Thứ 6, Ngày 25/10/2024

Người thuê nhà ở công vụ có được tiếp tục ký hợp đồng thuê nhà ở công vụ khi hết thời hạn thuê nhà ở?

Người thuê nhà ở công vụ có được tiếp tục ký hợp đồng thuê nhà ở công vụ khi hết thời hạn thuê nhà ở? Đại diện chủ sở hữu nhà ở công vụ là cơ quan nào?

Nội dung chính

    Người thuê nhà ở công vụ có được tiếp tục ký hợp đồng thuê nhà ở công vụ khi hết thời hạn thuê nhà ở?

    Căn cứ khoản 1 Điều 47 Luật Nhà ở 2023 về quyền và nghĩa vụ của người thuê nhà ở công vụ như sau:

    Quyền và nghĩa vụ của người thuê nhà ở công vụ
    1. Người thuê nhà ở công vụ có quyền sau đây:
    a) Nhận bàn giao nhà ở và trang thiết bị kèm theo nhà ở theo thỏa thuận trong hợp đồng thuê nhà ở công vụ;
    b) Được sử dụng nhà ở cho bản thân và các thành viên trong gia đình trong thời gian người được thuê nhà ở công vụ đảm nhận chức vụ, công tác;
    c) Đề nghị đơn vị quản lý vận hành nhà ở sửa chữa kịp thời hư hỏng của nhà ở nếu không phải do lỗi của mình gây ra;
    d) Được tiếp tục ký hợp đồng thuê nhà ở công vụ nếu hết thời hạn thuê nhà ở mà vẫn thuộc đối tượng và có đủ điều kiện được thuê nhà ở công vụ theo quy định tại Điều 45 của Luật này;
    đ) Quyền khác về nhà ở theo quy định của pháp luật và thỏa thuận trong hợp đồng thuê nhà ở công vụ.
    …..

    Theo đó, người thuê nhà ở công vụ khi hết thời hạn thuê nhà ở được tiếp tục ký hợp đồng thuê nhà ở công vụ nếu vẫn thuộc đối tượng và có đủ điều kiện được thuê nhà ở công vụ

    Người thuê nhà ở công vụ có được tiếp tục ký hợp đồng thuê nhà ở công vụ khi hết thời hạn thuê nhà ở? Người thuê nhà ở công vụ có được tiếp tục ký hợp đồng thuê nhà ở công vụ khi hết thời hạn thuê nhà ở? (Hình từ Internet)

    Đại diện chủ sở hữu nhà ở công vụ là cơ quan nào?

    Căn cứ theo Điều 14 Luật Nhà ở 2023 về đại diện chủ sở hữu nhà ở thuộc tài sản công quy định như sau:

    Đại diện chủ sở hữu nhà ở thuộc tài sản công
    1. Bộ Xây dựng là đại diện chủ sở hữu đối với nhà ở công vụ, nhà ở xã hội được đầu tư bằng vốn ngân sách trung ương; nhà ở sinh viên do cơ sở giáo dục công lập trực thuộc Bộ Xây dựng đang quản lý.
    2. Bộ Quốc phòng, Bộ Công an là đại diện chủ sở hữu đối với nhà ở công vụ, nhà ở cho lực lượng vũ trang nhân dân do Bộ Quốc phòng, Bộ Công an mua hoặc đầu tư xây dựng, nhà ở sinh viên do cơ sở giáo dục công lập trực thuộc Bộ Quốc phòng, Bộ Công an đang quản lý. Đối với nhà ở thuộc trường hợp quy định tại điểm d khoản 1 Điều 13 của Luật này do Bộ Quốc phòng đang quản lý cho thuê thì Bộ Quốc phòng là đại diện chủ sở hữu nhà ở, trừ trường hợp chuyển giao nhà ở này cho Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quản lý theo quy định của pháp luật.
    3. Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, cơ quan trung ương khác (sau đây gọi chung là cơ quan trung ương) là đại diện chủ sở hữu đối với nhà ở công vụ, nhà ở sinh viên do cơ sở giáo dục công lập trực thuộc cơ quan đó đang quản lý.
    4. Ủy ban nhân dân cấp tỉnh là đại diện chủ sở hữu nhà ở được đầu tư bằng nguồn vốn quy định tại khoản 1 Điều 113 của Luật này do địa phương quản lý và nhà ở được giao quản lý trên địa bàn.

    Theo đó, đại diện chủ sở hữu nhà ở công vụ bao gồm:

    - Bộ Xây dựng là đại diện chủ sở hữu đối với nhà ở công vụ được đầu tư bằng vốn ngân sách trung ương

    - Bộ Quốc phòng, Bộ Công an là đại diện chủ sở hữu đối với nhà ở công vụ cho lực lượng vũ trang nhân dân do Bộ Quốc phòng, Bộ Công an mua hoặc đầu tư xây dựng

    - Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, cơ quan trung ương khác (sau đây gọi chung là cơ quan trung ương) là đại diện chủ sở hữu đối với nhà ở công vụ do cơ sở giáo dục công lập trực thuộc cơ quan đó đang quản lý.

    Phát triển nhà ở công vụ có phải là một loại hình nhà ở phát triển theo dự án đầu tư xây dựng nhà ở không?

    Căn cứ theo Điều 31 Luật Nhà ở 2023 về các loại hình nhà ở phát triển theo dự án đầu tư xây dựng nhà ở và tiêu chuẩn diện tích nhà ở như sau:

    Các loại hình nhà ở phát triển theo dự án đầu tư xây dựng nhà ở và tiêu chuẩn diện tích nhà ở
    1. Các loại hình nhà ở phát triển theo dự án đầu tư xây dựng nhà ở bao gồm:
    a) Phát triển nhà ở thương mại;
    b) Phát triển nhà ở xã hội, nhà lưu trú công nhân trong khu công nghiệp, nhà ở cho lực lượng vũ trang nhân dân;
    c) Phát triển nhà ở công vụ;
    d) Phát triển nhà ở phục vụ tái định cư;
    đ) Cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư;
    e) Phát triển các loại nhà ở hỗn hợp quy định tại khoản này theo quy định của Luật này.
    2. Nhà ở được thiết kế, xây dựng theo quy định của Luật này và phải phù hợp với tiêu chuẩn, quy chuẩn xây dựng; đối với căn hộ chung cư thì phải thiết kế, xây dựng khép kín, có diện tích sàn căn hộ không thấp hơn diện tích theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về nhà chung cư; đối với khu vực nông thôn, việc xây dựng nhà ở còn phải phù hợp với phong tục, tập quán, kiến trúc nhà ở nông thôn theo từng vùng, miền, phải bao gồm các công trình phụ trợ phục vụ nhu cầu sinh hoạt, sản xuất của gia đình, cá nhân.

    Theo đó, phát triển nhà ở công vụ là một loại hình nhà ở phát triển theo dự án đầu tư xây dựng nhà ở

    8