Sân bay Gia Bình ở 4 xã nào của tỉnh Bắc Ninh?
Mua bán Căn hộ chung cư tại Bắc Ninh
Nội dung chính
Sân bay Gia Bình ở 4 xã nào của tỉnh Bắc Ninh?
Căn cứ vào khoản 2 Điều 1 Quyết định 1204/QĐ-BXD năm 2025 (có hiệu lực từ ngày 01/8/2025) về phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Gia Bình thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 với nội dung sau:
Điều 1. Phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Gia Bình thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 với các nội dung sau:
1. Tên quy hoạch: điều chỉnh quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Gia Bình thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
2. Địa điểm: xã Gia Bình, xã Lương Tài, xã Nhân Thắng, xã Lâm Thao - Bắc Ninh.
3. Thời kỳ quy hoạch: thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
4. Nội dung quy hoạch:
4.1. Vị trí, chức năng trong mạng cảng hàng không dân dụng toàn quốc: là cảng hàng không quốc tế.
4.2. Tính chất sử dụng: sân bay dùng chung dân dụng và an ninh, quốc phòng.
4.3. Mục tiêu quy hoạch:
[...]
Như vậy, Cảng hàng không quốc tế Gia Bình hay được gọi ngắn gọn là sân bay Gia Bình được đặt tại 4 xã của tỉnh Bắc Ninh, là:
(1) Xã Gia Bình
(2) Xã Lương Tài
(3) Xã Nhân Thắng
(4) Xã Lâm Thao
Sân bay Gia Bình ở 4 xã nào của tỉnh Bắc Ninh? (Hình từ Internet)
Quy hoạch các công trình khu bay và các công trình bảo đảm hoạt động bay của sân bay Gia Bình ra sao?
Theo Điều 1 Quyết định 1204/QĐ-BXD năm 2025 thì các công trình khu bay và các công trình bảo đảm hoạt động bay của sân bay Gia Bình được quy hoạch như sau:
(1) Quy hoạch các công trình khu bay
- Hệ thống đường cất hạ cánh
+ Thời kỳ 2021-2030: quy hoạch 02 đường cất hạ cánh hướng 07-25 ở khu vực phía Bắc, kích thước (3.500 x 45) m, khoảng cách giữa 02 đường cất hạ cánh khoảng 366 m; kích thước lề vật liệu theo quy định.
+ Tầm nhìn đến năm 2050: quy hoạch 02 đường cất hạ cánh hướng 06-24 ở khu vực phía Nam, kích thước (3.500 x 45) m, khoảng cách giữa 02 đường cất hạ cánh khoảng 366 m; kích thước lề vật liệu theo quy định.
- Hệ thống đường lăn
+ Thời kỳ 2021-2030: quy hoạch đường lăn song song giữa 02 đường cất hạ cánh ở khu vực phía Bắc, đường lăn song song phía Nam đường cất hạ cánh 07R/25L; quy hoạch 01 đường lăn kết nối khu bay phía Bắc và khu bay phía Nam; quy hoạch hệ thống đường lăn nối, đường lăn thoát nhanh đồng bộ để kết nối giữa đường lăn song song với đường cất hạ cánh, sân đỗ khu vực phía Bắc; kích thước lề vật liệu theo quy định.
+ Tầm nhìn đến năm 2050: quy hoạch đường lăn song song giữa 02 đường cất hạ cánh ở khu vực phía Nam, đường lăn song song phía Bắc đường cất hạ cánh 06L/24R; quy hoạch bổ sung 01 đường lăn kết nối khu bay phía Bắc và khu bay phía Nam; quy hoạch hệ thống đường lăn nối, đường lăn thoát nhanh đồng bộ để kết nối giữa đường lăn song song với đường cất hạ cánh, sân đỗ khu vực phía Nam; kích thước lề vật liệu theo quy định.
- Sân đỗ máy bay
+ Thời kỳ 2021-2030: quy hoạch sân đỗ tàu bay khu vực nhà ga hành khách và nhà ga hàng hóa đáp ứng khoảng 81 vị trí đỗ.
+ Tầm nhìn đến năm 2050: mở rộng sân đỗ tàu bay quanh khu vực nhà ga hành khách và nhà ga hàng hóa đáp ứng khoảng 123 vị trí đỗ; dự trữ để mở rộng khi có nhu cầu.
(2) Quy hoạch các công trình bảo đảm hoạt động bay
- Đài Kiểm soát không lưu: quy hoạch đài kiểm soát không lưu tại vị trí phía Nam nhà ga hành khách, diện tích khoảng 0,85 ha.
- Hệ thống đài dẫn đường: thời kỳ 2021-20230 quy hoạch đài DVOR/DME cho cặp đường cất hạ cánh phía Bắc; tầm nhìn đến năm 2050 quy hoạch thêm đài DVOR/DME cho cặp đường cất hạ cánh phía Nam.
- Hệ thống đèn hiệu sân bay, thiết bị dẫn đường
+ Thời kỳ 2021-2030: quy hoạch hệ thống đèn tiếp cận chính xác CAT III đối với đường cất hạ cánh 07L/25R, CAT II đối với đường cất hạ cánh 07R/25L; quy hoạch hệ thống thiết bị hạ cánh chính xác ILS đồng bộ.
+ Tầm nhìn đến năm 2050: quy hoạch hệ thống đèn tiếp cận chính xác CAT III đối với các đường cất hạ cánh 07L/25R, 07R/25L, 06L/24R và 06R/24L; quy hoạch hệ thống thiết bị hạ cánh chính xác ILS đồng bộ.
- Hệ thống radar, các công trình bảo đảm hoạt động bay khác
+ Quy hoạch hệ thống radar sơ - thứ cấp, radar thời tiết, hệ thống quan trắc khí tượng tự động (AWOS), hệ thống giám sát tự động phụ thuộc (ADS-B); vị trí cụ thể sẽ được xác định trong bước triển khai dự án.
+ Quy hoạch hệ thống tự động cảnh báo xâm nhập đường cất hạ cánh (ARIWS), hệ thống giám sát đa điểm (MLAT), hệ thống giám sát bề mặt đường cất hạ cánh, hệ thống thiết bị phát hiện và xua đuổi chim, hệ thống cảnh báo gió đứt,... khi có nhu cầu.
Quy hoạch sử dụng đất của sân bay Gia Bình bao nhiêu ha?
Theo quy hoạch sử dụng đất của sân bay Gia Bình được nêu tại Điều 1 Quyết định 1204/QĐ-BXD năm 2025 thì:
Nhu cầu sử dụng đất cho thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 của sân bay Gia Bình khoảng 1.959,95 ha, trong đó:
- Đất quy hoạch các công trình hàng không dân dụng khoảng: 957,65 ha;
- Đất quy hoạch các công trình khu bay dùng chung khoảng: 927,23 ha;
- Đất an ninh do Bộ Công an quản lý khoảng: 75,07 ha.