Mẫu nhận xét năng lực phẩm chất theo thông tư 27
Nội dung chính
Những phẩm chất chủ yếu, năng lực cốt lỗi của học sinh tiểu học theo Thông tư 27 là gì?
Căn cứ khoản 1 Điều 5 Quy định đánh giá học sinh Tiểu học ban hành kèm theo Thông tư 27/2020/TT-BGDĐT quy định như sau:
Nội dung và phương pháp đánh giá
1. Nội dung đánh giá
a) Đánh giá quá trình học tập, sự tiến bộ và kết quả học tập của học sinh đáp ứng yêu cầu cần đạt và biểu hiện cụ thể về các thành phần năng lực của từng môn học, hoạt động giáo dục theo chương trình giáo dục phổ thông cấp tiểu học.
b) Đánh giá sự hình thành và phát triển phẩm chất, năng lực của học sinh thông qua những phẩm chất chủ yếu và những năng lực cốt lõi như sau:
- Những phẩm chất chủ yếu: yêu nước, nhân ái, chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm.
- Những năng lực cốt lõi:
+ Những năng lực chung: tự chủ và tự học, giao tiếp và hợp tác, giải quyết vấn đề và sáng tạo;
+ Những năng lực đặc thù: ngôn ngữ, tính toán, khoa học, công nghệ, tin học, thẩm mỹ, thể chất.
2. Phương pháp đánh giá
Một số phương pháp đánh giá thường được sử dụng trong quá trình đánh giá học sinh gồm:
a) Phương pháp quan sát: Giáo viên theo dõi, lắng nghe học sinh trong quá trình giảng dạy trên lớp, sử dụng phiếu quan sát, bảng kiểm tra, nhật ký ghi chép lại các biểu hiện của học sinh để sử dụng làm minh chứng đánh giá quá trình học tập, rèn luyện của học sinh.
b) Phương pháp đánh giá qua hồ sơ học tập, các sản phẩm, hoạt động của học sinh: Giáo viên đưa ra các nhận xét, đánh giá về các sản phẩm, kết quả hoạt động của học sinh, từ đó đánh giá học sinh theo từng nội dung đánh giá có liên quan.
c) Phương pháp vấn đáp: Giáo viên trao đổi với học sinh thông qua việc hỏi đáp để thu thập thông tin nhằm đưa ra những nhận xét, biện pháp giúp đỡ kịp thời.
d) Phương pháp kiểm tra viết: Giáo viên sử dụng các bài kiểm tra gồm các câu hỏi, bài tập được thiết kế theo mức độ, yêu cầu cần đạt của chương trình, dưới hình thức trắc nghiệm, tự luận hoặc kết hợp trắc nghiệm và tự luận để đánh giá mức đạt được về các nội dung giáo dục cần đánh giá.
Như vậy, những phẩm chất chủ yếu, năng lực cốt lỗi của học sinh tiểu học theo Thông tư 27 là:
- Những phẩm chất chủ yếu: yêu nước, nhân ái, chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm.
- Những năng lực cốt lõi:
+ Những năng lực chung: tự chủ và tự học, giao tiếp và hợp tác, giải quyết vấn đề và sáng tạo;
+ Những năng lực đặc thù: ngôn ngữ, tính toán, khoa học, công nghệ, tin học, thẩm mỹ, thể chất.
Mẫu nhận xét năng lực phẩm chất theo thông tư 27
Lời nhận xét năng lực phẩm chất là một phần trong quá trình đánh giá học sinh, thường được sử dụng trong các trường học để ghi nhận và phản ánh những khả năng, thái độ, và hành vi của học sinh trong học tập và sinh hoạt. Những nhận xét này thường bao gồm các khía cạnh như:
- Năng lực chung: Đánh giá khả năng tự học, tư duy logic, khả năng làm việc nhóm, khả năng giải quyết vấn đề, và khả năng áp dụng kiến thức vào thực tiễn.
- Phẩm chất: Đánh giá thái độ, hành vi, và giá trị đạo đức của học sinh, bao gồm sự lễ phép, tinh thần trách nhiệm, ý thức giữ gìn vệ sinh, khả năng giúp đỡ bạn bè, và sự tôn trọng đối với người khác.
Lời nhận xét này không chỉ giúp giáo viên theo dõi sự phát triển của học sinh mà còn cung cấp thông tin cho phụ huynh về tiến bộ và những lĩnh vực cần cải thiện của con em họ. Nó cũng khuyến khích học sinh phát huy những điểm mạnh và khắc phục những điểm yếu trong quá trình học tập và rèn luyện phẩm chất.
Lời nhận xét năng lực phẩm chất theo Thông tư 27 cuối kì 1 (Tham khảo Mẫu nhận xét năng lực phẩm chất theo Thông tư 27 học kì 1): Tải về
Mẫu nhận xét năng lực phẩm chất theo thông tư 27 (hình từ internet)
Đánh giá thường xuyên về sự hình thành và phát triển phẩm chất, năng lực học sinh tiểu học thế nào?
Căn cứ theo khoản 2 Điều 6 Quy định về đánh giá học sinh tiểu học ban hành kèm theo Thông tư 27/2020/TT-BGDĐT quy định về đánh giá thường xuyên về sự hình thành và phát triển phẩm chất, năng lực học sinh tiểu học như sau:
- Giáo viên sử dụng linh hoạt, phù hợp các phương pháp đánh giá; căn cứ vào những biểu hiện về nhận thức, hành vi, thái độ của học sinh; đối chiếu với yêu cầu cần đạt của từng phẩm chất chủ yếu, năng lực cốt lõi theo Chương trình giáo dục phổ thông cấp tiểu học để nhận xét và có biện pháp giúp đỡ kịp thời.
- Học sinh được tự nhận xét và được tham gia nhận xét bạn, nhóm bạn về những biểu hiện của từng phẩm chất chủ yếu, năng lực cốt lõi để hoàn thiện bản thân.
- Cha mẹ học sinh trao đổi, phối hợp với giáo viên động viên, giúp đỡ học sinh rèn luyện và phát triển từng phẩm chất chủ yếu, năng lực cốt lõi.