Thứ 6, Ngày 25/10/2024

Quỹ đất để lập dự án đầu tư xây dựng nhà ở phục vụ tái định cư được xác định như thế nào? Nguyên tắc phát triển là gì?

Quỹ đất để lập dự án đầu tư xây dựng nhà ở phục vụ tái định cư được xác định như thế nào theo quy định mới nhất? Nguyên tắc phát triển nhà ở phục vụ tái định cư là gì?

Nội dung chính

    Nhà ở phục vụ tái định cư là gì?

    Theo khoản 6 Điều 2 Luật Nhà ở 2023 quy định như sau:

    Giải thích từ ngữ
    ...
    4. Nhà ở thương mại là nhà ở được đầu tư xây dựng để bán, cho thuê mua, cho thuê theo cơ chế thị trường.
    5. Nhà ở công vụ là nhà ở được dùng để bố trí cho đối tượng thuộc trường hợp được ở nhà ở công vụ thuê trong thời gian đảm nhận chức vụ, công tác theo quy định của Luật này.
    6. Nhà ở phục vụ tái định cư là nhà ở để bố trí cho đối tượng thuộc trường hợp được tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất ở, giải tỏa nhà ở theo quy định của pháp luật.
    7. Nhà ở xã hội là nhà ở có sự hỗ trợ của Nhà nước cho đối tượng được hưởng chính sách hỗ trợ nhà ở theo quy định của Luật này.
    ...

    Theo đó có thể hiểu Nhà ở phục vụ tái định cư là loại nhà được xây dựng hoặc bố trí nhằm cung cấp cho những người phải di dời khi Nhà nước thu hồi đất ở hoặc giải tỏa nhà cửa theo quy định pháp luật. Điều này thường xảy ra khi các dự án phát triển hạ tầng hoặc quy hoạch đô thị cần phải lấy đất của người dân. Nhà ở tái định cư đảm bảo rằng những người bị ảnh hưởng có nơi để ở mới sau khi bị mất nhà cửa hoặc đất đai của mình.

    Quỹ đất để lập dự án đầu tư xây dựng nhà ở phục vụ tái định cư được xác định như thế nào?(Hình từ internet)

    Quỹ đất để lập dự án đầu tư xây dựng nhà ở phục vụ tái định cư được xác định như thế nào?

    Theo khoản 2 Điều 50 Luật Nhà ở 2023 quy định về quỹ đất để thực hiện dự án đầu tư xây dựng nhà ở phục vụ tái định cư như sau:

    Quỹ đất để thực hiện dự án đầu tư xây dựng nhà ở phục vụ tái định cư
    1. Việc bố trí diện tích đất để thực hiện dự án đầu tư xây dựng nhà ở phục vụ tái định cư phải tuân thủ các yêu cầu quy định tại Điều 32 của Luật này và quy định của pháp luật về đất đai.
    2. Quỹ đất để lập dự án đầu tư xây dựng nhà ở phục vụ tái định cư được xác định trong quy hoạch phân khu hoặc quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 theo nguyên tắc quy định tại Điều 49 của Luật này.
    3. Việc xác định nghĩa vụ tài chính về đất đai để thực hiện dự án đầu tư xây dựng nhà ở phục vụ tái định cư được thực hiện theo quy định của pháp luật về đất đai.

    Vậy nên, khi quy hoạch và lập dự án xây dựng nhà ở phục vụ tái định cư, quỹ đất cần được xác định dựa trên các quy hoạch phân khu hoặc quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500. Điều này đảm bảo rằng quỹ đất này được phân bổ đúng theo các nguyên tắc và yêu cầu của việc phát triển nhà ở phục vụ cho những người phải tái định cư.

    Nguyên tắc phát triển nhà ở phục vụ tái định cư là gì?

    Theo Điều 49 của Luật Nhà ở 2023, nguyên tắc phát triển nhà ở phục vụ tái định cư được quy định như sau:

    - Bố trí nhà ở trước khi thu hồi: Khi di dời người dân đến nơi ở mới, việc bố trí nhà ở tái định cư phải được thực hiện trước khi thu hồi hoặc giải tỏa nhà ở. Điều này đảm bảo công khai, minh bạch và hài hòa lợi ích của Nhà nước, người bị thu hồi nhà ở và nhà đầu tư. Nhà ở tái định cư phải có điều kiện bằng hoặc tốt hơn so với nhà ở bị thu hồi.

    - Tái định cư tại đô thị loại I hoặc khu vực đặc biệt: Nếu nhà ở bị giải tỏa để xây dựng công trình khác theo quy hoạch tại đô thị loại I, phường, quận, thành phố thuộc đô thị loại đặc biệt, người dân có thể được tái định cư theo các hình thức quy định trong Luật. Nếu họ không muốn tái định cư tại các khu vực này, thì việc bố trí sẽ dựa vào điều kiện của địa phương và các hình thức quy định khác.

    + Ưu tiên nhà ở xã hội: Nếu tái định cư bằng cách mua hoặc thuê mua nhà ở xã hội, người dân sẽ được ưu tiên bố trí nhà ở xã hội.

    - Tái định cư tại khu vực không thuộc đô thị loại I: Nếu giải tỏa nhà ở để xây dựng công trình ở khu vực không thuộc các đô thị đặc biệt, việc tái định cư sẽ dựa vào điều kiện của địa phương và nhu cầu của người dân, theo các hình thức quy định trong Luật.

    - Tái định cư tại chỗ: Khi giải tỏa để xây dựng nhà ở thương mại hoặc xã hội, nếu người dân muốn tái định cư tại chỗ, chủ đầu tư dự án phải bố trí nhà ở trong cùng dự án để phục vụ tái định cư.

    - Dự án cải tạo chung cư: Khi phá dỡ chung cư để cải tạo hoặc xây dựng lại, việc bồi thường, hỗ trợ và tái định cư sẽ theo quy định của Luật Nhà ở 2023.

    - Dự án riêng biệt cho nhà ở tái định cư: Dự án xây dựng nhà ở phục vụ tái định cư phải được lập và phê duyệt riêng biệt, không kết hợp với các loại hình nhà ở thương mại, công vụ, hoặc xã hội, trừ các dự án cải tạo chung cư. Ở khu vực nông thôn, dự án này cũng phải bao gồm cả quỹ đất cho sản xuất của người tái định cư.

    - Bồi thường bằng quyền sử dụng đất: Nếu người tái định cư được bồi thường bằng quyền sử dụng đất, việc này sẽ được thực hiện theo các quy định của pháp luật về đất đai.

    14