tòa án thì còn phải gửi cho Viện kiểm sát cùng cấp.

    Như vậy, nội dung quyết định lần đầu về giải quyết khiếu nại trong tố tụng hành chính bao gồm các yếu tố sau: ngày, tháng, năm ra quyết định; tên và địa chỉ của người khiếu nại và người bị khiếu nại; nội dung khiếu nại; kết quả xác minh nội dung khiếu nại; căn cứ pháp luật để giải quyết khiếu nại; và nội dung quyết định giải quyết khiếu nại. Quyết định phải được gửi đến người khiếu nại và các cơ quan, tổ chức, cá nhân liên quan, và nếu là quyết định của Chánh án Tòa án thì cũng phải gửi cho Viện kiểm sát cùng cấp.

    Thời hạn giải quyết khiếu nại quyết định, hành vi trong tố tụng hành chính là bao lâu? 

    Thời hạn giải quyết khiếu nại quyết định, hành vi trong tố tụng hành chính đã được quy định cụ thể tại Điều 333 Luật tố tụng hành chính 2015.

    Theo đó, thời hạn giải quyết khiếu nại quyết định, hành vi trong tố tụng hành chính được quy định như sau:

    Thời hạn giải quyết khiếu nại
    Thời hạn giải quyết khiếu nại lần đầu là 15 ngày kể từ ngày Tòa án, Viện kiểm sát nhận được khiếu nại. Trường hợp cần thiết, đối với vụ việc có tính chất phức tạp thì thời hạn giải quyết khiếu nại có thể được kéo dài nhưng không quá 15 ngày kể từ ngày hết thời hạn giải quyết khiếu nại.

    Như vậy, thời hạn giải quyết khiếu nại quyết định, hành vi trong tố tụng hành chính lần đầu là 15 ngày kể từ ngày Tòa án hoặc Viện kiểm sát nhận được khiếu nại. Trong trường hợp vụ việc có tính chất phức tạp, thời hạn này có thể được kéo dài nhưng không quá 15 ngày sau khi hết thời hạn giải quyết khiếu nại.

    3