Học sinh khá có được giấy khen không?

Học sinh khá có được giấy khen không? Mục đích đánh giá học sinh tiểu học là gì?

Nội dung chính

    Học sinh khá có được giấy khen không?

    Căn cứ theo quy định tại Điều 12 Quy định ban hành kèm theo Thông tư 27/2020/TT-BGDĐT có quy định về khen thưởng tặng giấy khen cho học sinh tiểu học như sau:

    Điều 13. Khen thưởng
    1. Hiệu trưởng tặng giấy khen cho học sinh:
    a) Khen thưởng cuối năm học:
    - Khen thưởng danh hiệu Học sinh Xuất sắc cho những học sinh được đánh giá kết quả giáo dục đạt mức Hoàn thành xuất sắc;
    - Khen thưởng danh hiệu Học sinh Tiêu biểu hoàn thành tốt trong học tập và rèn luyện cho những học sinh được đánh giá kết quả giáo dục đạt mức Hoàn thành tốt, đồng thời có thành tích xuất sắc về ít nhất một môn học hoặc có tiến bộ rõ rệt ít nhất một phẩm chất, năng lực; được tập thể lớp công nhận.
    b) Khen thưởng đột xuất: học sinh có thành tích đột xuất trong năm học.
    2. Học sinh có thành tích đặc biệt được nhà trường xem xét, đề nghị cấp trên khen thưởng.
    3. Cán bộ quản lý và giáo viên có thể gửi thư khen cho những học sinh có thành tích, cố gắng trong quá trình học tập, rèn luyện phẩm chất, năng lực hoặc có những việc làm tốt.

    Bên cạnh đó, học sinh khá có được giấy khen không? đối với học sinh THCS và THPT thì được căn cứ tại Điều 15 Thông tư 22/2021/TT-BGDĐT như sau:

    Điều 15. Khen thưởng
    1. Hiệu trưởng tặng giấy khen cho học sinh
    a) Khen thưởng cuối năm học
    - Khen thưởng danh hiệu "Học sinh Xuất sắc" đối với những học sinh có kết quả rèn luyện cả năm học được đánh giá mức Tốt, kết quả học tập cả năm học được đánh giá mức Tốt và có ít nhất 06 (sáu) môn học được đánh giá bằng nhận xét kết hợp với đánh giá bằng điểm số có ĐTBmcn đạt từ 9,0 điểm trở lên.
    - Khen thưởng danh hiệu "Học sinh Giỏi" đối với những học sinh có kết quả rèn luyện cả năm học được đánh giá mức Tốt và kết quả học tập cả năm học được đánh giá mức Tốt.
    b) Khen thưởng học sinh có thành tích đột xuất trong rèn luyện và học tập trong năm học.
    2. Học sinh có thành tích đặc biệt được nhà trường xem xét, đề nghị cấp trên khen thưởng.

    Theo quy định trên thì việc khen thưởng tặng giấy khen cho học sinh được quy định như sau:

    (1) Đối với học sinh tiểu học: Hiệu trưởng tặng giấy khen cho học sinh xuất sắc và học sinh tiêu biểu.

    Khen thưởng đột xuất: học sinh có thành tích đột xuất trong năm học. Học sinh có thành tích đặc biệt được nhà trường xem xét, đề nghị cấp trên khen thưởng.

    (2) Đối với học sinh THCS và THPT: Hiệu trưởng tặng giấy khen cho học sinh xuất sắc và học sinh giỏi.

    Khen thưởng học sinh có thành tích đột xuất trong rèn luyện và học tập trong năm học. Học sinh có thành tích đặc biệt được nhà trường xem xét, đề nghị cấp trên khen thưởng.

    Như vậy, học sinh khá sẽ không được Hiệu trưởng tặng giấy khen.

    Trên đây là thông tin về "Học sinh khá có được giấy khen không?"

    Học sinh khá có được giấy khen không?

    Học sinh khá có được giấy khen không? (Hình từ Internet)

    Mục đích đánh giá học sinh tiểu học là gì?

    Căn cứ tại Điều 3 Quy định ban hành kèm theo Thông tư 27/2020/TT-BGDĐT về mục đích đánh giá học sinh tiểu học như sau:

    Mục đích đánh giá là cung cấp thông tin chính xác, kịp thời, xác định được thành tích học tập, rèn luyện theo mức độ đáp ứng yêu cầu cần đạt của chương trình giáo dục phổ thông cấp tiểu học và sự tiến bộ của học sinh để hướng dẫn hoạt động học tập, điều chỉnh các hoạt động dạy học nhằm nâng cao chất lượng giáo dục, cụ thể như sau:

    - Giúp giáo viên điều chỉnh, đổi mới hình thức tổ chức, phương pháp giáo dục trong quá trình dạy học, giáo dục; kịp thời phát hiện những cố gắng, tiến bộ của học sinh nhằm động viên, khích lệ và phát hiện những khó khăn chưa thể tự vượt qua của học sinh để hướng dẫn, giúp đỡ nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động học tập, rèn luyện của học sinh; góp phần thực hiện mục tiêu giáo dục tiểu học.

    - Giúp học sinh có khả năng tự nhận xét, tham gia nhận xét; tự học, tự điều chỉnh cách học; giao tiếp, hợp tác; có hứng thú học tập và rèn luyện để tiến bộ.

    - Giúp cha mẹ học sinh hoặc người giám hộ (sau đây gọi chung là cha mẹ học sinh) tham gia đánh giá quá trình và kết quả học tập, rèn luyện, quá trình hình thành và phát triển phẩm chất, năng lực của học sinh; tích cực hợp tác với nhà trường trong các hoạt động giáo dục học sinh.

    - Giúp cán bộ quản lý giáo dục các cấp kịp thời chỉ đạo các hoạt động giáo dục, đổi mới phương pháp dạy học, phương pháp đánh giá nhằm đạt hiệu quả giáo dục.

    - Giúp các tổ chức xã hội nắm thông tin chính xác, khách quan, phát huy nguồn lực xã hội tham gia đầu tư phát triển giáo dục.

    Chuyên viên pháp lý Trần Thị Mộng Nhi
    saved-content
    unsaved-content
    1494