Làm hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội một lần cần nộp tại cơ quan nào và thực hiện như thế nào?
Nội dung chính
Làm hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội một lần cần nộp tại cơ quan nào và thực hiện như thế nào?
Khoản 1 Điều 8 Nghị định 115/2015/NĐ-CP quy định:
1. Người lao động quy định tại Khoản 1 và Khoản 2 Điều 2 của Nghị định này mà có yêu cầu thì được hưởng bảo hiểm xã hội một lần nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây:
a) Đủ tuổi hưởng lương hưu theo quy định tại các Khoản 1, 2 và 4 Điều 54 của Luật Bảo hiểm xã hội mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội hoặc theo quy định tại Khoản 3 Điều 54 của Luật Bảo hiểm xã hội mà chưa đủ 15 năm đóng bảo hiểm xã hội và không tiếp tục tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện;
b) Sau một năm nghỉ việc mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội và không tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội;
c) Ra nước ngoài để định cư;
d) Người đang bị mắc một trong những bệnh nguy hiểm đến tính mạng như ung thư, bại liệt, xơ gan cổ chướng, phong, lao nặng, nhiễm HIV đã chuyển sang giai đoạn AIDS và những bệnh khác theo quy định của Bộ Y tế;
Đối chiếu các quy định nêu trên, trường hợp bạn nghỉ việc, không tiếp tục tham gia BHXH và thỏa mãn các điều kiện theo quy định tại Điều 8 Nghị định số 115/2015/NĐ-CP thì bạn có thể liên hệ với cơ quan BHXH huyện, thị xã, thành phố nơi bạn cư trú (thường trú hoặc tạm trú đều được) để làm thủ tục hưởng trợ cấp BHXH một lần.