Số 3 được viết thế nào trong hệ nhị phân?
Nội dung chính
Số 3 được viết thế nào trong hệ nhị phân?
Số 3 được viết thế nào trong hệ nhị phân? Đây là một câu hỏi phổ biến khi tìm hiểu về hệ đếm nhị phân, một hệ đếm chỉ sử dụng hai chữ số 0 và 1 thay vì mười chữ số như hệ thập phân. Để biểu diễn một số trong hệ nhị phân, chúng ta cần chia số đó liên tiếp cho 2, ghi lại phần dư, rồi sắp xếp các phần dư theo thứ tự ngược lại.
Vậy số 3 được viết thế nào trong hệ nhị phân theo quy tắc này? Chúng ta thực hiện quá trình chuyển đổi như sau:
Chia 3 cho 2, được 1, dư 1.
Tiếp tục chia 1 cho 2, được 0, dư 1.
Viết các số dư theo thứ tự ngược lại, ta có 11 trong hệ nhị phân.
Như vậy, nếu ai đó đặt câu hỏi "Số 3 được viết thế nào trong hệ nhị phân?", thì câu trả lời chính xác là 112. Điều này có nghĩa là số 3 trong hệ thập phân được biểu diễn bằng hai chữ số trong hệ nhị phân: 1 ở hàng hai (21) và 1 ở hàng đơn vị (20). Khi tính tổng giá trị của các vị trí này theo hệ thập phân, ta có:
1 × 21 + 1 × 20 = 2 + 1 = 3
Điều này chứng tỏ rằng "11" trong hệ nhị phân tương đương với số 3 trong hệ thập phân. Hệ nhị phân được sử dụng rộng rãi trong công nghệ máy tính, vì máy tính chỉ có thể hiểu được hai trạng thái bật (1) và tắt (0). Việc biểu diễn số 3 là 11 trong hệ nhị phân giúp hệ thống kỹ thuật số xử lý thông tin một cách hiệu quả.
Số 3 được viết thế nào trong hệ nhị phân? (Hình từ Internet)
Trách nhiệm của GVCN và giáo viên bộ môn đối với học sinh lớp 12?
(1) Trách nhiệm của giáo viên chủ nhiệm
Căn cứ theo quy định tại Điều 20 Thông tư 22/2021/TT-BGDĐT:
Trách nhiệm của giáo viên chủ nhiệm
(1) Giúp Hiệu trưởng quản lí việc đánh giá học sinh của lớp học.
(2) Xác nhận việc sửa chữa điểm, sửa chữa mức đánh giá của giáo viên môn học; tổng hợp kết quả rèn luyện và học tập của học sinh từng học kì, cả năm học trong Sổ theo dõi và đánh giá học sinh (theo lớp học), Học bạ học sinh.
(3) Đánh giá kết quả rèn luyện từng học kì và cả năm học của học sinh; lập danh sách học sinh được lên lớp, đánh giá lại các môn học, rèn luyện trong kì nghỉ hè, không được lên lớp, được khen thưởng.
(4) Ghi hoặc nhập kết quả đánh giá của mỗi học sinh vào sổ theo dõi và đánh giá học sinh (theo lớp học), Học bạ học sinh:
- Nội dung nhận xét về kết quả rèn luyện và học tập của học sinh; mức đánh giá kết quả rèn luyện và học tập của học sinh.
- Kết quả được lên lớp hoặc không được lên lớp; được công nhận hoàn thành chương trình trung học cơ sở, chương trình trung học phổ thông hoặc không được công nhận hoàn thành chương trình trung học cơ sở, chương trình trung học phổ thông; khen thưởng.
(5) Hướng dẫn học sinh tự nhận xét trong quá trình rèn luyện và học tập. Phối hợp với giáo viên môn học, Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Ban Đại diện cha mẹ học sinh lớp và các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan để giáo dục học sinh và tiếp nhận thông tin phản hồi về quá trình rèn luyện và học tập của học sinh.
(6) Thông báo riêng cho cha mẹ học sinh về quá trình, kết quả rèn luyện và học tập của học sinh.
(2) Trách nhiệm của giáo viên môn học:
Căn cứ theo quy định tại Điều 19 Thông tư 22/2021/TT-BGDĐT:
Trách nhiệm của giáo viên môn học:
- Thực hiện đánh giá thường xuyên; tham gia đánh giá định kì theo phân công của Hiệu trưởng; trực tiếp ghi hoặc nhập điểm, mức đánh giá vào Sổ theo dõi và đánh giá học sinh (theo lớp học), sổ theo dõi và đánh giá học sinh (của giáo viên).
- Tính điểm trung bình môn học (đối với các môn học kết hợp đánh giá bằng nhận xét và đánh giá bằng điểm số); tổng hợp mức đánh giá (đối với các môn học đánh giá bằng nhận xét) theo học kì, cả năm học; trực tiếp ghi hoặc nhập điểm, mức đánh giá vào sổ theo dõi và đánh giá học sinh (theo lớp học), Sổ theo dõi và đánh giá học sinh (của giáo viên), Học bạ học sinh.
- Cung cấp thông tin nhận xét về kết quả rèn luyện của học sinh quy định tại điểm b khoản 1 Điều 8 Thông tư 22/2021/TT-BGDĐT cho giáo viên chủ nhiệm.