Cao tốc Bến Lức - Long Thành bắt đầu thu phí hai tuyến nào?

Chuyên viên pháp lý: Nguyễn Xuân An Giang
Tham vấn bởi Luật sư: Phạm Thanh Hữu
Cao tốc Bến Lức - Long Thành dài bao nhiêu km? Cao tốc Bến Lức - Long Thành bắt đầu thu phí hai tuyến nào? Nâng cấp đường bộ thành đường cao tốc có được không?

Nội dung chính

    Cao tốc Bến Lức - Long Thành bắt đầu thu phí hai tuyến nào?

    (1) Cao tốc Bến Lức - Long Thành dài bao nhiều km?

    Cao tốc Bến Lức - Long Thành có tổng chiều dài gần 58 km, quy mô 4 làn xe và 2 làn dừng khẩn cấp, đi qua ba địa phương: Long An, TP HCM và Đồng Nai. Đây là tuyến cao tốc giữ vai trò chiến lược trong việc kết nối khu vực Tây Nam Bộ với Đông Nam Bộ, đặc biệt là đến sân bay Long Thành, cảng biển Cái Mép - Thị Vải và các khu công nghiệp trọng điểm.

    (2) Cao tốc Bến Lức - Long Thành bắt đầu thu phí hai tuyến nào?

    Tuyến đường cao tốc Bến Lức - Long Thành được khởi công từ năm 2014 với tổng mức đầu tư ban đầu hơn 31.300 tỷ đồng, sau đó điều chỉnh còn khoảng 29.500 tỷ đồng.

    Hiện nay, khoảng 30 km ở hai đầu tuyến đã được đưa vào khai thác, gồm đoạn từ nút giao cao tốc TP HCM - Trung Lương đến nút giao Nguyễn Văn Tạo (TP HCM) và đoạn từ nút giao Phước An đến quốc lộ 51 (Đồng Nai). Các đoạn này bắt đầu thu phí từ ngày 10/8/2025 với mức giá dao động từ hơn 5.000 đồng đến khoảng 446.000 đồng tùy loại xe và quãng đường.

    Toàn tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành dự kiến hoàn thành và thông xe toàn bộ vào năm 2026.

    Cao tốc Bến Lức - Long Thành bắt đầu thu phí hai tuyến nào?

    Cao tốc Bến Lức - Long Thành bắt đầu thu phí hai tuyến nào? (Hình từ Internet)

    Nhà nước có được thu hồi đất xây dựng đường cao tốc hay không?

    Căn cứ khoản 1 Điều 79 Luật Đất đai 2024 quy định như sau:

    Điều 79. Thu hồi đất để phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng
    Nhà nước thu hồi đất trong trường hợp thật cần thiết để thực hiện dự án phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng nhằm phát huy nguồn lực đất đai, nâng cao hiệu quả sử dụng đất, phát triển hạ tầng kinh tế - xã hội theo hướng hiện đại, thực hiện chính sách an sinh xã hội, bảo vệ môi trường và bảo tồn di sản văn hóa trong trường hợp sau đây:
    1. Xây dựng công trình giao thông, bao gồm: đường ô tô cao tốc, đường ô tô, đường trong đô thị, đường nông thôn kể cả đường tránh, đường cứu nạn và đường trên đồng ruộng phục vụ nhu cầu đi lại chung của mọi người, điểm dừng xe, điểm đón trả khách, trạm thu phí giao thông, công trình kho bãi, nhà để xe ô tô; bến phà, bến xe, trạm dừng nghỉ; các loại hình đường sắt; nhà ga đường sắt; các loại cầu, hầm phục vụ giao thông; công trình đường thủy nội địa, công trình hàng hải; công trình hàng không; tuyến cáp treo và nhà ga cáp treo; cảng cá, cảng cạn; các công trình trụ sở, văn phòng, cơ sở kinh doanh dịch vụ trong ga, cảng, bến xe; hành lang bảo vệ an toàn công trình giao thông mà phải thu hồi đất để lưu không; các kết cấu khác phục vụ giao thông vận tải;
    2. Xây dựng công trình thủy lợi, bao gồm: đê điều, kè, cống, đập, tràn xả lũ, hồ chứa nước, đường hầm thủy công, hệ thống cấp nước, thoát nước, tưới nước, tiêu nước kể cả hành lang bảo vệ công trình thủy lợi mà phải sử dụng đất; công trình thủy lợi đầu mối kể cả nhà làm việc, nhà kho, cơ sở sản xuất, sửa chữa, bảo dưỡng công trình thủy lợi thuộc phạm vi công trình thủy lợi;
    [...]

    Theo đó, thu hồi đất để làm đường cao tốc thuộc trường hợp thu hồi đất để phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng.

    Nâng cấp đường bộ thành đường cao tốc có được không?

    Căn cứ khoản 1 Điều 48 Luật Đường bộ 2024 quy định như sau:

    Điều 48. Mở rộng, nâng cấp đường cao tốc hoặc đường bộ đang khai thác nâng cấp thành đường cao tốc
    1. Việc mở rộng, nâng cấp đường cao tốc hoặc đường bộ đang khai thác nâng cấp thành đường cao tốc được thực hiện để đáp ứng yêu cầu vận tải, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, vì lợi ích quốc gia, bảo đảm yêu cầu về quốc phòng, an ninh và phù hợp với quy hoạch đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt.
    2. Đối với dự án đã được đầu tư theo phương thức đối tác công tư đang trong giai đoạn thực hiện hợp đồng dự án, cơ quan ký kết hợp đồng thỏa thuận với nhà đầu tư về việc mở rộng, nâng cấp đường cao tốc hoặc đường bộ đang khai thác nâng cấp thành đường cao tốc theo một trong các phương án sau đây:
    a) Nhà đầu tư đề xuất điều chỉnh dự án đầu tư để mở rộng, nâng cấp;
    b) Nhà nước tổ chức lập dự án đầu tư mở rộng, nâng cấp theo phương thức đối tác công tư hoặc đầu tư công, trừ trường hợp trùng lặp với dự án đầu tư theo phương thức đối tác công tư đã có quyết định chủ trương đầu tư hoặc quyết định dự án hoặc trùng lặp với dự án đầu tư công đã có quyết định chủ trương đầu tư hoặc đã có quyết định đầu tư theo quy định của pháp luật về đầu tư theo phương thức đối tác công tư, pháp luật về đầu tư công.
    [...]

    Như vậy, trong trường hợp để đáp ứng yêu cầu vận tải, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, vì lợi ích quốc gia, bảo đảm yêu cầu về quốc phòng, an ninh và phù hợp với quy hoạch đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt thì có thể nâng cấp đường bộ thành đường cao tốc.

    Tóm lại, là pháp luật có quy định cho phép nâng cấp đường bộ thành đường cao tốc (hay còn gọi là đường bộ đang khai thác nâng cấp thành đường cao tốc).

    saved-content
    unsaved-content
    1