Thay đổi địa chỉ sàn giao dịch bất động sản có cần báo với cơ quan có thẩm quyền không?

Thay đổi địa chỉ sàn giao dịch bất động sản có cần báo với cơ quan có thẩm quyền không? Nếu thay đổi địa chỉ mà không thông báo cho cơ quan thẩm quyền thì có bị phạt không?

Nội dung chính

    Thay đổi địa chỉ sàn giao dịch bất động sản có cần báo với cơ quan có thẩm quyền không?

    Căn cứ theo quy định tại khoản 3 Điều 14 Nghị định 96/2024/NĐ-CP về việc thay đổi địa chỉ sàn giao dịch bất động sản như sau:

    Đăng ký hoạt động sàn giao dịch bất động sản
    3. Trong thời hạn 15 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, cơ quan quản lý nhà nước về kinh doanh bất động sản cấp tỉnh có trách nhiệm kiểm tra hồ sơ, cấp Giấy phép hoạt động cho sàn giao dịch bất động sản (theo mẫu tại Phụ lục XVIII); trong trường hợp từ chối thì phải thông báo bằng văn bản và nêu rõ lý do. Sau khi cấp Giấy phép hoạt động, cơ quan quản lý nhà nước về kinh doanh bất động sản cấp tỉnh báo cáo về Bộ Xây dựng để đưa thông tin của sàn giao dịch bất động sản lên trang thông tin điện tử của Bộ Xây dựng. Thông tin của sàn giao dịch bất động sản gồm: Tên sàn giao dịch bất động sản; tên doanh nghiệp thành lập sàn giao dịch bất động sản; họ tên của người quản lý điều hành sàn giao dịch bất động sản; địa chỉ và số điện thoại liên hệ của sàn giao dịch bất động sản.
    Trường hợp có sự thay đổi tên, địa chỉ trụ sở, người đại diện theo pháp luật, các nội dung khác trong hồ sơ đăng ký hoạt động thì trong thời hạn 10 ngày làm việc, kể từ ngày quyết định thay đổi, sàn giao dịch bất động sản phải có văn bản gửi cơ quan quản lý nhà nước về kinh doanh bất động sản cấp tỉnh nơi sàn giao dịch bất động sản đăng ký thành lập và hoạt động để được cấp lại Giấy đăng ký hoạt động. Cơ quan quản lý nhà nước về kinh doanh bất động sản cấp tỉnh báo cáo về Bộ Xây dựng để quản lý và đăng tải thông tin.

    Như vậy, khi thay đổi địa chỉ sàn giao dịch bất động sản thì cần thông báo cho cơ quan có thẩm quyền. Cụ thể trong thời hạn 10 ngày làm việc, kể từ ngày quyết định thay đổi, sàn giao dịch bất động sản phải có văn bản gửi cơ quan quản lý nhà nước về kinh doanh bất động sản cấp tỉnh nơi sàn giao dịch bất động sản đăng ký thành lập và hoạt động để được cấp lại Giấy đăng ký hoạt động.

    Thay đổi địa chỉ sàn giao dịch bất động sản có cần báo với cơ quan có thẩm quyền không? Thay đổi địa chỉ sàn giao dịch bất động sản có cần báo với cơ quan có thẩm quyền không? (Hình từ Internet)

    Nếu thay đổi địa chỉ mà không thông báo cho cơ quan thẩm quyền thì có bị phạt không?

    Căn cứ theo quy định tại khoản 2 Điều 59 Nghị định 16/2022/NĐ-CP về mức xử phạt hành chính đối với các hành vi vi phạm quy định về kinh doanh dịch vụ bất động sản:

    Vi phạm quy định về kinh doanh dịch vụ bất động sản
    2. Phạt tiền từ 120.000.000 đồng đến 160.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây:
    a) Kinh doanh dịch vụ bất động sản mà không thành lập doanh nghiệp theo quy định hoặc không đủ số người có chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản theo quy định hoặc chứng chỉ hành nghề hết thời hạn sử dụng theo quy định;
    b) Hợp đồng kinh doanh dịch vụ bất động sản không được lập thành văn bản hoặc không đầy đủ các nội dung chính theo quy định;
    c) Doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản, dịch vụ sàn giao dịch bất động sản hoặc cá nhân kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản độc lập không thực hiện chế độ báo cáo theo quy định;
    d) Sàn giao dịch bất động sản không có quy chế hoạt động hoặc hoạt động sai quy chế được cơ quan có thẩm quyền chấp thuận hoặc hoạt động không có tên, địa chỉ theo quy định hoặc thay đổi tên, địa chỉ hoạt động nhưng không thông báo đến cơ quan có thẩm quyền theo quy định;
    đ) Thu các loại phí kinh doanh dịch vụ bất động sản mà pháp luật không quy định.

    Theo đó, nếu sàn giao dịch bất động sản tự ý thay đổi địa chỉ hoạt động mà không thông báo cho cơ quan có thẩm quyền theo quy định thì sẽ bị phạt tiền từ 120.000.000 đồng đến 160.000.000 đồng.

    Lưu ý: mức phạt tiền quy định trên là mức phạt áp dụng đối với tổ chức. Đối với cùng một hành vi vi phạm hành chính thì mức phạt tiền đối với cá nhân bằng 1/2 mức phạt tiền đối với tổ chức (theo quy định tại điểm c khoản 3 Điều 4 Nghị định 16/2022/NĐ-CP)

    Thủ tục cấp lại giấy phép hoạt động khi thay đổi địa chỉ diễn ra như nào?

    Thủ tục cấp lại giấy phép hoạt động khi thay đổi địa chỉ diễn ra theo quy định tại Danh mục thủ tục hành chính ban hành mới ban hành kèm theo Quyết định 907/QĐ-BXD 2024 như sau:

    - Trình tự thực hiện:

    Bước 1: Cấp lại giấy phép hoạt động của Sàn giao dịch bất động sản: Sở Xây dựng sẽ cấp lại giấy phép nếu sàn giao dịch có thay đổi thông tin theo quy định tại khoản 3 Điều 14 Nghị định 96/2024/NĐ-CP.

    Bước 2: Nộp hồ sơ: Sàn giao dịch cần nộp 01 bộ hồ sơ đề nghị cấp lại giấy phép hoạt động của Sàn giao dịch bất động sản đến Trung tâm hành chính công của tỉnh hoặc bộ phận tiếp nhận của Sở Xây dựng.

    Bước 3: Kiểm tra và cấp phép: Sau khi nhận đủ hồ sơ hợp lệ, Sở Xây dựng có trách nhiệm kiểm tra và cấp lại giấy phép trong thời hạn 05 ngày làm việc. Giấy phép mới sẽ giữ nguyên số của giấy phép trước đó để liên kết với hồ sơ. Nếu không cấp lại giấy phép, cơ quan quản lý sẽ thông báo bằng văn bản và nêu rõ lý do.

    - Cách thức thực hiện: Nộp hồ sơ trực tiếp, qua bưu chính, hoặc trực tuyến.

    - Thành phần hồ sơ và số lượng:

    + Đơn đề nghị cấp lại giấy phép theo mẫu tại Phụ lục XIX Nghị định 96/2024/NĐ-CP.

    + Giấy phép hoạt động cũ.

    + Số lượng hồ sơ: 01 bộ.

    - Thời hạn giải quyết: 05 ngày làm việc kể từ khi nhận hồ sơ hợp lệ.

    - Đối tượng thực hiện: Sàn giao dịch bất động sản có nhu cầu cấp lại giấy phép.

    - Cơ quan thực hiện: Sở Xây dựng.

    - Lệ phí: Không có.

    - Yêu cầu: Không có yêu cầu hoặc điều kiện đặc biệt nào.

    9