Thủ tục cấp lại giấy phép hoạt động của Sàn giao dịch bất động sản khi thay đổi thông tin diễn ra như thế nào?

Khi thay đổi thông tin thì thủ tục cấp lại giấy phép hoạt động của Sàn giao dịch bất động sản diễn ra như nào? Quy định ra sao về tạm ngừng hoạt động Sàn giao dịch bất động sản?

Nội dung chính

    Khi thay đổi thông tin thì thủ tục cấp lại giấy phép hoạt động của Sàn giao dịch bất động sản diễn ra như thế nào?

    Khi thay đổi thông tin thì thủ tục cấp lại giấy phép hoạt động của Sàn giao dịch bất động sản được diễn ra theo quy định tại Danh mục thủ tục hành chính ban hành mới ban hành kèm theo Quyết định 907/QĐ-BXD như sau:

    - Trình tự thực hiện:

    Bước 1: Cấp lại giấy phép hoạt động của Sàn giao dịch bất động sản: Sở Xây dựng sẽ cấp lại giấy phép nếu sàn giao dịch có thay đổi thông tin theo quy định tại khoản 3 Điều 14 của Nghị định 96/2024/NĐ-CP.

    Bước 2: Nộp hồ sơ: Sàn giao dịch cần nộp 01 bộ hồ sơ đề nghị cấp lại giấy phép hoạt động của Sàn giao dịch bất động sản đến Trung tâm hành chính công của tỉnh hoặc bộ phận tiếp nhận của Sở Xây dựng.

    Bước 3: Kiểm tra và cấp phép: Sau khi nhận đủ hồ sơ hợp lệ, Sở Xây dựng có trách nhiệm kiểm tra và cấp lại giấy phép trong thời hạn 05 ngày làm việc. Giấy phép mới sẽ giữ nguyên số của giấy phép trước đó để liên kết với hồ sơ. Nếu không cấp lại giấy phép, cơ quan quản lý sẽ thông báo bằng văn bản và nêu rõ lý do.

    - Cách thức thực hiện: Nộp hồ sơ trực tiếp, qua bưu chính, hoặc trực tuyến.

    - Thành phần hồ sơ và số lượng:

    + Đơn đề nghị cấp lại giấy phép theo mẫu tại Phụ lục XIX của Nghị định 96/2024/NĐ-CP.

    + Giấy phép hoạt động cũ.

    + Số lượng hồ sơ: 01 bộ.

    - Thời hạn giải quyết: 05 ngày làm việc kể từ khi nhận hồ sơ hợp lệ.

    - Đối tượng thực hiện: Sàn giao dịch bất động sản có nhu cầu cấp lại giấy phép.

    - Cơ quan thực hiện: Sở Xây dựng.

    - Kết quả: Giấy phép cấp lại hoạt động cho sàn giao dịch.

    - Lệ phí: Không có.

    - Yêu cầu: Không có yêu cầu hoặc điều kiện đặc biệt nào.

    Thủ tục cấp lại giấy phép hoạt động của Sàn giao dịch bất động sản khi thay đổi thông tin diễn ra như thế nào?

    Thủ tục cấp lại giấy phép hoạt động của Sàn giao dịch bất động sản khi thay đổi thông tin diễn ra như thế nào? (Hình từ Internet)

    Quy định như thế nào về quyết định tạm ngừng hoạt động của Sàn giao dịch bất động sản?

    Căn cứ theo quy định tại khoản 5 Điều 17 Nghị định 96/2024/NĐ-CP về việc tạm ngừng hoạt động của Sàn giao dịch bất động sản bao gồm:

    - Cơ quan quản lý nhà nước về kinh doanh bất động sản cấp tỉnh có quyền quyết định tạm ngừng hoạt động của sàn giao dịch nếu sàn không đủ điều kiện hoạt động theo luật hoặc nếu sàn tự ngừng hoạt động.

    - Nếu sàn tự ngừng hoạt động, phải thông báo bằng văn bản cho cơ quan quản lý nhà nước, cơ quan thuế, và cơ quan thống kê địa phương nơi sàn hoạt động, ít nhất 10 ngày làm việc trước khi tạm ngừng hoặc hoạt động trở lại. Thời gian tạm ngừng không quá hai năm.

    - Trong vòng 7 ngày kể từ khi quyết định tạm ngừng được ban hành, cơ quan quản lý nhà nước phải thông báo bằng văn bản cho Bộ Xây dựng và cơ quan thuế địa phương về việc tạm ngừng này.

    - Nội dung báo cáo về việc tạm ngừng hoạt động bao gồm:

    + Tên sàn giao dịch bất động sản

    + Số, ngày cấp Giấy phép hoạt động

    + Địa chỉ trụ sở

    + Thời gian tạm ngừng (ngày bắt đầu và ngày kết thúc)

    + Lý do tạm ngừng

    - Báo cáo về việc thanh toán nợ và giải quyết hợp đồng với khách hàng, môi giới, và nhân viên.

    - Trong thời gian tạm ngừng, sàn giao dịch phải nộp đủ thuế còn nợ, thanh toán các khoản nợ khác, và hoàn thành các hợp đồng đã ký, trừ khi có thỏa thuận khác. Đối với hợp đồng dịch vụ chưa hoàn thành, cần thỏa thuận lại với khách hàng về việc thực hiện.

    Việc tổ chức và hoạt động của sàn giao dịch bất động sản cần tuân thủ các nguyên tắc gì?

    Việc tổ chức và hoạt động Sàn giao dịch bất động sản thì cần tuân thủ các nguyên tắc được quy định tại Điều 53 Luật Kinh doanh bất động sản 2023 như sau:

    Nguyên tắc tổ chức và hoạt động của sàn giao dịch bất động sản
    1. Sàn giao dịch bất động sản hoạt động phải tuân thủ các nguyên tắc quy định tại Điều 4 của Luật này.
    2. Hoạt động của sàn giao dịch bất động sản phải công khai, minh bạch, theo quy chế hoạt động, quy trình giao dịch được ban hành; cung cấp các dịch vụ giao dịch bất động sản thông qua sàn, hưởng thù lao theo quy định và hợp đồng được ký kết với bên yêu cầu cung cấp dịch vụ.
    3. Được đăng tải thông tin về sàn giao dịch bất động sản trên hệ thống thông tin về nhà ở và thị trường bất động sản.
    4. Khi ký hợp đồng với cá nhân môi giới bất động sản thì cá nhân môi giới bất động sản phải có đủ điều kiện hoạt động theo Luật này.
    5. Sàn giao dịch bất động sản thực hiện giao dịch trực tiếp và giao dịch điện tử (nếu có); trường hợp thông qua hình thức giao dịch điện tử thì phải tuân thủ quy định của Luật này, Luật Giao dịch điện tử và quy định của pháp luật có liên quan.

    Theo đó, Sàn giao dịch bất động sản phải tuân thủ nguyên tắc theo Điều 4 Luật Kinh doanh bất động sản 2023 quy định phải công khai, minh bạch, tự do thỏa thuận trong hợp đồng, tôn trọng quyền lợi hợp pháp của các bên mà không vi phạm luật.

    Bất động sản và dự án đưa vào kinh doanh phải đáp ứng các điều kiện theo quy định, và tổ chức, cá nhân kinh doanh phải hoạt động ngoài khu vực bảo vệ theo luật về quốc phòng và an ninh.

    Hoạt động của sàn cần công khai, minh bạch, theo quy chế và quy trình giao dịch đã ban hành, đồng thời cung cấp dịch vụ và hưởng thù lao theo hợp đồng.

    Thông tin về sàn phải được đăng tải trên hệ thống thông tin về nhà ở và thị trường bất động sản.

    Khi ký hợp đồng với cá nhân môi giới, người môi giới phải đáp ứng đủ điều kiện theo luật.

    Sàn có thể thực hiện giao dịch trực tiếp hoặc điện tử, và trong trường hợp giao dịch điện tử, cần tuân thủ các quy định liên quan.

    26