Thứ 6, Ngày 25/10/2024

Thời hạn để cá nhân cho thuê nhà trọ kê khai thuế thu nhập cá nhân là khi nào?

Thời hạn để cá nhân cho thuê nhà trọ kê khai thuế thu nhập cá nhân? Thời hạn để cá nhân cho thuê nhà trọ nộp thuế thu nhập cá nhân là khi nào?

Nội dung chính

    Cá nhân kinh doanh cho thuê nhà trọ kê khai thuế thu nhập cá nhân theo phương pháp nào?

    Căn cứ theo điểm a và điểm b khoản 1 Điều 9 Thông tư 40/2021/TT-BTC quy định về phương pháp tính thuế đối với một số trường hợp đặc thù:

     Phương pháp tính thuế đối với một số trường hợp đặc thù
    1. Cá nhân cho thuê tài sản
    a) Cá nhân cho thuê tài sản là cá nhân có phát sinh doanh thu từ cho thuê tài sản bao gồm: cho thuê nhà, mặt bằng, cửa hàng, nhà xưởng, kho bãi không bao gồm dịch vụ lưu trú; cho thuê phương tiện vận tải, máy móc thiết bị không kèm theo người điều khiển; cho thuê tài sản khác không kèm theo dịch vụ. Dịch vụ lưu trú không tính vào hoạt động cho thuê tài sản theo hướng dẫn tại khoản này gồm: cung cấp cơ sở lưu trú ngắn hạn cho khách du lịch, khách vãng lai khác; cung cấp cơ sở lưu trú dài hạn không phải là căn hộ cho sinh viên, công nhân và những đối tượng tương tự; cung cấp cơ sở lưu trú cùng dịch vụ ăn uống hoặc các phương tiện giải trí.
    b) Cá nhân cho thuê tài sản khai thuế theo từng lần phát sinh kỳ thanh toán (từng lần phát sinh kỳ thanh toán được xác định theo thời điểm bắt đầu thời hạn cho thuê của từng kỳ thanh toán) hoặc khai thuế theo năm dương lịch. Cá nhân khai thuế theo từng hợp đồng hoặc khai thuế cho nhiều hợp đồng trên một tờ khai nếu tài sản cho thuê tại địa bàn có cùng cơ quan thuế quản lý.
    ...

    Như vậy, cá nhân kinh doanh cho thuê nhà trọ là cá nhân kinh doanh cho thuê tài sản, phải khai thuế theo từng lần phát sinh kỳ thanh toán (từng lần phát sinh kỳ thanh toán được xác định theo thời điểm bắt đầu thời hạn cho thuê của từng kỳ thanh toán) hoặc kê khai thuế theo năm dương lịch.

    Cá nhân cho thuê nhà trọ kê khai thuế theo từng lần phát sinh kỳ thanh toán theo hợp đồng cho thuê nhà trọ hoặc khai thuế cho nhiều hợp đồng trên một tờ kê khai nếu cho thuê nhiều nhà trọ trên địa bàn có cùng cơ quan thuế quản lý.

    Trường hợp bên thuê nhà trọ trả tiền trước cho nhiều năm thì cá nhân cho thuê nhà trọ kê khai thuế, nộp thuế một lần đối với toàn bộ doanh thu trả trước. Số thuế phải nộp một lần là tổng số thuế phải nộp của từng năm dương lịch theo quy định.

    Thời hạn để cá nhân cho thuê nhà trọ kê khai thuế thu nhập cá nhân là khi nào? (Hình từ Internet)

    Thời hạn để cá nhân cho thuê nhà trọ nộp hồ sơ kê khai thuế thu nhập cá nhân là bao lâu?

    Căn cứ theo quy định tại khoản 3 Điều 44 Luật Quản lý thuế 2019 như sau:

    Thời hạn nộp hồ sơ khai thuế
    ...
    3. Thời hạn nộp hồ sơ khai thuế đối với loại thuế khai và nộp theo từng lần phát sinh nghĩa vụ thuế chậm nhất là ngày thứ 10 kể từ ngày phát sinh nghĩa vụ thuế.
    ...

    Đồng thời, căn cứ khoản 3 Điều 14 Thông tư 40/2021/TT-BTC quy định về thời hạn nộp hồ sơ kê khai thuế với cá nhân cho thuê tài sản trực tiếp kê khai thuế như sau:

    Quản lý thuế đối với cá nhân cho thuê tài sản trực tiếp khai thuế với cơ quan thuế
    ...
    3. Thời hạn nộp hồ sơ khai thuế
    Thời hạn nộp hồ sơ khai thuế đối với cá nhân cho thuê tài sản trực tiếp khai thuế với cơ quan thuế quy định tại điểm a khoản 2 và khoản 3 Điều 44 Luật Quản lý thuế, cụ thể như sau:
    a) Thời hạn nộp hồ sơ khai thuế đối với cá nhân khai thuế theo từng lần phát sinh kỳ thanh toán chậm nhất là ngày thứ 10 kể từ ngày bắt đầu thời hạn cho thuê của kỳ thanh toán.
    b) Thời hạn nộp hồ sơ khai thuế đối với cá nhân khai thuế một lần theo năm chậm nhất là ngày cuối cùng của tháng đầu tiên của năm dương lịch tiếp theo.
    ...

    Như vậy, với cá nhân cho thuê nhà trọ khai thuế theo từng lần phát sinh thì thời hạn nộp hồ sơ khai thuế chậm nhất là ngày thứ 10 kể từ ngày bắt đầu thời hạn cho thuê của kỳ thanh toán.

    Với cá nhân khai thuế một lần theo năm thì thời hạn nộp hồ sơ khai thuế chậm nhất là ngày cuối cùng của tháng đầu tiên của năm dương lịch tiếp theo.

    Thời hạn để cá nhân cho thuê nhà trọ nộp thuế thu nhập cá nhân là khi nào?

    Đồng thời, căn cứ khoản 4 Điều 14 Thông tư 40/2021/TT-BTC quy định về thời hạn nộp thuế với cá nhân cho thuê tài sản trực tiếp kê khai thuế như sau:

    Quản lý thuế đối với cá nhân cho thuê tài sản trực tiếp khai thuế với cơ quan thuế
    ...
    4. Thời hạn nộp thuế
    Thời hạn nộp thuế của hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh nộp thuế theo phương pháp kê khai thực hiện theo quy định tại khoản 1 Điều 55 Luật Quản lý thuế, cụ thể: Thời hạn nộp thuế chậm nhất là ngày cuối cùng của thời hạn nộp hồ sơ khai thuế. Trường hợp khai bổ sung hồ sơ khai thuế, thời hạn nộp thuế là thời hạn nộp hồ sơ khai thuế của kỳ tính thuế có sai, sót.

    Như vậy, cá nhân cho thuê nhà trọ phải nộp thuế thu nhập cá nhân chậm nhất là ngày cuối cùng của thời hạn nộp hồ sơ khai thuế, tức là châm nhất là ngày thứ 10 kể từ ngày bắt đầu thời hạn cho thuê của kỳ thanh toán.

    7