Tải file Quyết định 900 QĐ BXD 2025 công bố TTHC được sửa đổi, bổ sung trong lĩnh vực đường sắt
Nội dung chính
Tải file Quyết định 900 QĐ BXD 2025 công bố TTHC được sửa đổi, bổ sung trong lĩnh vực đường sắt
Ngày 24/6/2025, Bộ Xây dựng đã ban hành Quyết định 900/QĐ-BXD năm 2025 về việc công bố thủ tục hành chính được sửa đổi, bổ sung trong lĩnh vực đường sắt thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Xây dựng.
>> Tải về Quyết định 900 QĐ BXD 2025 công bố TTHC được sửa đổi, bổ sung trong lĩnh vực đường sắt.
Theo đó, công bố kèm theo Quyết định 900/QĐ-BXD năm 2025 các thủ tục hành chính được sửa đổi, bổ sung trong lĩnh vực đường sắt thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Xây dựng.
Danh mục thủ tục hành chính được sửa đổi, bổ sung thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Xây dựng trong lĩnh vực đường sắt, gồm:
- Cấp giấy phép xây dựng, cải tạo, nâng cấp đường ngang;
- Bãi bỏ đường ngang;
- Gia hạn giấy phép xây dựng, cải tạo, nâng cấp đường ngang;
- Cấp Giấy chứng nhận đăng ký phương tiện giao thông đường sắt;
- Cấp lại Giấy chứng nhận đăng ký phương tiện giao thông đường sắt;
- Xóa, thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký phương tiện giao thông đường sắt;
- Chấp thuận chủ trương kết nối các tuyến đường sắt;
- Cấp Giấy phép kết nối các tuyến đường sắt;
- Gia hạn giấy phép kết nối, bãi bỏ kết nối các tuyến đường sắt.
*Trên đây là thông tin về "Tải file Quyết định 900 QĐ BXD 2025 công bố TTHC được sửa đổi, bổ sung trong lĩnh vực đường sắt"
Tải file Quyết định 900 QĐ BXD 2025 công bố TTHC được sửa đổi, bổ sung trong lĩnh vực đường sắt (Hình từ Internet)
Thủ tục cấp giấy phép xây dựng, cải tạo, nâng cấp đường ngang theo Quyết định 900 ra sao?
Căn cứ tại Mục 1 Phần II Thủ tục hành chính ban hành kèm theo Quyết định 900/QĐ-BXD năm 2025 quy định về trình tự và cách thức thực hiện thủ tục cấp giấy phép xây dựng, cải tạo, nâng cấp đường ngang như sau:
(1) Trình tự thực hiện:
* Nộp hồ sơ TTHC:
Chủ đầu tư dự án hoặc chủ quản lý, sử dụng đường ngang nộp trực tiếp hoặc qua đường bưu điện hoặc qua môi trường điện tử hồ sơ đề nghị cấp giấy phép xây dựng, cải tạo, nâng cấp đường ngang về cơ quan cấp giấy phép, cụ thể:
- Cục Đường sắt Việt Nam đối với đường ngang công cộng trên đường sắt quốc gia do Bộ Xây dựng tổ chức quản lý, bảo trì.
- Ủy ban nhân dân cấp tỉnh đối với đường ngang chuyên dùng xây dựng trên đường sắt quốc gia, đường ngang công cộng do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh tổ chức quản lý, bảo trì.
* Giải quyết TTHC:
- Trường hợp nộp hồ sơ trực tiếp, cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép trả kết quả trong ngày làm việc về thành phần hồ sơ đề nghị cấp giấy phép. - Trường hợp nộp hồ sơ qua đường bưu điện hoặc thực hiện qua môi trường điện tử, nếu thành phần hồ sơ chưa đầy đủ theo quy định, trong thời hạn 02 ngày làm việc, cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép thông báo bằng văn bản hướng dẫn hoàn thiện hồ sơ.
- Trong thời hạn 02 ngày làm việc, kể từ ngày nhận hồ sơ đầy đủ theo quy định, cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép có trách nhiệm gửi hồ sơ đến các cơ quan đơn vị liên quan để lấy ý kiến:
+ Doanh nghiệp kinh doanh kết cấu hạ tầng đường sắt, cơ quan quản lý đường bộ (nếu có liên quan) đối với đường ngang trên đường sắt quốc gia;
+ Cục Đường bộ Việt Nam, cơ quan theo phân cấp, ủy quyền của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quản lý tuyến đường bộ (nếu có liên quan).
- Trong vòng 05 ngày làm việc kể từ thời điểm cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép có văn bản lấy ý kiến, cơ quan, tổ chức được lấy ý kiến có trách nhiệm trả lời bằng văn bản.
- Trường hợp không chấp thuận cấp phép, cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép có văn bản trả lời, nêu rõ lý do.
(2) Cách thức thực hiện: Nộp hồ sơ trực tiếp hoặc qua hệ thống bưu chính hoặc gửi trên môi trường mạng.
Ưu đãi, hỗ trợ trong hoạt động đường sắt hiện nay được quy định như thế nào?
Căn cứ tại Điều 6 Luật Đường sắt 2017 quy định về ưu đãi, hỗ trợ trong hoạt động đường sắt như sau:
(1) Kinh doanh kết cấu hạ tầng đường sắt, kinh doanh vận tải đường sắt, kinh doanh đường sắt đô thị và công nghiệp đường sắt là các ngành, nghề ưu đãi đầu tư.
(2) Tổ chức, cá nhân hoạt động đường sắt được hưởng ưu đãi, hỗ trợ như sau:
- Giao đất không thu tiền sử dụng đất đối với diện tích đất xây dựng kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia, đường sắt đô thị; miễn tiền thuê đất đối với diện tích đất xây dựng kết cấu hạ tầng đường sắt chuyên dùng, công trình công nghiệp đường sắt;
- Căn cứ vào khả năng nguồn lực thực tế, Nhà nước cho vay với lãi suất vay tín dụng đầu tư ưu đãi từ nguồn tín dụng đầu tư của Nhà nước hoặc được cấp bảo lãnh Chính phủ về vốn vay theo quy định của pháp luật về quản lý nợ công đối với đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia, đường sắt đô thị; đầu tư mua sắm phương tiện giao thông đường sắt, máy móc, thiết bị phục vụ duy tu bảo dưỡng đường sắt; phát triển công nghiệp đường sắt;
- Doanh nghiệp kinh doanh kết cấu hạ tầng đường sắt, kinh doanh đường sắt đô thị, công nghiệp đường sắt được hưởng ưu đãi về thuế suất thuế thu nhập doanh nghiệp theo quy định của pháp luật về thuế thu nhập doanh nghiệp;
- Được miễn thuế nhập khẩu đối với máy móc, thiết bị, phụ tùng thay thế, phương tiện giao thông đường sắt, nguyên liệu, vật tư dùng để chế tạo máy móc, thiết bị hoặc để chế tạo linh kiện, chi tiết, bộ phận rời, phụ tùng của máy móc, thiết bị cần thiết cho hoạt động đường sắt và vật tư cần thiết cho xây dựng kết cấu hạ tầng đường sắt mà trong nước chưa sản xuất được.
(3) Tổ chức, cá nhân khi đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia, đường sắt đô thị được Nhà nước bảo đảm toàn bộ kinh phí giải phóng mặt bằng đối với đất dành cho đường sắt để xây dựng kết cấu hạ tầng đường sắt.
(4) Tổ chức, cá nhân kinh doanh kết cấu hạ tầng đường sắt được dành riêng dải tần số vô tuyến điện phục vụ công tác điều hành giao thông vận tải đường sắt và hệ thống cung cấp điện sức kéo phục vụ chạy tàu.