Hồ sơ địa chính bao gồm những nội dung gì? Mục đích sử dụng hồ sơ địa chính là gì? Nguyên tắc lập, chỉnh lý, cập nhật hồ sơ địa chính như thế nào?

Hồ sơ địa chính bao gồm những nội dung gì? Mục đích sử dụng hồ sơ địa chính là gì? Nguyên tắc lập, chỉnh lý, cập nhật hồ sơ địa chính như thế nào?

Nội dung chính

    Hồ sơ địa chính bao gồm nội dung gì? Mục đích sử dụng hồ sơ địa chính là gì?

    Căn cứ khoản 1 Điều 129 Luật Đất đai 2024 quy định hồ sơ địa chính bao gồm các tài liệu như sau:

    - Hồ sơ địa chính bao gồm các tài liệu thể hiện thông tin chi tiết về từng thửa đất, người được giao quản lý đất, người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất, tình trạng pháp lý của thửa đất và tài sản gắn liền với đất, phản ánh đầy đủ tình hình quản lý, sử dụng đất trên địa bàn.

    Đồng thời, căn cứ Điều 6 Thông tư 10/2024/TT-BTNMT quy định nội dung hồ sơ địa chính bao gồm các thông tin sau:

    - Thông tin về thửa đất, đối tượng địa lý hình tuyến, gồm: Số hiệu; Địa chỉ; Ranh giới; Diện tích; Loại đất; Hình thức sử dụng đất; Thời hạn sử dụng đất; Nguồn gốc sử dụng đất; Thông tin về nghĩa vụ tài chính; Thông tin về hạn chế quyền sử dụng đất, quyền đối với thửa đất liền kề (nếu có); Thông tin về tài liệu đo đạc.

    - Thông tin về tài sản gắn liền với đất gồm: tên tài sản, đặc điểm của tài sản, hình thức sở hữu, thời hạn sở hữu, địa chỉ tài sản, hạn chế quyền đối với tài sản.

    - Thông tin về người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất, người được giao đất để quản lý.

    - Thông tin về tình trạng quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất, quyền được giao đất để quản lý.

    - Thông tin về biến động đất đai, tài sản gắn liền với đất.

    Căn cứ khoản 3 Điều 129 Luật Đất đai 2024 quy định mục đích sử dụng hồ sơ địa chính như sau:

    - Làm công cụ quản lý đất đai;

    - Bảo vệ quyền và xác định nghĩa vụ của người sử dụng đất, người được giao quản lý đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất, tổ chức, cá nhân có liên quan theo quy định của pháp luật về đất đai;

    - Xác định các khoản thu tài chính từ đất đai;

    - Giám sát biến động thị trường quyền sử dụng đất;

    - Hỗ trợ người sử dụng đất trong việc tiếp cận vốn tín dụng;

    - Hỗ trợ các ngành, các cấp chỉ đạo, điều hành, xây dựng, triển khai và giám sát việc thực hiện quy hoạch, phát triển cơ sở hạ tầng;

    - Cung cấp thông tin cho các cơ quan có thẩm quyền trong việc giải quyết tranh chấp liên quan đến quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất;

    - Cung cấp thông tin cho tổ chức, cá nhân có nhu cầu tiếp cận đất đai.

    Hồ sơ địa chính bao gồm gì? Mục đích sử dụng hồ sơ địa chính là gì? (Hình từ internet)

    Nguyên tắc lập, chỉnh lý, cập nhật hồ sơ địa chính như thế nào?

    Căn cứ Điều 128 Luật Đất đai 2024 quy định nguyên tắc lập, chỉnh lý, cập nhật hồ sơ địa chính như sau:

    - Hồ sơ địa chính được lập đến từng thửa đất, bảo đảm tính khoa học và thống nhất thông tin trong hồ sơ với hiện trạng quản lý, sử dụng đất; được tập hợp theo đơn vị hành chính cấp xã hoặc theo đơn vị hành chính cấp huyện nơi không thành lập đơn vị hành chính cấp xã.

    - Hồ sơ địa chính phải được chỉnh lý, cập nhật biến động đầy đủ, kịp thời khi người sử dụng đất thực hiện thủ tục hành chính về đất đai hoặc do yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền, bảo đảm phản ánh đầy đủ tình hình quản lý, sử dụng đất trên địa bàn.

    Trách nhiệm lập, chỉnh lý, cập nhật, quản lý, khai thác hồ sơ địa chính thuộc về ai?

    Căn cứ Điều 130 Luật Đất đai 2024 quy định trách nhiệm lập, chỉnh lý, cập nhật, quản lý, khai thác hồ sơ địa chính như sau:

    - Ủy ban nhân dân cấp tỉnh có trách nhiệm chỉ đạo việc lập hồ sơ địa chính tại địa phương và bố trí kinh phí để tổ chức thực hiện.

    - Cơ quan có chức năng quản lý đất đai có trách nhiệm tổ chức thực hiện việc lập hồ sơ địa chính; kiểm tra, giám sát việc chỉnh lý, cập nhật hồ sơ địa chính thường xuyên tại địa phương.

    - Tổ chức đăng ký đất đai có trách nhiệm thực hiện việc lập, chỉnh lý hồ sơ địa chính, cập nhật biến động vào hồ sơ địa chính.

    Đối với những địa phương chưa xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai thì tổ chức đăng ký đất đai có trách nhiệm cung cấp bản sao hồ sơ địa chính cho Ủy ban nhân dân cấp xã để sử dụng.

    - Công chức làm nhiệm vụ địa chính cấp xã có trách nhiệm quản lý, sử dụng thông tin từ hồ sơ địa chính phục vụ cho yêu cầu quản lý nhà nước về đất đai tại địa phương và theo yêu cầu của công dân; cập nhật biến động đất đai đối với những trường hợp biến động thuộc thẩm quyền và phản ánh tình hình vi phạm trong quản lý, sử dụng đất vào hồ sơ địa chính.

    21