Thứ 6, Ngày 25/10/2024

Ngân sách nhà nước hỗ trợ đầu tư xây dựng nông thôn mới, phát triển nguồn nhân lực cho chủ rừng như thế nào?

Ngân sách nhà nước hỗ trợ đầu tư xây dựng nông thôn mới và đào tạo, bồi dưỡng, phát triển nguồn nhân lực cho chủ rừng và tăng cường hợp tác quốc tế về lâm nghiệp như thế nào?

Nội dung chính

    Ngân sách nhà nước hỗ trợ đầu tư xây dựng nông thôn mới như thế nào?

    Căn cứ khoản 3 Điều 88 Nghị định 156/2018/NĐ-CP được bổ sung điểm e và sửa đổi điểm b, đ bởi khoản 34 Điều 1 Nghị định 91/2024/NĐ-CP về chính sách hỗ trợ đầu tư quy định như sau:

    Chính sách hỗ trợ đầu tư
    Ngân sách nhà nước hỗ trợ đầu tư cho các hoạt động sau đây:
    ...
    3. Hợp tác, liên kết bảo vệ và phát triển rừng của đồng bào dân tộc thiểu số, cộng đồng dân cư gắn với chương trình phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới
    a) Trồng rừng sản xuất và phát triển lâm sản ngoài gỗ cho đối tượng là hộ nông dân tại các vùng miền núi, biên giới, hải đảo và vùng kinh tế xã hội đặc biệt khó khăn;
    b) Hỗ trợ khoán bảo vệ rừng tại các vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng miền núi, biên giới, hải đảo và vùng có điều kiện kinh tế xã hội đặc biệt khó khăn; bảo vệ rừng và khoanh nuôi xúc tiến tái sinh rừng có trồng bổ sung đối với rừng sản xuất là rừng tự nhiên cho đối tượng là hộ gia đình, cộng đồng dân cư tại các vùng miền núi, biên giới, hải đảo và vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn;
    c) Hỗ trợ phát triển sinh kế, cải thiện đời sống người dân vùng đệm của các khu rừng đặc dụng và rừng phòng hộ;
    d) Hộ gia đình đồng bào dân tộc thiểu số, hộ gia đình nghèo tại các vùng kinh tế xã hội đặc biệt khó khăn tham gia trồng rừng sản xuất được vay vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội theo quy định hiện hành;
    đ) Hỗ trợ gạo cho hộ gia đình nghèo, hộ gia đình đồng bào dân tộc thiểu số tại các vùng kinh tế xã hội đặc biệt khó khăn thực hiện bảo vệ rừng, khoanh nuôi xúc tiến tái sinh rừng có trồng bổ sung, trồng rừng sản xuất và phát triển lâm sản ngoài gỗ, trồng rừng phòng hộ, thực hiện trồng rừng thay thế nương rẫy để thay đổi tập quán canh tác du canh.
    ...

    Như vậy, ngân sách nhà nước hỗ trợ đầu tư cho các hoạt động hợp tác, liên kết bảo vệ và phát triển rừng của đồng bào dân tộc thiểu số, cộng đồng dân cư gắn với chương trình phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới cụ thể:

    - Trồng rừng sản xuất và phát triển lâm sản ngoài gỗ cho hộ nông dân tại các vùng miền núi, biên giới, hải đảo, và các vùng kinh tế xã hội đặc biệt khó khăn.

    - Hỗ trợ khoán bảo vệ rừng tại các khu vực đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống, vùng miền núi, biên giới, hải đảo, và các khu vực kinh tế xã hội đặc biệt khó khăn. Hoạt động này bao gồm bảo vệ rừng, khoanh nuôi và xúc tiến tái sinh rừng có trồng bổ sung đối với rừng sản xuất là rừng tự nhiên, đặc biệt hỗ trợ hộ gia đình và cộng đồng dân cư tại các khu vực này.

    - Hỗ trợ phát triển sinh kế và cải thiện đời sống của người dân sống trong vùng đệm của các khu rừng đặc dụng và rừng phòng hộ, nhằm thúc đẩy sự bền vững của rừng và tăng cường sinh kế cho cộng đồng.

    - Vay vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội dành cho hộ gia đình đồng bào dân tộc thiểu số và hộ nghèo tại các vùng kinh tế xã hội đặc biệt khó khăn tham gia trồng rừng sản xuất, với mức vay theo quy định hiện hành.

    - Hỗ trợ gạo cho hộ gia đình nghèo và hộ gia đình đồng bào dân tộc thiểu số tại các vùng kinh tế xã hội đặc biệt khó khăn. Hỗ trợ này nhằm giúp thực hiện các hoạt động như bảo vệ rừng, khoanh nuôi tái sinh rừng có trồng bổ sung, trồng rừng sản xuất, phát triển lâm sản ngoài gỗ, trồng rừng phòng hộ, và chuyển đổi từ nương rẫy sang hình thức trồng rừng thay thế để thay đổi tập quán canh tác du canh.

    Chính sách này góp phần khuyến khích cộng đồng tham gia bảo vệ và phát triển rừng, đồng thời cải thiện sinh kế bền vững cho các hộ gia đình tại vùng sâu, vùng xa và các khu vực khó khăn.

    Ngân sách nhà nước hỗ trợ đầu tư xây dựng nông thôn mới, phát triển nguồn nhân lực cho chủ rừng như thế nào?

    Ngân sách nhà nước hỗ trợ đầu tư xây dựng nông thôn mới, phát triển nguồn nhân lực cho chủ rừng như thế nào? (Hình từ Internet)

    Ngân sách nhà nước hỗ trợ đào tạo, bồi dưỡng, phát triển nguồn nhân lực cho chủ rừng như thế nào?

    Căn cứ khoản 4 Điều 88 Nghị định 156/2018/NĐ-CP về chính sách hỗ trợ đầu tư quy định như sau:

    Chính sách hỗ trợ đầu tư
    Ngân sách nhà nước hỗ trợ đầu tư cho các hoạt động sau đây:
    ...
    4. Đào tạo, bồi dưỡng, phát triển nguồn nhân lực cho chủ rừng
    a) Sản xuất, kinh doanh giống;
    b) Trồng, chăm sóc và bảo vệ rừng;
    c) Khai thác, chế biến và thương mại lâm sản;
    d) Ứng dụng công nghệ viễn thám, công nghệ thông tin trong quản lý, bảo vệ và theo dõi diễn biến rừng;
    đ) Phòng cháy và chữa cháy rừng; phòng trừ sâu bệnh hại rừng.
    ...

    Theo đó, ngân sách nhà nước hỗ trợ đào tạo, bồi dưỡng, phát triển nguồn nhân lực cho chủ rừng cụ thể:

    - Sản xuất và kinh doanh giống cây trồng lâm nghiệp: Đào tạo, nâng cao kỹ năng và kiến thức trong sản xuất, nhân giống và kinh doanh giống cây rừng chất lượng cao, nhằm tăng cường khả năng cung cấp giống chất lượng cho hoạt động trồng rừng.

    - Trồng, chăm sóc và bảo vệ rừng: Hỗ trợ các chủ rừng, nông dân và cộng đồng trong việc trồng rừng, chăm sóc cây rừng và bảo vệ rừng bền vững, nhằm duy trì và phát triển tài nguyên rừng.

    - Khai thác, chế biến và thương mại lâm sản: Đào tạo kỹ năng về khai thác lâm sản hợp lý, bảo quản và chế biến sản phẩm từ rừng, cũng như các hoạt động thương mại lâm sản, nhằm gia tăng giá trị kinh tế và bền vững từ rừng.

    - Ứng dụng công nghệ viễn thám và công nghệ thông tin trong quản lý, bảo vệ và theo dõi diễn biến rừng: Nâng cao năng lực sử dụng các công nghệ tiên tiến để quản lý và giám sát tài nguyên rừng, giúp bảo vệ và theo dõi những thay đổi trong rừng một cách hiệu quả và chính xác.

    - Phòng cháy, chữa cháy rừng và phòng trừ sâu bệnh hại rừng: Cung cấp các chương trình đào tạo và nâng cao kiến thức về các biện pháp phòng cháy, chữa cháy rừng, cùng với các kỹ năng phòng trừ và kiểm soát sâu bệnh hại rừng để bảo vệ sức khỏe của rừng.

    Chính sách này nhằm mục tiêu phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, giúp nâng cao năng lực quản lý, bảo vệ và khai thác rừng bền vững.

    Mở rộng, tăng cường hợp tác quốc tế về lâm nghiệp có phải là hoạt động được nhà nước hỗ trợ đầu tư không?

    Căn cứ điểm b khoản 5 Điều 88 Nghị định 156/2018/NĐ-CP về chính sách hỗ trợ đầu tư quy định như sau:

    Chính sách hỗ trợ đầu tư
    Ngân sách nhà nước hỗ trợ đầu tư cho các hoạt động sau đây:
    ...
    5. Xúc tiến đầu tư, phát triển thị trường, thương mại trong hoạt động lâm nghiệp; mở rộng, tăng cường hợp tác quốc tế về lâm nghiệp
    ...
    b) Mở rộng, tăng cường hợp tác quốc tế về lâm nghiệp.
    ...

    Như vậy, mở rộng, tăng cường hợp tác quốc tế về lâm nghiệp có phải là hoạt động được nhà nước hỗ trợ đầu tư.

    3