SAGS là công ty gì? Dịch vụ mặt đất sân bay được quy định như thế nào?
Nội dung chính
SAGS là công ty gì? Dịch vụ mặt đất sân bay được quy định như thế nào?
(1) SAGS là công ty gì?
Công ty Cổ phần Phục vụ Mặt đất Sài Gòn (SAGS), mã chứng khoán SGN, là doanh nghiệp chuyên cung cấp dịch vụ kỹ thuật thương mại mặt đất tại các sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, Đà Nẵng và Cam Ranh. Được thành lập vào ngày 30/12/2004 theo Quyết định số 3005/QĐ-CHK của Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, SAGS chuyển đổi từ Trung tâm dịch vụ Hàng không thành công ty cổ phần vào cuối năm 2014;.
Như vậy, SAGS là công ty gì chính là công ty cung cấp các dịch vụ mặt đất theo tiêu chuẩn của Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA), bao gồm phục vụ sân đỗ, cung ứng nhiên liệu, và các dịch vụ hỗ trợ khác cho hãng hàng không.
(2) Dịch vụ mặt đất sân bay được quy định như thế nào?
Hiện nay, chưa có quy định pháp luật cụ thể về dịch vụ mặt đất sân bay, tuy nhiên có thể hiểu dịch vụ này là một hệ thống các hoạt động hỗ trợ và phục vụ hành khách, máy bay tại sân bay trước và sau chuyến bay, nhằm đảm bảo hành trình thuận tiện, an toàn, nhanh chóng và mang lại sự hài lòng cho hành khách.
Cụ thể, trước chuyến bay, dịch vụ mặt đất bao gồm các công việc như làm thủ tục chuyến bay (check-in), xếp chỗ ngồi, ký gửi hành lý, đưa hành khách vào phòng chờ và ra máy bay đúng giờ. Sau khi máy bay hạ cánh, dịch vụ tiếp tục hỗ trợ đón hành khách xuống máy bay, đưa vào nhà ga và trả lại hành lý ký gửi một cách nhanh chóng, thuận lợi.
Chức năng chính của dịch vụ mặt đất là cung cấp các dịch vụ kỹ thuật và thương mại cho máy bay, đồng thời đáp ứng mọi nhu cầu của hành khách trước khi lên máy bay và sau khi rời khỏi máy bay. Dịch vụ này góp phần quan trọng trong việc đảm bảo hiệu suất hoạt động của sân bay, sự an toàn và thoải mái cho hành khách.
Tóm lại, dịch vụ mặt đất sân bay không chỉ là những hoạt động kỹ thuật hỗ trợ vận hành chuyến bay, mà còn là phần quan trọng trong việc xây dựng hình ảnh, chất lượng phục vụ của sân bay và các hãng hàng không. Đây chính là “bộ mặt” đầu tiên và cuối cùng mà hành khách tiếp xúc trong một chuyến bay.
SAGS là công ty gì? Dịch vụ mặt đất sân bay được quy định như thế nào? (Hình từ Internet)
Dịch vụ kỹ thuật thương mại mặt đất phục vụ cho việc quản lý và giám sát hoạt động chuyến bay là gì?
Căn cứ khoản 1 Điều 19 Thông tư 29/2021/TT-BGTVT quy định như sau:
Điều 19. Các nội dung dịch vụ phục vụ kỹ thuật thương mại mặt đất của các đơn vị cung cấp dịch vụ hàng không tại cảng hàng không, sân bay
Dịch vụ phục vụ kỹ thuật thương mại mặt đất bao gồm toàn bộ hoặc một trong các dịch vụ sau:
1. Quản lý và giám sát hoạt động phục vụ chuyến bay
a) Hoạt động thay mặt hãng hàng không làm việc với nhà chức trách địa phương hoặc các tổ chức khác; thay mặt hãng hàng không để thanh toán và cung cấp địa điểm cho đại diện của hãng hàng không;
b) Kiểm soát trọng tải, điện văn và thông tin liên lạc;
c) Sử dụng, lưu giữ và quản lý các thiết bị chất xếp (ULD);
d) Giám sát các dịch vụ khác trước, trong hoặc sau chuyến bay và thực hiện các nhiệm vụ khác theo yêu cầu của hãng hàng không.
2. Phục vụ hành khách bao gồm các quy trình hỗ trợ đối với hành khách đến, đi, quá cảnh hoặc nối chuyến, làm thủ tục cho hành khách, hành lý và vận chuyển hành lý đến khu vực phân loại.
Như vậy, dịch vụ phục vụ kỹ thuật thương mại mặt đất của các đơn vị cung cấp dịch vụ hàng không tại cảng hàng không, sân bay bao gồm toàn bộ hoặc một trong các dịch vụ sau:
- Quản lý và giám sát hoạt động phục vụ chuyến bay
+ Hoạt động thay mặt hãng hàng không làm việc với nhà chức trách địa phương hoặc các tổ chức khác; thay mặt hãng hàng không để thanh toán và cung cấp địa điểm cho đại diện của hãng hàng không;
+ Kiểm soát trọng tải, điện văn và thông tin liên lạc;
+ Sử dụng, lưu giữ và quản lý các thiết bị chất xếp (ULD);
+ Giám sát các dịch vụ khác trước, trong hoặc sau chuyến bay và thực hiện các nhiệm vụ khác theo yêu cầu của hãng hàng không.