Tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ có được thực hiện chế độ tính hao mòn tài sản không?
Nội dung chính
Tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ có được thực hiện chế độ tính hao mòn tài sản không?
Căn cứ theo khoản 1 Điều 4 Nghị định 44/2024/NĐ-CP có quy định như sau:
Điều 4. Nguyên tắc quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ
Việc quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ phải tuân thủ các nguyên tắc quy định tại Luật Quản lý, sử dụng tài sản công và các nguyên tắc sau đây:
1. Tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ được thống kê, kế toán đầy đủ về hiện vật và giá trị; được thực hiện chế độ tính hao mòn tài sản và bảo trì công trình theo quy định của pháp luật.
2. Việc khai thác tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ theo phương thức chuyển nhượng quyền thu phí sử dụng tài sản, cho thuê quyền khai thác tài sản, chuyển nhượng có thời hạn quyền khai thác tài sản và phương thức khác theo quy định tại Nghị định này được thực hiện đối với toàn bộ hoặc một phần của từng tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ. Trường hợp khai thác một phần của từng tài sản thì phải bảo đảm không làm ảnh hưởng đến việc quản lý, sử dụng và khai thác đối với phân tài sản còn lại.
3. Khi thực hiện giao, khai thác, xử lý tài sản theo quy định tại Nghị định này, trường hợp tài sản có liên quan đến quốc phòng xác định theo quy định của pháp luật về quản lý, bảo vệ công trình quốc phòng và khu quân sự phải có ý kiến của Bộ Quốc phòng; trường hợp tài sản thuộc danh mục công trình quan trọng liên quan đến an ninh quốc gia do cơ quan, người có thẩm quyền ban hành theo quy định của pháp luật về bảo vệ công trình quan trọng liên quan đến an ninh quốc gia được xác định là tài sản có liên quan đến an ninh quốc gia và không phải có ý kiến của Bộ Công an; trường hợp tài sản không liên quan đến quốc phòng, an ninh quốc gia thì Bộ Giao thông vận tải, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, cơ quan quản lý đường bộ có trách nhiệm xác định tại hồ sơ đề nghị cơ quan, người có thẩm quyền quyết định giao, khai thác, xử lý tài sản.
[...]
Theo đó, tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ cần phải được thực hiện chế độ tính hao mòn tài sản và bảo trì công trình theo quy định của pháp luật.
Tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ có được thực hiện chế độ tính hao mòn tài sản không? (Hình từ Internet)
Loại tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ bao gồm những gì?
Căn cứ khoản 1 Điều 7 Nghị định 44/2024/NĐ-CP quy định trình tự, thủ tục giao quản lý tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ như sau:
Điều 7. Trình tự, thủ tục giao quản lý tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ
1. Bộ Giao thông vận tải (đối với tài sản thuộc trung ương quản lý), Ủy ban nhân dân cấp tỉnh (đối với tài sản thuộc địa phương quản lý) chỉ đạo cơ quan quản lý đường bộ cùng cấp chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan rà soát, thống kê toàn bộ tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ do các cơ quan, tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp thuộc phạm vi quản lý đang quản lý hoặc tạm quản lý (bao gồm cả trường hợp tài sản được đầu tư theo phương thức đối tác công tư do nhà đầu tư chuyển giao cho Nhà nước theo quy định mà không phải thực hiện thủ tục xác lập quyền sở hữu toàn dân về tài sản); trên cơ sở đó, thực hiện phân loại như sau:
a) Tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ đã có văn bản của cơ quan, người có thẩm quyền giao cho cơ quan quản lý tài sản quy định tại điểm a, điểm b khoản 1 Điều 5 Nghị định này quản lý.
b) Tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ do cơ quan quản lý tài sản quy định tại điểm a, điểm b khoản 1 Điều 5 Nghị định này quản lý nhưng chưa có văn bản giao tài sản của cơ quan, người có thẩm quyền.
c) Tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ tạm giao cho cơ quan quản lý tài sản quy định điểm a, điểm b khoản 1 Điều 5 Nghị định này quản lý.
d) Tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ đã giao hoặc tạm giao cho đối tượng khác (không phải là cơ quan quản lý tài sản quy định tại điểm a, điểm b khoản 1 Điều 5 Nghị định này) quản lý....
Như vậy, có 4 loại tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ như sau:
- Tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ đã có văn bản của cơ quan, người có thẩm quyền giao cho cơ quan quản lý tài sản quản lý.
- Tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ do cơ quan quản lý tài sản quản lý nhưng chưa có văn bản giao tài sản của cơ quan, người có thẩm quyền.
- Tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ tạm giao cho cơ quan quản lý tài sản quản lý.
- Tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ đã giao hoặc tạm giao cho đối tượng khác.
Hình thức bảo trì công trình thuộc tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ bao gồm gì?
Căn cứ khoản 2 Điều 10 Nghị định 44/2024/NĐ-CP về bảo trì công trình thuộc tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ quy định như sau:
Điều 10. Bảo trì công trình thuộc tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ
[...]
2. Các hình thức bảo trì công trình thuộc tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ gồm bảo trì theo chất lượng thực hiện và bảo trì theo khối lượng thực tế.
a) Bảo trì theo chất lượng thực hiện là việc thực hiện hoạt động bảo trì theo các tiêu chuẩn chất lượng xác định, trong một khoảng thời gian với một số tiền nhất định được quy định tại Hợp đồng kinh tế. Hình thức bảo trì theo chất lượng thực hiện chỉ được áp dụng đối với hoạt động bảo dưỡng thường xuyên công trình thuộc tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ.
Tiêu chí giám sát, nghiệm thu kết quả bảo trì công trình thuộc tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ theo chất lượng thực hiện theo quy định của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải.
b) Bảo trì theo khối lượng thực tế là việc thực hiện hoạt động bảo trì theo khối lượng công việc thực tế đã thực hiện.
c) Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (đối với tài sản thuộc trung ương quản lý), Ủy ban nhân dân cấp tỉnh (đối với tài sản thuộc địa phương quản lý) quyết định hoặc ban hành Quy định thẩm quyền quyết định việc áp dụng hình thức bảo trì theo chất lượng thực hiện hoặc bảo trì theo khối lượng thực tế thực hiện đối với hoạt động bảo dưỡng thường xuyên.
[...]
Như vậy, chình thức bảo trì công trình thuộc tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ bao gồm bảo trì theo chất lượng thực hiện và bảo trì theo khối lượng thực tế:
- Bảo trì theo chất lượng thực hiện là việc thực hiện bảo trì dựa trên các tiêu chuẩn chất lượng được xác định trước, trong một khoảng thời gian và với một số tiền nhất định theo quy định trong Hợp đồng kinh tế.
Hình thức này chỉ áp dụng đối với hoạt động bảo dưỡng thường xuyên của công trình hạ tầng giao thông đường bộ. Tiêu chí giám sát và nghiệm thu kết quả bảo trì theo chất lượng thực hiện sẽ tuân theo quy định của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải.
- Bảo trì theo khối lượng thực tế là việc thực hiện các công tác bảo trì dựa trên khối lượng công việc thực tế đã hoàn thành.
- Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (đối với tài sản thuộc trung ương quản lý) và Ủy ban nhân dân cấp tỉnh (đối với tài sản thuộc địa phương quản lý) sẽ quyết định hoặc ban hành quy định về thẩm quyền áp dụng hình thức bảo trì theo chất lượng thực hiện hoặc bảo trì theo khối lượng thực tế đối với hoạt động bảo dưỡng thường xuyên.