Năm 1149 để đẩy mạnh phát triển ngoại thương nhà Lý đã có chủ trương gì?
Nội dung chính
Năm 1149 để đẩy mạnh phát triển ngoại thương nhà Lý đã có chủ trương gì?
Năm 1149, dưới triều đại Lý Anh Tông, để đẩy mạnh phát triển ngoại thương nhà Lý, triều đình đã quyết định thành lập cảng Vân Đồn (thuộc tỉnh Quảng Ninh ngày nay). Đây là thương cảng đầu tiên của Việt Nam, được lập ra nhằm thúc đẩy giao thương với các thương nhân nước ngoài, đặc biệt là các thuyền buôn đến từ Trung Quốc, Champa và các nước Đông Nam Á.
Việc thành lập cảng Vân Đồn đánh dấu một bước tiến quan trọng trong quá trình phát triển ngoại thương nhà Lý, tạo điều kiện cho nền kinh tế hàng hải phát triển mạnh mẽ. Cảng Vân Đồn không chỉ là trung tâm giao thương mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc kiểm soát hoạt động thương mại, thu thuế và bảo vệ an ninh vùng biển. Các mặt hàng được buôn bán qua cảng bao gồm vàng, bạc, tơ lụa, gốm sứ, hương liệu và nhiều sản vật địa phương khác.
Ngoài ra, chủ trương này cũng giúp phát triển ngoại thương nhà Lý theo hướng bền vững, mở rộng quan hệ kinh tế và ngoại giao với các nước trong khu vực. Nhờ đó, Đại Việt không chỉ trở thành một điểm đến quan trọng của các thương thuyền quốc tế mà còn khẳng định vị thế của mình trong khu vực Đông Nam Á thời bấy giờ.
Như vậy, năm 1149 để đẩy mạnh phát triển ngoại thương nhà Lý đã có chủ trương thành lập trang Vân Đồn, đồng thời cảng Vân Đồn biến thành thương cảng đầu tiên của Đại Việt, trong giao thương với các nước trong khu vực Đông Á và Thế giới
(Nội dung chỉ mang tính chất tham khảo)
Năm 1149 để đẩy mạnh phát triển ngoại thương nhà Lý đã có chủ trương gì? (Hình từ Internet)
Chính sách của Nhà nước về ưu tiên phát triển kết cấu hạ tầng cảng biển (hàng hải) như thế nào?
Căn cứ theo quy định tại khoản 2 Điều 7 Bộ luật Hàng hải Việt Nam 2015, được sửa đổi bởi khoản 1 Điều 2 Luật sửa đổi, bổ sung một số Điều của 37 Luật có liên quan đến quy hoạch 2018 quy định chính sách của Nhà nước về phát triển hàng hải như sau:
Chính sách của Nhà nước về phát triển hàng hải
1. Nhà nước có chính sách phát triển hàng hải phục vụ phát triển kinh tế biển và bảo vệ tổ quốc.
2. Ưu tiên phát triển kết cấu hạ tầng hàng hải thông qua chính sách ưu tiên trong quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển, quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển, bến cảng, cầu cảng, bến phao, khu nước, vùng nước, quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển, quy hoạch phát triển hệ thống cảng cạn; thu hút nguồn vốn đầu tư xây dựng, khai thác kết cấu hạ tầng hàng hải.
3. Ưu tiên phát triển đội tàu vận tải biển thông qua chính sách ưu đãi về thuế, lãi suất vay vốn trong đầu tư phát triển đội tàu và trong hoạt động vận tải biển.
4. Ưu tiên phát triển nguồn nhân lực hàng hải; phát triển đội ngũ thuyền viên đáp ứng nhu cầu trong nước và quốc tế thông qua các chính sách về đào tạo, huấn luyện thuyền viên; tiêu chuẩn, chế độ lao động của thuyền viên.
5. Tăng cường hợp tác quốc tế, đẩy mạnh việc tham gia các tổ chức quốc tế về hàng hải, ký kết, gia nhập và tổ chức thực hiện các điều ước quốc tế về hàng hải.
6. Khuyến khích nghiên cứu và chuyển giao các ứng dụng khoa học, công nghệ tiên tiến, hiện đại trong lĩnh vực hàng hải.
7. Khuyến khích mọi tổ chức, cá nhân đầu tư phát triển đội tàu biển, cảng biển, công nghiệp tàu thủy; tham gia cung cấp dịch vụ công ích trong lĩnh vực hàng hải và thực hiện các hoạt động hàng hải khác theo quy định tại Việt Nam.
Theo đó, chính sách của Nhà nước về ưu tiên phát triển kết cấu hạ tầng cảng biển thực hiện theo quy định trên.