Thứ 6, Ngày 25/10/2024

Lệ phí trước bạ nhà đất là gì?  Mức thu lệ phí trước bạ nhà đất là bao nhiêu? Nộp hồ sơ khai lệ phí trước bạ nhà đất ở đâu?

Lệ phí trước bạ nhà đất là gì?  Mức thu lệ phí trước bạ nhà đất là bao nhiêu? Nộp hồ sơ khai lệ phí trước bạ nhà đất ở đâu?

Nội dung chính

    Lệ phí trước bạ nhà đất là gì?

    Hiện chưa có văn bản pháp luật quy định cụ thể về định nghĩa Lệ phí trước bạ nhà đất. Tuy nhiên tại khoản 2 Điều 3 Luật Phí và lệ phí 2015 có nêu định nghĩa của Lệ phí như sau:

    Giải thích từ ngữ:
    Trong Luật này, các từ ngữ dưới đây được hiểu như sau:
    1. Phí là khoản tiền mà tổ chức, cá nhân phải trả nhằm cơ bản bù đắp chi phí và mang tính phục vụ khi được cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập và tổ chức được cơ quan nhà nước có thẩm quyền giao cung cấp dịch vụ công được quy định trong Danh mục phí ban hành kèm theo Luật này.
    2. Lệ phí là khoản tiền được ấn định mà tổ chức, cá nhân phải nộp khi được cơ quan nhà nước cung cấp dịch vụ công, phục vụ công việc quản lý nhà nước được quy định trong Danh mục lệ phí ban hành kèm theo Luật này.

    Đối chiếu với quy định trên, có thể hiểu Lệ phí trước bạ nhà đất là khoản tiền mà người sử dụng đất phải nộp khi mua bán, chuyển nhượng, thừa kế, trao tặng nhà đất để được cấp hoặc sang tên sổ đỏ (giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất), trừ những trường hợp được miễn theo quy định của pháp luật.

    Lệ phí trước bạ nhà đất là gì?  Mức thu lệ phí trước bạ nhà đất là bao nhiêu? Nộp hồ sơ khai lệ phí trước bạ nhà đất ở đâu? (Hình từ internet)

    Mức thu lệ phí trước bạ nhà đất là bao nhiêu?

    Theo khoản 1 Điều 8 Nghị định 10/2022/NĐ-CP quy định mức lệ phí trước bạ nhà đất như sau:

    Mức thu lệ phí trước bạ theo tỷ lệ (%):
    1. Nhà, đất: Mức thu là 0,5%.
    2. Súng săn; súng dùng để tập luyện, thi đấu thể thao: Mức thu là 2%.
    3. Tàu thủy, kể cả sà lan, ca nô, tàu kéo, tàu đẩy, tàu ngầm, tàu lặn; thuyền, kể cả du thuyền; tàu bay: Mức thu là 1%.
    4. Xe máy: Mức thu là 2%.
    Riêng:
    a) Xe máy của tổ chức, cá nhân ở các thành phố trực thuộc trung ương; thành phố thuộc tỉnh; thị xã nơi Ủy ban nhân dân tỉnh đóng trụ sở nộp lệ phí trước bạ lần đầu với mức thu là 5%.
    b) Đối với xe máy nộp lệ phí trước bạ lần thứ 2 trở đi được áp dụng mức thu là 1%. Trường hợp chủ tài sản đã kê khai, nộp lệ phí trước bạ đối với xe máy là 2%, sau đó chuyển giao cho tổ chức, cá nhân ở địa bàn quy định tại điểm a khoản này thì nộp lệ phí trước bạ với mức thu là 5%.
    5. Ô tô, rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc được kéo bởi ô tô, các loại xe tương tự xe ô tô: Mức thu là 2%.
    ...

    Như vậy, mức thu lệ phí trước bạ nhà đất là 0,5% giá trị tài sản. Điều này có nghĩa là khi thực hiện các giao dịch liên quan đến nhà đất, người sử dụng đất sẽ phải nộp lệ phí tương đương với 0,5% giá trị của tài sản đó.

    Nộp hồ sơ khai lệ phí trước bạ nhà đất ở đâu?

    Căn cứ theo điểm đ1, điểm đ2, điểm e khoản 7 Điều 11 Nghị định 126/2020/NĐ-CP có quy định như sau:

    Địa điểm nộp hồ sơ khai thuế:
    ...
    7. Địa điểm nộp hồ sơ khai thuế đối với người nộp thuế có phát sinh nghĩa vụ thuế đối với các khoản thu từ đất theo quy định tại điểm c khoản 4 Điều 45 Luật Quản lý thuế như sau:
    đ) Thuế thu nhập cá nhân từ chuyển nhượng bất động sản, nhận thừa kế, quà tặng là bất động sản:
    ...
    đ.1) Cá nhân có thu nhập từ chuyển nhượng bất động sản, nhận thừa kế, quà tặng là bất động sản nộp hồ sơ khai thuế tại cơ quan tiếp nhận hồ sơ về đất theo quy định tại cơ chế một cửa liên thông nơi có bất động sản.
    đ.2) Cá nhân có thu nhập từ chuyển nhượng, nhận thừa kế, quà tặng là nhà ở, nhà ở thương mại, công trình xây dựng hình thành trong tương lai; công trình xây dựng, nhà ở đã được dự án bàn giao đưa vào sử dụng nhưng chưa cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền trên đất theo quy định của pháp luật về nhà ở; cá nhân khai bổ sung hồ sơ khai thuế chuyển nhượng bất động sản trong trường hợp hồ sơ khai thuế lần đầu đã hoàn thành thủ tục cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền trên đất; cá nhân ủy quyền quản lý bất động sản là người nộp thuế theo quy định của pháp luật thuế thu nhập cá nhân nộp hồ sơ khai thuế tại cơ quan thuế nơi có bất động sản.
    ...
    e) Lệ phí trước bạ nhà, đất: Tổ chức, cá nhân khi đăng ký quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà và tài sản khác gắn liền với đất (bao gồm trường hợp thuộc diện miễn lệ phí trước bạ) nộp hồ sơ khai lệ phí trước bạ tại cơ quan tiếp nhận hồ sơ theo cơ chế một cửa liên thông nơi có bất động sản.
    ...

    Như vậy, hồ sơ khai lệ phí trước bạ nhà đất được nộp tại cơ quan tiếp nhận hồ sơ theo cơ chế một cửa liên thông nơi có bất động sản. Điều này có nghĩa là khi bạn đăng ký quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất, bạn sẽ nộp hồ sơ khai lệ phí trước bạ tại cơ quan có thẩm quyền ở địa phương nơi có bất động sản đó.

    17