Thứ 2, Ngày 28/10/2024
19:15 - 28/10/2024

Dự án đầu tư xây dựng nhà ở được triển khai thực hiện khi nào? Yêu cầu về quy hoạch để thực hiện dự án là gì?

Dự án đầu tư xây dựng nhà ở được triển khai thực hiện khi nào? Yêu cầu về quy hoạch để thực hiện dự án là gì? Lập, thẩm định, phê duyệt, điều chỉnh quy hoạch thế nào?

Nội dung chính

    Dự án đầu tư xây dựng nhà ở được triển khai thực hiện khi nào?

    Căn cứ khoản 1 Điều 14 Nghị định 95/2024/NĐ-CP về quy hoạch xây dựng, quy hoạch đô thị để thực hiện dự án đầu tư xây dựng nhà ở quy định như sau:

    Quy hoạch xây dựng, quy hoạch đô thị để thực hiện dự án đầu tư xây dựng nhà ở
    1. Dự án đầu tư xây dựng nhà ở được triển khai thực hiện sau khi có quy hoạch chi tiết hoặc quy hoạch chi tiết xây dựng theo quy trình rút gọn (sau đây gọi chung là quy hoạch chi tiết) đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt theo quy định của pháp luật về quy hoạch.
    ...

    Như vậy, dự án đầu tư xây dựng nhà ở được triển khai sau khi có quy hoạch chi tiết hoặc quy hoạch chi tiết xây dựng theo quy trình rút gọn (gọi chung là quy hoạch chi tiết) đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt, tuân thủ theo các quy định pháp luật về quy hoạch.

    Dự án đầu tư xây dựng nhà ở được triển khai thực hiện khi nào? Quy hoạch để thực hiện dự án có yêu cầu gì?

    Dự án đầu tư xây dựng nhà ở được triển khai thực hiện khi nào? Quy hoạch để thực hiện dự án có yêu cầu gì? (Hình từ Internet)

    Quy hoạch để thực hiện dự án đầu tư xây dựng nhà ở phải đáp ứng yêu cầu gì?

    Căn cứ khoản 2 Điều 14 Nghị định 95/2024/NĐ-CP về quy hoạch xây dựng, quy hoạch đô thị để thực hiện dự án đầu tư xây dựng nhà ở quy định như sau:

    Quy hoạch xây dựng, quy hoạch đô thị để thực hiện dự án đầu tư xây dựng nhà ở
    ...
    2. Yêu cầu về quy hoạch để thực hiện dự án đầu tư xây dựng nhà ở được quy định như sau:
    a) Đối với trường hợp đấu giá quyền sử dụng đất để thực hiện dự án đầu tư xây dựng nhà ở thì phải đã có quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt trước khi thực hiện đấu giá;
    b) Đối với trường hợp đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án có sử dụng đất thì phải có quy hoạch chi tiết hoặc quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt trước khi thực hiện đấu thầu;
    c) Trường hợp chấp thuận chủ trương đầu tư đồng thời với chấp thuận nhà đầu tư thì sau khi được cơ quan có thẩm quyền chấp thuận chủ trương đầu tư đồng thời với chấp thuận nhà đầu tư làm chủ đầu tư dự án, chủ đầu tư thực hiện lập và trình cơ quan có thẩm quyền phê duyệt quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 của dự án, trừ trường hợp khu vực dự án đã có quy hoạch chi tiết được phê duyệt.
    ...

    Theo đó, yêu cầu về quy hoạch để triển khai dự án đầu tư xây dựng nhà ở bao gồm:

    - Trường hợp đấu giá quyền sử dụng đất để thực hiện dự án nhà ở thì cần có quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 do cơ quan có thẩm quyền phê duyệt trước khi tiến hành đấu giá;

    - Trường hợp đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư cho dự án có sử dụng đất thì phải có quy hoạch chi tiết hoặc quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt trước khi tổ chức đấu thầu;

    - Trong trường hợp chấp thuận chủ trương đầu tư đồng thời với lựa chọn nhà đầu tư, sau khi được phê duyệt, chủ đầu tư có trách nhiệm lập và trình cơ quan có thẩm quyền phê duyệt quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 của dự án, trừ trường hợp khu vực dự án đã có quy hoạch chi tiết.

    Việc lập, thẩm định, phê duyệt, điều chỉnh quy hoạch để thực hiện dự án đầu tư xây dựng nhà ở như thế nào?

    Căn cứ khoản 3 Điều 14 Nghị định 95/2024/NĐ-CP về quy hoạch xây dựng, quy hoạch đô thị để thực hiện dự án đầu tư xây dựng nhà ở quy định như sau:

    Quy hoạch xây dựng, quy hoạch đô thị để thực hiện dự án đầu tư xây dựng nhà ở
    ...
    3. Việc lập, thẩm định, phê duyệt, điều chỉnh quy hoạch để thực hiện dự án đầu tư xây dựng nhà ở được thực hiện theo quy định của pháp luật về quy hoạch.
    Trong quá trình lập, phê duyệt quy hoạch xây dựng, quy hoạch đô thị cơ quan thẩm định quy hoạch lấy ý kiến Bộ Quốc phòng, Bộ Công an về khu vực cần bảo đảm quốc phòng an ninh theo quy định tại Điều 4 của Nghị định này trong thời hạn tối đa 15 ngày, kể từ ngày nhận được đề nghị của cơ quan thẩm định quy hoạch.

    Như vậy, quy trình lập, thẩm định, phê duyệt và điều chỉnh quy hoạch để thực hiện dự án đầu tư xây dựng nhà ở tuân thủ theo quy định của pháp luật về quy hoạch.

    Trong quá trình lập và phê duyệt quy hoạch xây dựng, quy hoạch đô thị, cơ quan thẩm định phải xin ý kiến từ Bộ Quốc phòng và Bộ Công an đối với các khu vực cần bảo đảm quốc phòng, an ninh. Việc lấy ý kiến này được thực hiện trong thời gian tối đa là 15 ngày kể từ khi cơ quan thẩm định gửi yêu cầu, theo quy định tại Điều 4 của Nghị định 95/2024/NĐ-CP.

    5