Nhà Lý gả công chúa và ban chức tước cho các tù trưởng dân tộc nhằm mục đích gì?
Nội dung chính
Nhà Lý gả công chúa và ban chức tước cho các tù trưởng dân tộc nhằm mục đích gì?
Nhà Lý gả công chúa và ban chức tước cho các tù trưởng dân tộc không chỉ đơn thuần là một hành động ngoại giao mà còn là một chính sách cai trị khéo léo nhằm củng cố sự ổn định và mở rộng ảnh hưởng của triều đình. Việc Nhà Lý gả công chúa và ban chức tước cho các tù trưởng dân tộc giúp thiết lập mối quan hệ thân tộc, từ đó gắn kết triều đình với các thủ lĩnh địa phương, khiến họ có trách nhiệm trung thành với nhà nước Đại Việt.
Nhờ vậy, các vùng miền núi xa xôi, vốn có nguy cơ bất ổn hoặc chịu sự ảnh hưởng từ ngoại bang, dần dần trở thành một phần vững chắc trong hệ thống chính trị chung của đất nước.
Không chỉ dừng lại ở việc thu phục lòng người, Nhà Lý gả công chúa và ban chức tước còn góp phần quan trọng trong việc bảo vệ biên giới quốc gia. Khi các tù trưởng được triều đình công nhận và ban thưởng, họ có thêm động lực để kiểm soát khu vực của mình, ngăn chặn các thế lực bên ngoài xâm nhập và duy trì trật tự trong nội bộ.
Đây cũng là một cách giúp Nhà Lý giảm thiểu nguy cơ nổi dậy từ các dân tộc thiểu số, bởi một khi các tù trưởng đã có mối liên hệ thân tộc với hoàng tộc, họ sẽ khó có thể chống đối lại triều đình.
Hơn nữa, Nhà Lý gả công chúa và ban chức tước còn thể hiện sự khéo léo trong việc quản lý đất nước bằng những biện pháp mềm dẻo thay vì sử dụng vũ lực.
Khi các tù trưởng dân tộc được hưởng quyền lợi từ triều đình, họ sẽ có trách nhiệm đóng góp vào sự phát triển chung, điều này giúp tăng cường sự đoàn kết giữa các dân tộc và thúc đẩy sự hòa hợp trong toàn bộ lãnh thổ Đại Việt. Đây chính là một trong những chiến lược quan trọng giúp Nhà Lý duy trì sự ổn định và phát triển đất nước trong một thời gian dài.
Nhà Lý gả công chúa và ban chức tước cho các tù trưởng dân tộc nhằm mục đích gì? (Hình từ Internet)
Sứ mệnh của môn Lịch sử trong chương trình giáo dục phổ thông là gì?
Căn cứ vào Chương trình giáo dục phổ thông 2018 môn Lịch sử được ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT, được sửa đổi bởi Điều 2 Thông tư 13/2022/TT-BGDĐT như sau:
1. Lịch sử là môn học thuộc nhóm Khoa học xã hội, gồm 2 phần: phần bắt buộc đối với tất cả học sinh và phần lựa chọn cho học sinh chọn môn Lịch sử theo định hướng nghề nghiệp ở cấp trung học phổ thông.
2. Môn Lịch sử có sứ mệnh giúp học sinh hình thành và phát triển năng lực lịch sử, thành phần của năng lực khoa học đồng thời góp phần hình thành, phát triển những phẩm chất chủ yếu và năng lực chung được xác định trong Chương trình tổng thể.
3. Môn Lịch sử giữ vai trò chủ đạo trong việc giáo dục lòng yêu nước, tinh thần tự tôn dân tộc, truyền thống lịch sử và văn hóa dân tộc, giúp học sinh nhận thức và vận dụng được các bài học lịch sử giải quyết những vấn đề của thực tế cuộc sống, phát triển tầm nhìn, củng cố các giá trị nhân văn, tinh thần cộng đồng, lòng khoan dung, nhân ái; góp phần hình thành, phát triển những phẩm chất của công dân Việt Nam, công dân toàn cầu trong xu thế phát triển của thời đại.
4. Môn Lịch sử hình thành, phát triển cho học sinh tư duy lịch sử, tư duy hệ thống, tư duy phản biện, kĩ năng khai thác và sử dụng các nguồn sử liệu, nhận thức và trình bày lịch sử trong logic lịch đại và đồng đại, kết nối quá khứ với hiện tại.
5. Môn Lịch sử giúp học sinh nhận thức được giá trị khoa học và giá trị thực tiễn của sử học trong đời sống xã hội hiện đại, hiểu biết và có tình yêu đối với lịch sử, văn hóa dân tộc và nhân loại; góp phần định hướng cho học sinh lựa chọn những nghề nghiệp như: nghiên cứu khoa học xã hội và nhân văn, ngoại giao, quản lí, hoạt động du lịch, công nghiệp văn hóa, thông tin truyền thông,...
6. Chương trình môn Lịch sử hệ thống hóa, củng cố kiến thức thông sử ở giai đoạn giáo dục cơ bản, đồng thời giúp học sinh tìm hiểu sâu hơn các kiến thức lịch sử cốt lõi thông qua các chủ đề, chuyên đề học tập về lịch sử thế giới, lịch sử khu vực Đông Nam Á và lịch sử Việt Nam.
7. Phương pháp dạy học môn Lịch sử được thực hiện trên nền tảng những nguyên tắc cơ bản của sử học và phương pháp giáo dục hiện đại.
Như vậy, môn Lịch sử có sứ mệnh giúp học sinh hình thành và phát triển năng lực lịch sử, thành phần của năng lực khoa học đồng thời góp phần hình thành, phát triển những phẩm chất chủ yếu và năng lực chung được xác định trong Chương trình tổng thể.