Hà Nội cấm đưa khách du lịch đến phố cà phê đường tàu? Lý do tại sao?

Hà Nội cấm đưa khách du lịch đến phố cà phê đường tàu? Lý do tại sao?

Nội dung chính

    Hà Nội cấm đưa khách du lịch đến phố cà phê đường tàu? Lý do tại sao?

    Phố cà phê đường tàu – một trong những điểm đến nổi tiếng trên mạng xã hội và thu hút đông đảo du khách quốc tế – tiếp tục bị cấm tổ chức tour đưa khách tham quan. Theo công văn số 221/SDL-QLLH của Sở Du lịch Hà Nội, các doanh nghiệp lữ hành tại thủ đô không được giới thiệu hay tổ chức các tour du lịch đến khu vực này.

    Lý do Hà Nội cấm đưa khách du lịch đến phố cà phê đường tàu

    (1) Bảo đảm an toàn giao thông đường sắt

    Phố cà phê đường tàu nằm sát đường ray xe lửa, nơi tàu hỏa vẫn di chuyển hằng ngày. Khoảng cách tối thiểu của hành lang bảo vệ đường sắt theo quy định là 3m, nhưng ở nhiều điểm chỉ còn 1m. Du khách ngồi uống cà phê, chụp ảnh ngay sát đường ray, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn cao. Đây là lý do chính quyền Hà Nội quyết định mạnh tay để đảm bảo an toàn.

    (2) Giữ gìn trật tự đô thị

    Việc du khách tụ tập đông tại khu vực này không chỉ gây cản trở giao thông mà còn tạo ra tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường. Trước đây, chính quyền đã nhiều lần dẹp bỏ các quán cà phê tự phát, nhưng tình trạng này vẫn tiếp diễn.

    (3) Tuân thủ quy định pháp luật

    Việc kinh doanh tại phố cà phê đường tàu vi phạm nghiêm trọng các quy định về hành lang an toàn giao thông đường sắt. Ngành đường sắt Việt Nam đã nhiều lần đề nghị UBND TP Hà Nội phối hợp xử lý, đặc biệt từ năm 2019 khi phố này bắt đầu bị đóng cửa.

    (4) Tránh gây áp lực cho lực lượng chức năng

    Mặc dù phố cà phê đường tàu bị cấm từ năm 2022, nhiều du khách vẫn tìm cách tiếp cận khu vực này. Điều này tạo áp lực cho lực lượng chức năng trong việc kiểm soát an ninh, đảm bảo trật tự, đặc biệt vào mùa cao điểm du lịch.

    Với quyết định mới này, phố cà phê đường tàu tiếp tục bị "cấm cửa" đối với du khách, ít nhất trong thời gian tới.

    Hà Nội cấm đưa khách du lịch đến phố cà phê đường tàu? Lý do tại sao?

    Hà Nội cấm đưa khách du lịch đến phố cà phê đường tàu? Lý do tại sao? (Hình từ Internet)

    Ưu đãi, hỗ trợ trong hoạt động đường sắt là gì?

    Căn cứ theo quy định tại Điều 6 Luật Đường sắt 2017:

    Ưu đãi, hỗ trợ trong hoạt động đường sắt bao gồm:

    (1) Kinh doanh kết cấu hạ tầng đường sắt, kinh doanh vận tải đường sắt, kinh doanh đường sắt đô thị và công nghiệp đường sắt là các ngành, nghề ưu đãi đầu tư.

    (2) Tổ chức, cá nhân hoạt động đường sắt được hưởng ưu đãi, hỗ trợ như sau:

    - Giao đất không thu tiền sử dụng đất đối với diện tích đất xây dựng kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia, đường sắt đô thị; miễn tiền thuê đất đối với diện tích đất xây dựng kết cấu hạ tầng đường sắt chuyên dùng, công trình công nghiệp đường sắt;

    - Căn cứ vào khả năng nguồn lực thực tế, Nhà nước cho vay với lãi suất vay tín dụng đầu tư ưu đãi từ nguồn tín dụng đầu tư của Nhà nước hoặc được cấp bảo lãnh Chính phủ về vốn vay theo quy định của pháp luật về quản lý nợ công đối với đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia, đường sắt đô thị; đầu tư mua sắm phương tiện giao thông đường sắt, máy móc, thiết bị phục vụ duy tu bảo dưỡng đường sắt; phát triển công nghiệp đường sắt;

    - Doanh nghiệp kinh doanh kết cấu hạ tầng đường sắt, kinh doanh đường sắt đô thị, công nghiệp đường sắt được hưởng ưu đãi về thuế suất thuế thu nhập doanh nghiệp theo quy định của pháp luật về thuế thu nhập doanh nghiệp;

    - Được miễn thuế nhập khẩu đối với máy móc, thiết bị, phụ tùng thay thế, phương tiện giao thông đường sắt, nguyên liệu, vật tư dùng để chế tạo máy móc, thiết bị hoặc để chế tạo linh kiện, chi tiết, bộ phận rời, phụ tùng của máy móc, thiết bị cần thiết cho hoạt động đường sắt và vật tư cần thiết cho xây dựng kết cấu hạ tầng đường sắt mà trong nước chưa sản xuất được.

    (3) Tổ chức, cá nhân khi đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia, đường sắt đô thị được Nhà nước bảo đảm toàn bộ kinh phí giải phóng mặt bằng đối với đất dành cho đường sắt để xây dựng kết cấu hạ tầng đường sắt.

    (4) Tổ chức, cá nhân kinh doanh kết cấu hạ tầng đường sắt được dành riêng dải tần số vô tuyến điện phục vụ công tác điều hành giao thông vận tải đường sắt và hệ thống cung cấp điện sức kéo phục vụ chạy tàu.

    Chuyên viên pháp lý Nguyễn Hoàng Nam
    saved-content
    unsaved-content
    78