Số lượng thành viên Ban quản trị nhà chung cư được quyết định theo những nguyên tắc như thế nào?
Nội dung chính
Số lượng thành viên Ban quản trị nhà chung cư được quyết định như thế nào?
Căn cứ tại khoản 1 Điều 21 Quy chế ban hành kèm theo Thông tư 05/2024/TT-BXD số lượng Ban quản trị nhà chung cư quyết định theo nguyên tắc sau:
Số lượng, thành phần Ban quản trị
1. Số lượng thành viên Ban quản trị tòa nhà chung cư, cụm nhà chung cư do Hội nghị nhà chung cư quyết định theo nguyên tắc sau đây:
a) Đối với tòa nhà chỉ có một khối nhà (block) độc lập thì có tối thiểu 03 thành viên Ban quản trị; trường hợp tòa nhà có nhiều khối nhà (block) quy định tại khoản 2 Điều 3 của Quy chế này thì mỗi khối nhà (block) có tối thiểu 01 thành viên Ban quản trị;
b) Đối với một cụm nhà chung cư thì có số lượng tối thiểu 06 thành viên Ban quản trị
Theo quy định trên thì số lượng nhà chung cư do Hội nghị nhà chung cư quyết định theo nguyên tắc sau:
- Đối với tòa nhà chỉ có một khối nhà độc lập thì có tối thiểu 03 thành viên Ban quản trị;
Trường hợp tòa nhà có nhiều khối nhà quy định tại khoản 2 Điều 3 của Thông tư 05/2024/TT-BXD thì mỗi khối nhà có tối thiểu 01 thành viên Ban quản trị
- Đối với một cụm nhà chung cư thì có số lượng tối thiểu 06 thành viên Ban quản trị
Quyết định công nhận ban quản trị chung cư bao gồm những nội dung nào?
Căn cứ tại khoản 3 Điều 23 Quy chế ban hành kèm theo Thông tư 05/2024/TT-BXD quy định 6 nội dung của quyết định công nhận Ban quản trị gồm:
Thủ tục công nhận và thông báo hoạt động của Ban quản trị
...
3. Nội dung quyết định công nhận Ban quản trị bao gồm:
a) Tên Ban quản trị;
b) Số lượng thành viên Ban quản trị;
c) Danh sách các thành viên Ban quản trị, trong đó nêu chức danh Trưởng ban, Phó ban quản trị;
d) Nhiệm kỳ hoạt động của Ban quản trị;
đ) Trách nhiệm thi hành quyết định của các tổ chức, cá nhân có liên quan;
e) Thay thế quyết định công nhận trước đó (nếu có).
Như vậy, nội dung quyết định Ban quản trị nhà chung cư bao gồm:
- Tên Ban quản trị;
- Số lượng thành viên Ban quản trị;
-Danh sách các thành viên Ban quản trị, trong đó nêu chức danh Trưởng ban, Phó ban quản trị;
- Nhiệm kỳ hoạt động của Ban quản trị;
- Trách nhiệm thi hành quyết định của các tổ chức, cá nhân có liên quan;
- Thay thế quyết định công nhận trước đó (nếu có).
Quyết định ban quản trị chung cư bao gồm những nội dung nào? (Hình ảnh từ Internet)
Quy chế hoạt động của Ban quản trị nhà chung có những nội dung nào?
Căn cứ tại khoản 2 Điều 24 Quy chế ban hành kèm theo Thông tư 05/2024/TT-BXD quy định quy chế hoạt động của Ban quản trị tòa nhà chung cư, cụm nhà chung cư bao gồm các nội dung sau đây:
- Mô hình hoạt động của Ban quản trị được tổ chức theo mô hình tự quản nếu là nhà chung cư có một chủ sở hữu;
Trường hợp nhà chung cư có nhiều chủ sở hữu thì được tổ chức theo mô hình hội đồng quản trị của công ty cổ phần hoặc mô hình hội đồng quản trị của hợp tác xã;
Việc phối hợp giữa các thành viên Ban quản trị, giữa Ban quản trị với Ủy ban nhân dân cấp xã nơi có nhà chung cư và các cơ quan, tổ chức có liên quan trong quá trình quản lý, sử dụng nhà chung cư;
- Nguyên tắc tổ chức họp Ban quản trị, bao gồm quy định về người triệu tập họp, điều kiện họp, người chủ trì họp, nội dung biên bản họp, cách thức biểu quyết, quyết định các vấn đề thuộc quyền hạn, trách nhiệm của Ban quản trị, hiệu lực các quyết định của Ban quản trị; cách thức làm việc của Ban quản trị;
- Quyền, trách nhiệm của Ban quản trị và trách nhiệm cụ thể của từng thành viên Ban quản trị, trong đó nêu rõ trách nhiệm ký các văn bản của Ban quản trị, chuẩn bị hồ sơ mời đơn vị quản lý vận hành, hồ sơ mời đơn vị thực hiện bảo trì, giám sát việc thực hiện bảo trì (nếu có), ký kết hợp đồng với đơn vị quản lý vận hành, đơn vị bảo trì phần sở hữu chung nhà chung cư, dự kiến kế hoạch bảo trì nhà chung cư;
Trách nhiệm điều hành, ký văn bản khi vắng mặt Trưởng ban hoặc Phó ban quản trị;
Trách nhiệm quản lý con dấu của Ban quản trị (nếu có con dấu);
Ký kết hợp đồng khai thác các tiện ích đối với phần sở hữu chung;
- Quyền được cung cấp thông tin và trách nhiệm cung cấp thông tin giữa các thành viên Ban quản trị, giữa Ban quản trị với các chủ sở hữu, người sử dụng nhà chung cư, giữa Ban quản trị và cơ quan quản lý nhà nước về nhà ở trên địa bàn;
- Việc tiếp nhận, phản hồi các kiến nghị của chủ sở hữu, người sử dụng nhà chung cư, việc xử lý các trường hợp liên quan đến việc bãi nhiệm, miễn nhiệm thành viên Ban quản trị và trách nhiệm bồi thường thiệt hại của người có hành vi vi phạm;
- Cơ chế báo cáo, thông qua quyết định các khoản chi của Ban quản trị;
Người chịu trách nhiệm quản lý hồ sơ, giấy tờ hoạt động của Ban quản trị;
- Xử lý các quyền và trách nhiệm của thành viên Ban quản trị trong trường hợp bị miễn nhiệm, bãi nhiệm mà chưa bầu thay thế được thành viên này;
- Xử lý trong trường hợp Ban quản trị bị miễn nhiệm, bãi nhiệm mà chưa bầu được Ban quản trị mới để bàn giao hồ sơ nhà chung cư và tài khoản hoạt động của Ban quản trị;
- Kinh phí hoạt động của Ban quản trị;
- Các nội dung khác tùy thuộc vào đặc điểm của từng tòa nhà, cụm nhà chung cư.