Dự án Luật Xây dựng sửa đổi theo Nghị quyết 290 năm 2025
Nội dung chính
Dự án Luật Xây dựng sửa đổi theo Nghị quyết 290 năm 2025
Căn cứ tiểu mục 2 Mục II Về các nội dung cụ thể tại Phiên họp Nghị quyết 290/NQ-CP năm 2025 thì trên cơ sở xem xét hồ sơ trình của các bộ và các ý kiến phát biểu tại Phiên họp, Chính phủ thống nhất quyết nghị đối với dự án Luật Xây dựng sửa đổi như sau:
(1) Chính phủ cơ bản thống nhất về sự cần thiết xây dựng dự án Luật Xây dựng (sửa đổi) do Bộ Xây dựng trình tại Tờ trình số 101/TTr-BXD ngày 10 tháng 8 năm 2025 nhằm bảo đảm phù hợp với chủ trương, đường lối của Đảng, nhất là về cơ chế phân loại dự án theo hình thức đầu tư; nguyên tắc “mỗi công trình/dự án chỉ thực hiện 01 thủ tục trước khi triển khai xây dựng”; công trình xây dựng khẩn cấp, cấp bách; công trình thuộc dự án đầu tư công đặc biệt; ban hành và áp dụng định mức xây dựng; hợp đồng xây dựng; khắc phục được những hạn chế, khó khăn, vướng mắc trong thực tiễn.
(2) Bộ Xây dựng chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan nghiên cứu, tiếp thu tối đa ý kiến Thành viên Chính phủ, ý kiến của các đại biểu tham dự Phiên họp và kết luận của Thủ tướng Chính phủ, khẩn trương hoàn thiện dự án Luật bảo đảm một số yêu cầu sau:
- Rà soát, hoàn thiện phạm vi điều chỉnh của dự thảo Luật theo hướng tập trung vào các vấn đề kỹ thuật chuyên môn về hoạt động xây dựng (kỹ thuật, an toàn...), tránh chồng lấn với các luật khác có liên quan (về nguồn vốn, hình thức đầu tư...).
- Về phân cấp, phân quyền: Rà soát, sửa đổi quy định tại khoản 1 Điều 8 theo hướng quy định giao quyền cho người quyết định đầu tư, cơ quan chủ quản đầu tư tự quyết định việc giao chủ đầu tư đối với dự án đầu tư công để rõ thẩm quyền, trách nhiệm và phù hợp với chủ trương phân cấp, phân quyền; rà soát quy định tại khoản 3 Điều 69 để không quy định Thủ tướng Chính phủ quyết định về trình tự, thủ tục xây dựng công trình cấp bách, phân cấp thẩm quyền này cho Bộ trưởng, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh để thống nhất với quy định về thẩm quyền ban hành lệnh xây dựng công trình khẩn cấp (là Bộ trưởng, Chủ tịch UBND cấp tỉnh) và phù hợp với chủ trương phân cấp, phân quyền.
- Về trách nhiệm của người quyết định đầu tư xây dựng công trình (khoản 2 Điều 39 Mục 5): Rà soát, bổ sung quy định người quyết định đầu tư xây dựng công trình chịu trách nhiệm toàn diện về tất cả các vấn đề phát sinh trong quá trình triển khai, hoàn thành, quyết toán và đưa dự án, công trình vào vận hành, hoạt động để cụ thể hóa trách nhiệm, tránh trường hợp đùn đẩy trách nhiệm (như việc đề xuất Thủ tướng Chính phủ giải quyết các nội dung thuộc trách nhiệm của bộ, địa phương tại dự án đường Tân Vũ - Lạch Huyện thời gian qua).
- Về các quy định liên quan đến hợp đồng xây dựng tại dự thảo Luật (Điều 79 đến Điều 86), đề nghị nghiên cứu chỉnh lý kỹ lưỡng để bảo đảm phù hợp với pháp luật dân sự, pháp luật có liên quan theo hướng: Viện dẫn thực hiện theo quy định của Bộ Luật Dân sự năm 2015, chỉ quy định những nội dung đặc thù về hợp đồng xây dựng (nếu thực sự cần thiết và thuộc thẩm quyền của Quốc hội) và cần bảo đảm chính xác, không bó hẹp hoặc mở rộng một cách không cần thiết.
- Về quy định kiểm tra công tác nghiệm thu xây dựng công trình: Nghiên cứu, bổ sung cụm từ “trước khi đưa công trình vào khai thác, sử dụng” vào khoản 4 Điều 56 như sau: “Các công trình xây dựng thuộc dự án quan trọng quốc gia; công trình có quy mô lớn, kỹ thuật phức tạp; công trình ảnh hưởng lớn đến an toàn, lợi ích cộng đồng phải kiểm tra công tác nghiệm thu trong quá trình thi công và khi hoàn thành thi công xây dựng trước khi đưa công trình vào khai thác, sử dụng” nhằm khắc phục trường hợp đưa vào vận hành nhưng chưa được kiểm tra công tác nghiệm thu như các dự án điện năng lượng tái tạo thời gian vừa qua.
- Về quy định chuyển tiếp: Tiếp tục nghiên cứu bổ sung quy định về điều khoản chuyển tiếp để tránh vướng mắc khi Luật được thông qua.
(3) Bộ Xây dựng chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan khẩn trương hoàn thiện hồ sơ dự án Luật theo đúng quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật. Giao Bộ trưởng Bộ Xây dựng thừa ủy quyền Thủ tướng, thay mặt Chính phủ ký Tờ trình của Chính phủ về dự án Luật trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV.
(4) Phân công Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà chỉ đạo trong quá trình hoàn thiện dự án Luật này.
Dự án Luật Xây dựng sửa đổi theo Nghị quyết 290 năm 2025 (Hình từ Internet)
Các biện pháp thi hành Luật Xây dựng về quản lý hoạt động xây dựng bao gồm gì?
Căn cứ khoản 2 Điều 1 Nghị định 24/2024/NĐ-CP quy định các biện pháp thi hành Luật Xây dựng về quản lý hoạt động xây dựng gồm:
- Trình tự đầu tư xây dựng;
- Trình tự thực hiện, nhiệm vụ, nội dung, phương án kỹ thuật, quản lý công tác khảo sát xây dựng;
- Quản lý trật tự xây dựng.
Lựa chọn, áp dụng tiêu chuẩn nước ngoài, tiêu chuẩn cơ sở phải tuân thủ các quy định của Luật Xây dựng đúng không?
Căn cứ khoản 2 Điều 10 Nghị định 24/2024/NĐ-CP quy định như sau:
Điều 10. Áp dụng tiêu chuẩn, vật liệu và công nghệ mới trong hoạt động xây dựng
[...]
2. Việc lựa chọn, áp dụng tiêu chuẩn nước ngoài, tiêu chuẩn cơ sở phải tuân thủ các quy định của Luật Xây dựng và quy định của pháp luật khác có liên quan.
[...]
Như vậy, việc lựa chọn, áp dụng tiêu chuẩn nước ngoài, tiêu chuẩn cơ sở phải tuân thủ các quy định của Luật Xây dựng và quy định của pháp luật khác có liên quan.