Giám định bổ sung, giám định lại trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường trong những trường hợp nào?

Trong trường hợp nào thì giám định bổ sung hoặc giám định lại trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường được áp dụng, và quy trình thực hiện là gì để đảm bảo tính chính xác?

Nội dung chính

    Giám định bổ sung, giám định lại trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường trong những trường hợp nào?

    Căn cứ theo quy định tại Điều 20 Thông tư 15/2021/TT-BTNMT quy định về giám định bổ sung, giám định lại trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường như sau:

    - Trường hợp nội dung kết luận giám định chưa rõ, chưa đầy đủ hoặc khi phát sinh vấn đề mới liên quan đến tình tiết của vụ việc đã được kết luận giám định trước đó thì tiến hành giám định bổ sung. Việc trưng cầu, yêu cầu giám định bổ sung được thực hiện như giám định lần đầu.

    - Việc giám định lại được thực hiện trong trường hợp có căn cứ cho rằng kết luận giám định lần đầu không chính xác.

    - Trong trường hợp phải thành lập Hội đồng giám định theo quy định tại Điều 30 của Luật Giám định tư pháp thì Vụ trưởng Vụ Pháp chế chủ trì, phối hợp với Thủ trưởng đơn vị có liên quan trực thuộc Bộ lựa chọn cá nhân, tổ chức giám định phù hợp nội dung trưng cầu giám định, trong đó phải có ít nhất 3 thành viên là những người có chuyên môn cao và có uy tín trong lĩnh vực cần giám định, trình Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường quyết định thành lập Hội đồng giám định. Mẫu quyết định thành lập Hội đồng giám định thực hiện theo Phụ lục VIII ban hành kèm theo Thông tư này.

    - Thành phần, số lượng thành viên và cơ chế hoạt động của hội đồng giám định thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật Giám định tư pháp.

    13