Đường cứu nạn được xây dựng tại các đoạn đường nào?

Chuyên viên pháp lý: Nguyễn Xuân An Giang
Tham vấn bởi Luật sư: Phạm Thanh Hữu
Đường cứu nạn được xây dựng tại các đoạn đường nào? Ai có trách nhiệm lắp đặt, điều chỉnh, bổ sung đầy đủ công trình an toàn giao thông đường bộ?

Nội dung chính

Đường cứu nạn được xây dựng tại các đoạn đường nào?

Căn cứ khoản 1 Điều 24 Luật Đường bộ 2024 quy định như sau:

Điều 24. Công trình an toàn giao thông đường bộ
Công trình an toàn giao thông đường bộ được xây dựng, lắp đặt, bố trí để bảo đảm an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông đường bộ, bao gồm:
1. Đường cứu nạn được xây dựng tại các đoạn đường đèo dốc, để xe mất kiểm soát khi xuống dốc có thể rời khỏi đường chính đi vào, giảm tốc độ và bảo đảm dừng lại;
2. Hầm cứu nạn gắn liền với hầm đường bộ, phục vụ việc thoát hiểm, cứu hộ, cứu nạn khi hầm chính xảy ra sự cố hoặc sử dụng trong công tác bảo trì hầm đường bộ. Không sử dụng hầm cứu nạn phục vụ mục đích lưu thông của các phương tiện giao thông;
3. Tường bảo vệ, rào chắn, hàng rào hộ lan được bố trí tại vị trí nguy hiểm, có tác dụng ngăn ngừa các phương tiện tham gia giao thông đường bộ lao ra khỏi phần đường xe chạy khi gặp sự cố không kiểm soát được phương tiện.
Trường hợp không đồng thời bố trí cọc tiêu thì trên tường bảo vệ, hàng rào hộ lan phải được gắn tiêu phản quang hoặc sơn phản quang để cảnh báo cho người tham gia giao thông đường bộ về vị trí nguy hiểm và chỉ dẫn người tham gia giao thông đường bộ đi đúng theo hướng của phần đường xe chạy;
[...]

Như vậy, đường cứu nạn là một loại công trình an toàn giao thông đường bộ và được xây dựng tại các đoạn đường đèo dốc, nhằm mục đích:

- Tiếp nhận xe bị mất kiểm soát khi xuống dốc,

- Cho phép xe rời khỏi đường chính,

- Giảm tốc độ và

- Bảo đảm dừng lại an toàn.

Nói cách khác, đường cứu nạn là giải pháp kỹ thuật bắt buộc tại những đoạn đèo dốc nguy hiểm, giúp phương tiện thoát hiểm khi không kiểm soát được phanh hoặc tốc độ.

Đường cứu nạn được xây dựng tại các đoạn đường nào?

Đường cứu nạn được xây dựng tại các đoạn đường nào? (Hình từ Internet)

Ai có trách nhiệm lắp đặt, điều chỉnh, bổ sung đầy đủ công trình an toàn giao thông đường bộ?

Căn cứ khoản 3 Điều 25 Luật Đường bộ 2024 quy định như sau:

Điều 25. Tổ chức giao thông
[...]
3. Chủ đầu tư dự án đầu tư xây dựng công trình đường bộ, người quản lý, sử dụng đường bộ, tổ chức, cá nhân liên quan có trách nhiệm lắp đặt, điều chỉnh, bổ sung đầy đủ báo hiệu đường bộ, công trình an toàn giao thông đường bộ đối với dự án và tuyến đường thuộc phạm vi quản lý; thực hiện phương án tổ chức giao thông đường cao tốc được phê duyệt.
4. Việc theo dõi, đánh giá tình hình giao thông trên tuyến đường, điều chỉnh tổ chức giao thông để khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông, bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ được thực hiện trong quá trình vận hành, khai thác, sử dụng, bảo trì đường bộ.
5. Bộ Giao thông vận tải, Ủy ban nhân dân các cấp chịu trách nhiệm tổ chức giao thông trên các tuyến đường bộ thuộc phạm vi quản lý.
6. Người quản lý, sử dụng đường bộ đối với đường chuyên dùng chịu trách nhiệm tổ chức giao thông trên đường chuyên dùng; trường hợp đường chuyên dùng có hoạt động giao thông công cộng thì phải tổ chức giao thông theo quy định của Điều này.
7. Chính phủ quy định chi tiết Điều này.

Theo đó, trách nhiệm lắp đặt, điều chỉnh, bổ sung đầy đủ công trình an toàn giao thông đường bộ thuộc về:

- Chủ đầu tư dự án đầu tư xây dựng công trình đường bộ,

- Người quản lý, sử dụng đường bộ,

- Tổ chức, cá nhân liên quan.

Các chủ thể trên có trách nhiệm thực hiện việc lắp đặt, điều chỉnh, bổ sung đầy đủ báo hiệu đường bộ và công trình an toàn giao thông đường bộ trên dự án và tuyến đường thuộc phạm vi quản lý của mình, đồng thời thực hiện đúng phương án tổ chức giao thông đã được phê duyệt, đặc biệt đối với đường cao tốc.

Công trình xây dựng giao thông đường bộ có phải là công trình xây dựng theo tuyến không?

Căn cứ khoản 3 Điều 3 Nghị định 175/2024/NĐ-CP quy định như sau:

Điều 3. Giải thích từ ngữ
1. Công trình chính của dự án đầu tư xây dựng là công trình có công năng, quy mô quyết định đến mục tiêu, quy mô đầu tư của dự án.
2. Công trình ảnh hưởng lớn đến an toàn, lợi ích cộng đồng là công trình thuộc danh mục quy định tại Phụ lục XI Nghị định này.
3. Công trình xây dựng theo tuyến là công trình được xây dựng theo hướng tuyến trong một hoặc nhiều khu vực địa giới hành chính, như: đường bộ; đường sắt; luồng, kênh đường thủy nội địa; luồng, kênh hàng hải; tuyến cáp treo; đường dây tải điện; mạng cáp ngoại vi viễn thông, công trình hạ tầng kỹ thuật viễn thông thụ động; đường ống dẫn dầu, dẫn khí, cấp thoát nước; đập đầu mối công trình thủy lợi, thủy điện; hệ thống dẫn, chuyển nước; đê, kè và các công trình tương tự khác.
4. Công trình ngầm là những công trình được xây dựng dưới mặt đất, dưới mặt nước, gồm: công trình công cộng ngầm được hình thành theo dự án độc lập, công trình giao thông ngầm, được xác định tại quy hoạch xây dựng hoặc quy hoạch không gian ngầm hoặc quy hoạch có tính chất kỹ thuật chuyên ngành.
[...]

Như vậy, công trình xây dựng giao thông đường bộ là công trình xây dựng theo tuyến.

Công trình xây dựng theo tuyến là công trình được xây dựng dọc theo một hướng tuyến trong một hoặc nhiều khu vực địa giới hành chính. Các công trình này bao gồm:

- Đường bộ, đường sắt.

- Luồng, kênh đường thủy nội địa; luồng, kênh hàng hải.

- Tuyến cáp treo.

- Đường dây tải điện.

- Mạng cáp ngoại vi viễn thông, hạ tầng kỹ thuật viễn thông thụ động.

- Đường ống dẫn dầu, dẫn khí, cấp thoát nước.

- Đập đầu mối của công trình thủy lợi, thủy điện.

- Hệ thống dẫn, chuyển nước.

- Đê, kè và các công trình tương tự khác.

saved-content
unsaved-content
2