Thứ 6, Ngày 25/10/2024

Nhà chung cư được sử dụng cho những mục đích nào? Nhà chung cư có được sử dụng làm văn phòng không?

Nhà chung cư gồm những loại nào? Nhà chung cư được sử dụng với những mục đích nào? Nhà chung cư có được sử dụng làm văn phòng không?

Nội dung chính

    Nhà chung cư gồm những loại nào?

    Theo khoản 3 Điều 2 Luật Nhà ở 2023 quy định

    Giải thích từ ngữ
    Trong Luật này, các từ ngữ dưới đây được hiểu như sau:
    ...
    3. Nhà chung cư là nhà ở có từ 02 tầng trở lên, có nhiều căn hộ, có lối đi, cầu thang chung, có phần sở hữu riêng, phần sở hữu chung và hệ thống công trình hạ tầng sử dụng chung cho gia đình, cá nhân, tổ chức, bao gồm nhà chung cư được xây dựng với mục đích để ở và nhà chung cư được xây dựng có mục đích sử dụng hỗn hợp.
    ...

    Như vậy, nhà chung cư có hai loại là nhà chung cư được xây dựng với mục đích để ở và nhà chung cư được xây dựng có mục đích sử dụng hỗn hợp.

    Nhà chung cư được sử dụng cho những mục đích nào? Nhà chung cư có được sử dụng làm văn phòng không? (Hình từ Internet)

    Nhà chưng cư được sử dụng đối với những mục đích nào?

    Căn cứ theo khoản 4 và khoản 5 điều 3 Quy chế ban hành kèm theo Thông tư 05/2024/TT-BXD quy định như sau:

    Giải thích từ ngữ
    Trong Quy chế này, các từ ngữ dưới đây được hiểu như sau:
    ....
    4. Nhà chung cư có mục đích để ở là nhà chung cư được thiết kế, xây dựng chỉ sử dụng cho mục đích để ở.
    5. Nhà chung cư có mục đích sử dụng hỗn hợp là nhà chung cư được thiết kế, xây dựng để sử dụng vào mục đích ở và sử dụng vào mục đích khác như làm văn phòng, dịch vụ, thương mại.
    ...

    Như vậy, nhà chung cư được sử dụng đối với mục đích như sau:

    (1) Nhà chung cư có mục đích để ở chỉ sử dụng cho mục đích để ở;

    (2) Nhà chung cư có mục đích sử dụng hỗn hợp thì sử dụng vào mục đích ở và sử dụng vào mục đích khác như làm văn phòng, dịch vụ, thương mại.

    Sử dụng nhà chung cư làm văn phòng có được không?

    Căn cứ tại điểm c khoản 8 Điều 3 Luật Nhà ở 2023 quy định về các hành vi bị nghiêm cấm như sau:

    Các hành vi bị nghiêm cấm
    ...
    8. Các hành vi trong quản lý, sử dụng nhà chung cư bao gồm:
    a) Không đóng kinh phí bảo trì phần sở hữu chung của nhà chung cư (sau đây gọi chung là kinh phí bảo trì); quản lý, sử dụng kinh phí quản lý vận hành, kinh phí bảo trì không đúng quy định của pháp luật về nhà ở;
    b) Cố ý gây thấm dột; gây tiếng ồn, độ rung quá mức quy định; xả rác thải,
    nước thải, khí thải, chất độc hại không đúng quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường hoặc không đúng nội quy quản lý, sử dụng nhà chung cư; sơn, trang trí mặt ngoài căn hộ, nhà chung cư không đúng quy định về thiết kế, kiến trúc; chăn, thả gia súc, gia cầm; giết mổ gia súc trong khu vực nhà chung cư;
    c) Tự ý chuyển đổi công năng, mục đích sử dụng phần sở hữu chung, sử dụng chung của nhà chung cư; sử dụng căn hộ chung cư vào mục đích không phải để ở; thay đổi, làm hư hại kết cấu chịu lực; chia, tách căn hộ không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép;
    ...

    Căn cứ quy định trên thì hành vi sử dụng căn hộ chung cư vào mục đích không phải để ở (sử dụng vào các mục đích khác như làm văn phòng, cửa hàng, nhà kho,...) là một trong những hành vi bị nghiêm cấm.

    Tuy nhiên, quy định trên áp dụng đối với hành vi sử dụng nhà chung cư được xây dựng với mục đích để ở. Đối với nhà chung cư được xây dựng có mục đích sử dụng hỗn hợp để ở và kinh doanh thì vẫn có thể sử dụng phần diện tích được dùng để kinh doanh làm văn phòng.

    Như vậy, đối với nhà chung cư có mục đích sử dụng hỗn hợp thì vẫn có thể được sử dụng để làm văn phòng làm việc, còn nhà chung cư có mục đích để ở thì không được sử dụng căn hộ chung cư làm văn phòng.

    Yêu cầu chung đối với nhà chung cư hỗn hợp như thế nào?

    Theo mục 2.1 QCVN 04:2021/BXD có quy định yêu cầu chung đối với nhà chung cư hỗn hợp như sau:

    - Nhà chung cư hỗn hợp phải đảm bảo các yêu cầu về an toàn chịu lực, ổn định và tuổi thọ thiết kế. Không xây dựng nhà trên các vùng có nguy cơ địa chất nguy hiểm (sạt đất, lở đất, trượt đất...), vùng có lũ quét, thường xuyên ngập lụt khi không có biện pháp kỹ thuật để đảm bảo an toàn cho công trình xây dựng.

    - Nhà chung cư hỗn hợp cần đảm bảo các yêu cầu về an toàn cháy và các quy định liên quan. Việc trang bị, bố trí, kiểm tra, bảo dưỡng các phương tiện phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ phải tuân thủ các yêu cầu của quy định hiện hành.

    - Nhà chung cư hỗn hợp phải đảm bảo người cao tuổi, người khuyết tật tiếp cận sử dụng theo 

    - Nhà chung cư hỗn hợp phải được thiết kế, xây dựng đáp ứng các yêu cầu sử dụng năng lượng hiệu quả

    - Nhà chung cư hỗn hợp phải tuân thủ các quy định về an toàn sinh mạng và sức khỏe. Yêu cầu về phòng chống mối cho nhà chung cư tuân theo các tiêu chuẩn kỹ thuật được lựa chọn áp dụng.

    - Nhà chung cư hỗn hợp phải được bảo trì theo đúng quy trình.

    - Phần căn hộ chung cư trong nhà chung cư hỗn hợp phải có lối ra vào (không bao gồm buồng thang bộ thoát nạn) độc lập.

    - Các phần chức năng khác như văn phòng, nhà hàng, siêu thị, khách sạn, căn hộ lưu trú (condotel), văn phòng kết hợp lưu trú (officetel) và các dịch vụ khác trong nhà chung cư hỗn hợp phải bố trí khu vực riêng, theo dự án được phê duyệt và quản lý vận hành theo quy định.

    -  Các không gian công cộng, không gian sử dụng chung trong Nhà chung cư hỗn hợp phải có các thiết bị giám sát an ninh hoặc các giải pháp khác nhằm phát hiện, ngăn chặn các nguy cơ có thể xảy ra đối với trẻ em nói riêng, người và công trình nói chung.

    10