Thứ 6, Ngày 25/10/2024

Người có chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản hết hạn thì có được tiếp tục hành nghề không? Xử phạt hành chính như thế nào?

Người có chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản hết hạn thì có được tiếp tục hành nghề không? Hồ sơ đăng ký cấp lại chứng chỉ hết hạn bao gồm những gì?

Nội dung chính

    Người có chứng chỉ hành nghề bất động sản hết hạn thì có được tiếp tục hành nghề không?

    Căn cứ theo khoản 1 và khoản 2 Điều 32 Nghị định 96/2024/NĐ-CP về quy định đối với chứng chỉ hết hạn:

    Quy định đối với chứng chỉ hết hạn
    1. Người có chứng chỉ đã hết hạn không được phép tiếp tục hành nghề môi giới bất động sản.
    2. Người có chứng chỉ hết hạn, hoặc gần hết hạn nếu muốn cấp lại chứng chỉ thì phải thi sát hạch theo quy định sau:
    a) Trường hợp đăng ký dự thi lại tại địa phương đã cấp chứng chỉ thì chỉ phải thi phần kiến thức cơ sở theo quy định tại Nghị định này để được cấp chứng chỉ, số chứng chỉ theo số cũ, chứng chỉ ghi rõ trên trang 01 là cấp lần thứ hai, lần thứ ba (theo mẫu tại Phụ lục XXV của Nghị định này);
    b) Trường hợp đăng ký dự thi ở địa phương khác thì phải thực hiện thủ tục thi sát hạch như cấp chứng chỉ mới nhưng chỉ phải thi phần kiến thức cơ sở.
    ...

    Như vậy, người có chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản hết hạn sử dụng thì không được tiếp tục hành nghề mà phải tiến hành thi sát hạch để được cấp lại chứng chỉ hành nghề.

    VIệc thi sát hạch để cấp lại chứng chỉ hành nghề phải được thực hiện như sau:

    - Trường hợp đăng ký dự thi lại tại địa phương đã cấp chứng chỉ thì chỉ phải thi phần kiến thức cơ sở để được cấp chứng chỉ, số chứng chỉ theo số cũ, chứng chỉ ghi rõ trên trang 01 là cấp lần thứ hai, lần thứ ba

    - Trường hợp đăng ký dự thi ở địa phương khác thì phải thực hiện thủ tục thi sát hạch như cấp chứng chỉ mới nhưng chỉ phải thi phần kiến thức cơ sở.

    Người có chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản hết hạn thì có được tiếp tục hành nghề không? (Hình từ Internet)

    Hồ sơ đăng ký cấp lại chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản hết hạn bao gồm những gì?

    Căn cứ theo khoản 3 Điều 32 Nghị định 96/2024/NĐ-CP về quy định đối với chứng chỉ hết hạn:

    Quy định đối với chứng chỉ hết hạn
    ...
    3. Hồ sơ đăng ký dự thi bao gồm:
    a) Hồ sơ quy định tại Điều 26 của Nghị định này;
    b) Chứng chỉ cũ (bản gốc) đối với trường hợp đã hết hạn, hoặc bản sao có chứng thực đối với trường hợp chứng chỉ chưa hết hạn.
    ...

    Như vậy, hồ sơ đăng ký cấp lại chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản hết hạn bao gồm bản gốc của chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản đã hết hạn và hồ sơ đăng ký dự thi theo quy định tại Điều 26 Nghị định 96/2024/NĐ-CP.

    Xử phạt hành chính như thế nào đối với người có hành vi tiếp tục hành nghề môi giới bất động sản khi có chứng chỉ hành nghề hết hạn?

    Căn cứ theo điểm a khoản 1 và điểm a khoản 5 Điều 59 Nghị định 16/2022/NĐ-CP quy định về xử phạt hành chính đối với vi phạm quy định về kinh doanh dịch vụ bất động sản như sau:

    Vi phạm quy định về kinh doanh dịch vụ bất động sản
    1. Phạt tiền từ 40.000.000 đồng đến 60.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây:
    a) Kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản độc lập mà không có chứng chỉ hành nghề hoặc chứng chỉ hành nghề hết thời hạn sử dụng theo quy định;
    b) Tẩy xóa, sửa chữa chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản làm sai lệch nội dung chứng chỉ;
    ...
    5. Biện pháp khắc phục hậu quả:
    a) Buộc có chứng chỉ hành nghề theo quy định khi kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản độc lập với hành vi quy định tại điểm a khoản 1 Điều này;
    ...

    Đồng thời tại điểm c Khoản 3 Điều 4 Nghị định 16/2022/NĐ-CP quy định:

     Hình thức xử phạt, mức phạt tiền tối đa, biện pháp khắc phục hậu quả và thẩm quyền xử phạt
    ...
    3. Trong Nghị định này, mức phạt tiền tối đa được quy định như sau:
    a) Trong hoạt động xây dựng, kinh doanh bất động sản là 1.000.000.000 đồng;
    b) Trong hoạt động sản xuất vật liệu xây dựng, quản lý công trình hạ tầng kỹ thuật, quản lý, phát triển nhà là 300.000.000 đồng;
    c) Mức phạt tiền quy định tại Nghị định này là mức phạt áp dụng đối với tổ chức (trừ mức phạt quy định tại điểm a, điểm b, điểm c khoản 1 Điều 24; điểm a, điểm b, điểm c khoản 1 Điều 59, điểm a khoản 3 Điều 64, Điều 65, khoản 1 (trừ điểm e) Điều 70 Nghị định này là mức phạt đối với cá nhân). Đối với cùng một hành vi vi phạm hành chính thì mức phạt tiền đối với cá nhân bằng 1/2 mức phạt tiền đối với tổ chức.
    ...

    Theo những quy định trên, hành vi tiếp tục hành nghề môi giới bất động sản khi có chứng chỉ hành nghề hết hạn là hành vi vi phạm pháp luật, có thể bị xử phạt hành chính từ 40 triệu đồng đến 60 triệu đồng đối với cá nhân và 80 triệu đồng đến 120 triệu đồng tổ chức và bị buộc phải có chứng chỉ hành nghề theo quy định khi kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản 

    18