Sử dụng Quỹ dự phòng rủi ro từ hoạt động đầu tư các quỹ bảo hiểm được quy định như thế nào?

Sử dụng Quỹ dự phòng rủi ro từ hoạt động đầu tư các quỹ bảo hiểm được quy định như thế nào? Thực hiện hạch toán theo chế độ kế toán phát sinh thế nào?

Nội dung chính

    Sử dụng Quỹ dự phòng rủi ro từ hoạt động đầu tư các quỹ bảo hiểm được quy định như thế nào?

    Sử dụng Quỹ dự phòng rủi ro từ hoạt động đầu tư các quỹ bảo hiểm được quy định tại Điều 14 Quy chế quản lý đầu tư các quỹ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp do Bảo hiểm xã hội Việt Nam ban hành kèm theo Quyết định 1288/QĐ-BHXH năm 2017 như sau:

    - Vụ Quản lý đầu tư quỹ

    + Chủ trì, thu thập hồ sơ, tài liệu, phối hợp với các đơn vị liên quan lập phương án sử dụng Quỹ dự phòng rủi ro trình Tổng Giám đốc để xử lý rủi ro theo Điều 13 Nghị định số 30/2016/NĐ-CP của Chính phủ và các văn bản hướng dẫn hiện hành.

    + Căn cứ kết luận xử lý rủi ro của cấp có thẩm quyền, phối hợp với Vụ Tài chính - Kế toán thực hiện các hoạt động nghiệp vụ để xử lý rủi ro thuộc thẩm quyền.

    - Vụ Tài chính - Kế toán

    + Phối hợp với Vụ Quản lý đầu tư quỹ hoàn thiện hồ sơ, thủ tục sử dụng Quỹ dự phòng rủi ro trước khi trình Tổng Giám đốc phê duyệt.

    + Hàng năm, cung cấp số dư quỹ dự phòng rủi ro cho Vụ Quản lý đầu tư quỹ.

    + Căn cứ kết luận xử lý rủi ro của Tổng Giám đốc thực hiện chuyển tiền, hạch toán kế toán việc trích lập và sử dụng Quỹ dự phòng rủi ro theo quy định.

    + Thực hiện hạch toán theo chế độ kế toán số tiền phát sinh từ Quỹ dự phòng rủi ro theo quy định.

    - Vụ Pháp chế

    Phối hợp với Vụ Quản lý đầu tư quỹ tham mưu, đề xuất biện pháp xử lý rủi ro và thẩm định hồ sơ đề nghị sử dụng Quỹ dự phòng rủi ro trình Tổng Giám đốc trước khi xin ý kiến Hội đồng quản lý.

    Trên đây là nội dung quy định về sử dụng Quỹ dự phòng rủi ro từ hoạt động đầu tư các quỹ bảo hiểm. Để hiểu rõ hơn về vấn đề này bạn nên tham khảo thêm tại Quyết định 1288/QĐ-BHXH năm 2017.

    14