Phường Trà Lý sáp nhập từ phường, xã nào tỉnh Hưng Yên theo Nghị quyết 1666?

Chuyên viên pháp lý: Nguyễn Hoàng Nam
Tham vấn bởi Luật sư: Nguyễn Thụy Hân
Phường Trà Lý sáp nhập từ phường, xã nào tỉnh Hưng Yên theo Nghị quyết 1666? Có bắt buộc chỉnh lý hồ sơ đất đai sau khi sáp nhập tỉnh thành hay không?

Mua bán Căn hộ chung cư tại Hưng Yên

Xem thêm Mua bán Căn hộ chung cư tại Hưng Yên

Nội dung chính

    Phường Trà Lý sáp nhập từ phường, xã nào tỉnh Hưng Yên theo Nghị quyết 1666?

    Căn cứ theo Điều 1 Nghị quyết 1666/NQ-UBTVQH15 của UBTVQH về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã của tỉnh Hưng Yên năm 2025:

    Điều 1. Sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã của tỉnh Hưng Yên
    Trên cơ sở Đề án số 360/ĐA-CP ngày 09 tháng 05 năm 2025 của Chính phủ về sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã của tỉnh Hưng Yên (mới) năm 2025, Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định sắp xếp để thành lập các đơn vị hành chính cấp xã của tỉnh Hưng Yên như sau:
    [...]
    101. Sắp xếp toàn bộ diện tích tự nhiên, quy mô dân số của phường Trần Lãm, phường Kỳ Bá và các xã Vũ Đông, Vũ Lạc, Vũ Chính, Tây Sơn thành phường mới có tên gọi là phường Trần Lãm.
    102. Sắp xếp toàn bộ diện tích tự nhiên, quy mô dân số của các phường Trần Hưng Đạo, Đề Thám, Quang Trung và xã Phú Xuân thành phường mới có tên gọi là phường Trần Hưng Đạo.
    103. Sắp xếp toàn bộ diện tích tự nhiên, quy mô dân số của phường Hoàng Diệu và các xã Đông Mỹ, Đông Hoà, Đông Thọ, Đông Dương thành phường mới có tên gọi là phường Trà Lý.
    104. Sắp xếp toàn bộ diện tích tự nhiên, quy mô dân số của phường Phú Khánh và các xã Nguyên Xá (huyện Vũ Thư), Song An, Trung An, Vũ Phúc thành phường mới có tên gọi là phường Vũ Phúc.
    105. Sau khi sắp xếp, tỉnh Hưng Yên có 104 đơn vị hành chính cấp xã, gồm 93 xã và 11 phường.
    [...]

    Theo đó, sau khi thực hiện sắp xếp ĐVHC, phường Trà Lý (mới) của tỉnh Hưng Yên được sáp nhập từ các đơn vị hành chính sau:

    - Phường Hoàng Diệu

    - Xã Đông Mỹ

    - Xã Đông Hoà

    - Xã Đông Thọ

    - Xã Đông Dương

    >> Link tra cứu phường xã sau sáp nhập từ 01/7 trên cả nước:

    https://thuviennhadat.vn/sap-nhap-tinh

    Trên đây là nội dung về Phường Trà Lý sáp nhập từ phường, xã nào tỉnh Hưng Yên theo Nghị quyết 1666?

    Phường Trà Lý sáp nhập từ phường, xã nào tỉnh Hưng Yên theo Nghị quyết 1666?

    Phường Trà Lý sáp nhập từ phường, xã nào tỉnh Hưng Yên theo Nghị quyết 1666? (Hình từ Internet)

    Có bắt buộc chỉnh lý hồ sơ đất đai sau khi sáp nhập tỉnh thành hay không?

    Căn cứ theo quy định tại Điều 18 Nghị định 151/2025/NĐ-CP:

    Theo đó:

    - Việc nộp hồ sơ quy định tại khoản 3 và khoản 4 Điều 21 Nghị định 101/2024/NĐ-CP thì người yêu cầu đăng ký được lựa chọn một trong các nơi nộp hồ sơ trên địa bàn cấp tỉnh.

    - Hồ sơ địa chính tại khoản 1 Điều 128 Luật Đất đai 2024 được tập hợp theo đơn vị hành chính cấp xã.

    Cơ quan giải quyết thủ tục hành chính về đất đai không được yêu cầu người sử dụng đất phải thực hiện chỉnh lý hồ sơ, giấy tờ liên quan đến đất đai sau khi sắp xếp, tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp mà thực hiện đồng thời khi người sử dụng đất thực hiện thủ tục hành chính hoặc trên cơ sở nhu cầu của người sử dụng đất.

    - Ủy ban nhân dân cấp xã khi thực hiện thủ tục cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất tại các Điều 137, 138, 139 và 140 Luật Đất đai 2024 không phải thực hiện riêng việc xác nhận về sự phù hợp với quy hoạch, không tranh chấp, đất sử dụng ổn định.

    Như vậy, sắp xếp chính quyền 2 cấp không bặt buộc phải chỉnh lý hồ sơ đất đai.

    Từ 01/7/2025, người dân có bắt buộc cập nhật lại địa chỉ cư trú sau sáp nhập tỉnh thành không?

    Căn cứ theo quy định tại tiểu mục 1 Mục II Công văn 1555/BCA-C06 năm 2025:

    THAY ĐỔI ĐỊA CHỈ CƯ TRÚ CỦA CÔNG DÂN DO THAY ĐỔI ĐỊA GIỚI VÀ TÊN GỌI CỦA ĐƠN VỊ HÀNH CHÍNH VỚI HỆ THỐNG CƠ SỞ DỮ LIỆU QUỐC GIA VỀ DÂN CƯ, CĂN CƯỚC CÔNG DÂN, ĐỊNH DANH VÀ XÁC THỰC ĐIỆN TỬ
    1. Về việc điều chỉnh thông tin về cư trú của công dân trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, Cơ sở dữ liệu về cư trú
    Thực hiện Công điện số 557/CĐ-TTg ngày 18/3/2023 của Thủ tướng Chính phủ về việc rà soát, hoàn thiện các quy định về thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 - 2030. Căn cứ quy định tại Điều 26 Luật Cư trú[1], Bộ Công an đã ban hành văn bản chỉ đạo Công an các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thực hiện nội dung trên, theo đó, Cơ quan quản lý cư trú (Công an cấp xã) có trách nhiệm cập nhật, điều chỉnh thông tin về cư trú của công dân trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, Cơ sở dữ liệu về cư trú khi Nghị quyết, Quyết định của cấp có thẩm quyền về sáp nhập địa giới hành chính cấp tỉnh, không tổ chức cấp huyện và sáp nhập một số đơn vị cấp xã được ban hành (Công dân không cần thực hiện thủ tục điều chỉnh thông tin về cư trú khi có sự điều chỉnh, sáp nhập địa giới hành chính).
    [...]

    Theo quy định trên, cơ quan quản lý cư trú (Công an cấp xã) có trách nhiệm cập nhật, điều chỉnh thông tin về cư trú của công dân trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, Cơ sở dữ liệu về cư trú khi Nghị quyết, Quyết định của cấp có thẩm quyền về sáp nhập địa giới hành chính cấp tỉnh, không tổ chức cấp huyện và sáp nhập một số đơn vị cấp xã được ban hành.

    saved-content
    unsaved-content
    41