Nếu công ty chưa báo giảm, có được nhận hỗ trợ Covid không?

Nếu công ty chưa báo giảm, có được nhận hỗ trợ Covid không?

Nội dung chính

    Nếu công ty chưa báo giảm, có được nhận hỗ trợ Covid không?

    Theo Điều 13 Quyết định 23/2021/QĐ-TTg (thực hiện Nghị quyết 68/NQ-CP năm 2021) quy định về chính sách hỗ trợ đối với người lao động tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương, trong đó điều kiện được hưởng chính sách bao gồm:

    Người lao động làm việc tại doanh nghiệp, hợp tác xã, đơn vị sự nghiệp công lập tự đảm bảo chi thường xuyên hoặc chi đầu tư và chi thường xuyên, cơ sở giáo dục dân lập, tư thục ở cấp giáo dục mầm non, mẫu giáo, tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông, giáo dục nghề nghiệp (sau đây gọi là doanh nghiệp, hợp tác xã, đơn vị sự nghiệp công lập, cơ sở giáo dục) phải tạm dừng hoạt động theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền để phòng, chống dịch COVID-19 được hỗ trợ khi đủ các điều kiện sau:

    - Tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương trong thời hạn của hợp đồng lao động, từ 15 ngày liên tục trở lên, tính từ ngày 01 tháng 5 năm 2021 đến hết ngày 31 tháng 12 năm 2021 và thời điểm bắt đầu tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương từ ngày 01 tháng 5 năm 2021 đến ngày 31 tháng 12 năm 2021.

    - Đang tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc tại tháng liền kề trước thời điểm người lao động tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương.

    Như vậy, một trong những điều kiện để hưởng trợ cấp thì người lao động phải đang tham gia BHXH bắt buộc tháng liền kề trước khi nghỉ việc không lương. Do đó, trường hợp này công ty phải làm thủ tục báo giảm trước khi làm hồ sơ nhận hỗ trợ cho NLĐ.

    Ví dụ: Công ty cho NLĐ nghỉ không lương từ 1/5 nhưng đã hỗ trợ đóng BHXH cho NLĐ tháng 5, tháng 6. Vậy thì tháng 7 công ty làm thủ tục báo giảm (công ty tiếp tục cho NLĐ nghỉ tiếp thì sẽ bắt đầu tính từ tháng 7). Sau đó lập hồ sơ theo hướng dẫn để nhận trợ cấp.

    13